CHAPTER 28

3K 83 7
                                    



ALTHEA'S POV:


"AND NOW PLEASE WELCOME OUR BIRTHDAY MAN! MR. ZANDER YAP." Announce ng mc na kinuha nila Mommy.



Nagsitayuan kami ng pumasok na si Zander mula sa pintuan na naka-tuxedo at saka naka-ngiting tumingin sa lahat at tuwing may babati ay tatango siya, at ng makalapit siya sa mga kaibigan ay dinumog siya nito at saka pinag-papalo.

"Aray!" Reklamo ni Zander.

"Happy birthday!!" Sigawan netoh.


Umiling iling lang si Zander at saka siya lumapit samin at bumeso humalik muna sa pisngi ng mommy niya at kay mama, at saka naman siya nakipag kamay kay Dad at kay Daddy niya.


"Happy birthday son." Bati ng Daddy ni Zander.

"Happy birthday." Bati naman ni Daddy.

"Punta na kayo sa stage." Sabi ni Mommy.



Lumapit sakin si Zander at saka ko naman siya yinakap. "Happy birthday." Naka-ngiting bati ko sa kaniya at lahat ng camera ay nasa amin.


"May regalo ba ako?" Tanong niya.


"Hmm... wala e, di ako naka-bili." Naka-ngiwing sabi ko.


"Tsk." Sabi niya lang at saka ako hinawakan sa bewang at saka kami umakyat sa stage na ginawa nila.




Lumapit si Zander sa mic at ako naman ay nasa tabi niya lang.




"Good evening everyone." Bati ni Zander sa lahat. "Thank you for coming, this celebration is not only for my birthday is because..." pinutol ni Zander ang sasabihin niya at saka niya ako nilingon at nilahad ang kamay niya sakin, dahan dahan ko yung inabot at saka naman niya ako hinila palapit sa kaniya at saka niya tinaas ang kamay ko at pinakita ang singsing ko na naka-suot sa daliri ko.




At saka naman niya tinaas ang kamay niya kung saan din naka-suot ang singsing niya. "Me and Althea are married." Sabi niya at saka naman nagbulungan ang mga andun. "We keep it a secrets kasi nga alam namin na magiging issue toh, but now na malapit na din naman kami mag graduate siguro ay ito na din ang tamang oras para sabihin sa lahat." Sabi niya pa.



Lahat ng andun ay nagpalakpakan at saka sila nagsasabi ng 'congrats', ngumiti si Zander sa lahat at saka niya ako tinignan.




"Yung picture?" Tanong ni Zander at saka ko naman kinuha sa pouch ko ang ultrasound namin kaninang umaga.




Kaninang umaga kasi pasimple kaming pumunta sa clinic ng obgyne doctor ko at saka kami nagpa ultrasound para sa announcement ngayon. Hawak hawak ko ang picture at si Zander naman ay binalik ang tingin sa harap.



"And of course this is not only for my birthday and for our married announce but also.." sabi ni Zander at tumingin sa parents namin na nasa iisang mesa. "Mom, dad and also to Althea's parent ahmm.. i'm sorry for keeping this as a secret but we want to surprise you all." Naka-ngiting sabi ni Zander at saka naman niya ako pinalapit sa mic. "Go ahead, ikaw na ang magsabi." Sabi pa niya.



Napalunok ako ng tumingin ako sa unahan. "Ahm.. i-i'm 1weeks pregnant." Naka-ngiwing sabi ko at saka pinakits sa kanila ang picture at dahil manitor pinakita nila yun at doon nila nakita ng malaki.


"What the?" Biglang tumayo si Dad.

"Magkaka-apo na kami?!" Sabay pa na tanong ni Dad at Daddy ni Zander.


Secretly Married To A Gangster (COMPLETE)Where stories live. Discover now