ALTHEA'S POV:
"For real?!" Sabay sabay na tanong nila France, Kyle, Francis, Zacky, Marvin at Tyron pwera lang kay Steven na alam na yung pagbubuntis ko.
"Tumahimik kayo." Sabi ko sa kanila dahil lahat ng tao sa canteen ay napatingin samin.
"Seryuso ka ba?" Tanong ni Kyle at tumingin samin ni Zander.
"Baka prank toh ah." Sabi naman ni Tyron.
"Asan camera niyo? Di mo kami mauuto." Sabat naman ni Marvin.
"Hindi kami nagpa-prank." Sabi ko sabay batok kay Marvin, siya kasi ang malapit sakin.
"Aray, bakit ka ba nambabatok? Ako lang ba nag sabi ng prank?" Tanong niya at tinuro si Tyron. "Siya kaya ang nagsabi na prank." Turo niya sabay batok kay Tyron.
"Aray gago ka, masakit yun ah." Reklamo naman ni Tyron.
"Wag mo batukan si Ty, baka maalog yung utak.." sabi ni Kyle at biglang huminto. "Ay teka may utak ka ba?" Biglang tanong netoh kay Tyron.
Agad naman siyang naka-tanggap ng batok kay Tyron at babatukan naman sana ni Kyle si Zacky ng bigla siya netong duroin. "Subukan mo, tanggal yang ulo mo." Sabi ni Zacky.
"Ediwag." Sabi na lang ni Kyle at saka naman tumingin samin.
"Pero seryuso nga?" Tanong ni France.
"Totoo nga." Sagot ko.
"Asan ang x-ray?" Tanong ni Tyron at lahat kami napa-ngiwi sa sinabi niya.
"Bobo anong x-ray?" Tanong ni Francis sa kaniya.
"Bakit? X-ray naman talaga ah, yung makikita ang baby sa tummy." Sabi pa ni Tyron.
"Ultra sound yun tanga." Sabi ni Kyle.
"Ay ultra sound ba yun? Sorry nakalimutan lang." Sabi ni Tyron sabay kamot sa batok.
"Ilang weeks kanang buntis?" Tanong ni Marvin.
"One weeks and one day na." Sagot ko sa kanila.
"Bukas na birthday ni Zander ah." Sabi naman ni Tyron.
"Alam na ba toh nila tita?" Tanong ni Steven na nagbabasa ng libro.
"Hala! Nandito pala si Steven." Agad na sabi ni Kyle kunwaring nagulat.
"Kingina pre di ka namin nakita." Dugtong ni Marvin.
"Sino kausap mo stev? Ang libro?" Tanong naman ni Tyron.
"Siguro, sasagot naman kasi sakin tong libro." Sarkastik na sagot ni Steven kay Tyron.
"Nagtatanong lang e." Sabi naman ni Tyron.
"So anong plano niyo bukas?" Tanong ni Steven.
"I don't know, announce the wedding and the pregnancy." Sagot ni Zander.
"Basta ninong ako." Sabi ni Kyle.
"Ako din!" Sabay sabay na sabi ng lahat pwera lang kay Zacky.
"Kaya pala tumataba ka cutie." Sabi na naman ni Kyle.
"Hindi naman ah." Nakangusong sabi ko habang pinipisil braso ko.
"Kelan ka pa ngumunguso?" Naka-ngiwing tanong ni Francis.
"It's an pregnancy mood swings, hayaan niyo na." Sagot ni Zander.
"Ahh.. okaaaaay." Sabi ni Francis at pinahaba pa ang okay.