CHAPTER 19

2.9K 89 9
                                    

ZANDER'S POV:

"Althea, let's eat." Aya ko kay Althea na natutulog parin.

"Hmm.." sagot niya and she opened her eyes.

"I'm sorry." Yumuko ako sa kaniya.

"Sorry? For what?" Nalilitong tanong niya.

"For what happened.." sabi ko. "I didn't protect you—"

"It's okay, i'm fine." Sabi niya at ngumiti.

Yinakap ko siya habang naka-higa parin siya sa kama at saka ko siniksik yung mukha ko sa leeg niya, naramdaman ko naman ang pagyakap niya sa leeg ko at ang pagsuklay niya sa buhok ko gamit ang daliri niya.

"I was worried you know." Bulong ko sa leeg niya.

"Okay na ako.." bulong niya din. "Kumain na tayo." Aya niya pero di ako gumalaw.

"But i want to hug you more." Sabi ko at mas hinigpitan ang yakap sa kaniya.

Hindi siya gumalaw at hanggang sa lipas ang ilang minuto na nasa ganun kaming pwesto, muntik pa akong maka-tulog.. i feel complete kapag yakap ko si Althea, i don't know kung kaya ko pa ba siyang pakawalan.

"Let's eat." Sabi ko sabay bangon.

Ngumiti lang siya at saka naman siya bumangon, sabay kaming bumaba at pumunta sa kusina at saka sabay na kumain. Habang kumakain kami nagke-kwento siya sa mga bagay-bagay na kahit hindi ko maintindihan ay pinipilit kong intindihin para sa kaniya.

"Thursday na bukas." Sabi ko.

"Oum.. tapos?" Tanong ko.

"Nothing, what if wag na muna tayong pumasok?" Tanong ko sa kaniya.

"Ha? bakit naman?" Tanong niya. "Ay teka pala, diko nakita si Steven ah.. asan pala siya?" Dagdag na tanong niya pa.

"Steven is busy, pero papasok na siya bukas." Sagot ko.

"Ah, e bakit ayaw mong pumasok bukas?" Tanong niya.

"Because, Steven is coming." Wala sa sariling sagot ko.

"Ano naman ngayon?" Tanong na naman niya.

"Wala wala." Sabi ko na lang.

"You're weird." Sabi niya at nagpatuloy sa pagkain.





ALTHEA'S POV:

"Matutulog kana?" Tanong ni Zander.

"Di ba halata?" Naka-pikit na tanong ko sa kaniya.

"Wag muna." Bulong niya sabay halik sa leeg ko.

"May pasok tayo bukas." Pagtutol ko sa kaniya pero unti unti na din yung nawawala.

"Hmm.." sagot niya lang sakin at naramdaman ko na lang ang kamay niya na ipinasok sa pajama ko.

NAGISING ako kinaumagan na inaantok pa, pero pilit kong ginigising ang sarili ko dahil may pasok at ayukong umabsent na naman. Kinginang Zander naman kasi toh, di halos ilang oras din yun gagi.

Bumangon ako ng kama at pinulot ang mga damit na naka-kalat at saka ako pumasok sa banyo para maligo at mag-ayus na din, wala na din si Zander sa tabi ko siguro ay naghahanda na siya ng pagkain.

Pagkatapos kong maligo at magbihis ay agad akong bumaba para kumain na at naabutan ko si Zander na nagti-timpla ng kape at ng makita niya ako agad siyang ngumiti.

Secretly Married To A Gangster (COMPLETE)Where stories live. Discover now