Chapter 8:Potion Class
Mia P. O. V.
Nagsink-in nasa utak ko ang mga magic-magic thing na ito. Kaya hindi na ako mabibigla kung may biglang bumato sa akin ng 'ice ball' daw kuno.
Habang yung isa pa naming roommate ni Amber ay hindi ko pa kilala. Sinabi naman nya sa akin ang pangalan yun nga lang ay nakalimutan ko. Hehe,makakalimutin talaga ako.
Ngayon naman ay pupunta kami ni Zriel at Amber sa Potion Class namin.
"Good morning everyone!!"bati ng isang babae.
Hindi ito mukang bata o matanda. Siguro nasa mid 30+ na ito. Medyo makulot ang brown nitong buhok at may suot itong pulang lab coat at may eye glasses sa mata. Medyo mataas sya at masiyahin. Sya ata yong professor namin ngayon.
Ngumiti kami at sumigaw ng. "Good morning ma'am!!"
Pangkaraniwan lang din pala ang paaralan ng mga mahika,diba? Parang tao lang din sila kung kumilos.
Umupo na kaming lahat at handa ng makinig sa guro. Tiningnan ko naman ang katabi ko wala ng iba kung hindi si Zriel. At si Amber nasa unahan ko naman.
"So for now,ituturo ko sa inyo kung paano gumawa ng invisible posion. I know ang iba sa inyo maging invisible but not permanent. Those students that has no invisible magic can't turn them self into invisble. This is just easy kung makikinig kayo. And of curse take down notes,class."aniya.
Kumuha na kami ng mga notebook namin at ballpen. Habang naglalagay ako sa lamesa ko,napatingin ako sa katabi kung may lumulutang na ballpen. Medyo nagulat pa rin ako.
"That's a magic ballpen."aniya kaya napalingon ako sa katabi ko. "It can write by itself."paliwanag nya.
"Hindi ako nagtanong."masungit kung irap sa kanya.
Umirap din sya sa akin. Akalain mo talagang bakla sya. Nagfucos na lang ako sa proofessor namin.
"And now I'll need to all of you to group your self into three."aniya.
Group to three daw kaya ayun nagkagulo na ang lahat. Hila dito hila doon. Habang ako naka tayo lang,naghihintay na may humila sa akin. Eh,diba nga wala akong kilala dito? Bago pa ako dito pero itong katawan na ito ay hindi kaya medyo mahirap mag group mates dito.
"Wala ka pa bang group,Mia?"biglang tanong ni Amber. Tumango naman ako.
Ngumiti ito. "Oo nga pala nakalimutan ko. Segi,tayong tatlo na lang ang groupmates."
Tayong tatlo? Sino yung isa?
"Eh,sino yong pangtatlo?"tanong ko.
Ngumuso ito sa likod ko kaya napalingon ako.
"Syempre ako yun."ngising sabi ni Zriel.
' Sabi ko na nga ba,eh'
"May group na ba ang lahat?"sigaw ni proof.
"Yes ma'am!!"sigaw rin namin.
"Ok that's good. So,paaalahanan ko lang kayo na mag ingat sa mga lugar na pupuntahan nyo para makuha ang ibang ingredients sa potion. Lalo na at may mga kalaban na lumalabas na ngayon. So,good luck para sa inyo."
Umalis na ang proof namin at hinayaan muna kaming tumambay sa potion room para makapag usap sa mga gropu namin kung anong gagawin.
"So ano na ngayon?"
Ako na ang unang nag tanong kung anong gagawin. Medyo space out kasi itong dalawang kasama ko.
Si Amber ang sumagot. "Uhm,magimpake muna tayo sa mga gamit na dadalhin natin para sa gawaing ito. This might be dangerous to us."tumingin ito sa akin. "Lalo ka na Mia,but don't worry nandito naman kami."aniya.
Ramdam ko talaga ang pagka safe sa sinabi ni Amber sa akin. Kaso nga lang may sumulpot.
"Huwag ka ding mag-alala,ikaw ang ipapain namin kapag aatakihin tayo ng mga Fire Wolves."singit ni Zriel.
Pekeng tawa lang ang ginawa ko. "Ha. Ha. Ha. Funny."
Pero curious ako sinabi nyang Fire Wolves kuno.
"Mamayang gabi na lang tayo mag-usap,ha? May kailangan pa kasi akong gawin. Bye!"
Tumakbo na palabas si Amber. Nagmamadali ata sya dahil muntik na syang madapa sa pagtakbo nya mabuti na lang at nakahawak sya sa may pintoan.
Tiningnan ko ang katabi ko. "Sa tingin mo,saan kaya sya pupunta? Wala naman tayong next class diba?"Tanong ko kay Zriel.
Nagkibit balikat na lang sya. "Di ko alam."bored na tanong nito sabay kuha ng bag nya.
Sinundan ko ito palabas at nagtanong ulit. "Hindi ka ba nag-alala sa kapatid mo? Baka may masamang mangyari sa kanya?"
Tumigil ito sa paglakad at humarap sa akin. "Of course I do. At alam ko din na kaya nya na ang sarili nya. She's growing up now just like you and me,us."sagot nito.
Tumango lang ako at sinundan sya ulit sa paglakad. Wala pang isang minuto ay humarap ito sa akin na irita.
"Pwede bang huwag mo akong sundan. Hindi ka naman aso,diba?"Inis na tanong nito.
Nakapamwewang ko syang tinaasan ng kilay. "Naalala mo naman diba na nawalan kuno ako ng memorya." That was 50% lie and 50% true. "Kaya hindi ko alam kung paano umuwi sa mansion nyo! May meeting pa tayo mamayang gabi diba? Tapos umalis din si Amber kaya wala akong kasama!"singhal ko.
Truth hit her kaya napatigil sya at napa 'tsk' na lang saka naunang naglakad.
Sinundan ko lang sya. Ng malapit na kami sa gate ay may naghihintay na isang,parang kalesa. May dalawang puting kabayo din ito sa harapan at may nakaupo para may komontrol sa mga kabayo. Parang driver lang,pero horse driver,hahha.
Ako na ang unang pumasok dahil nga ladies first. Nag-away pa nga kami ni Zriel kung sinong ma unang pumasok pero aa huli ako ang nanalo. Hahha,victory!!!
Tahimik lang kaming dalawa habang nasa byahe. Nakapikit lang sya habang ako tinatanaw ang bawat lugar na madadaanan namin.
Habang nakatingin ako sa mga lugar na iyon. May mga munting ala-ala at mga imahe ang pumasok sa isipan ko. Mga boses na nagsasalita pero hindi ko maintindihan ang mga sinasabi nila.
Ng makalipas ang limang minutong biyahe ay una akong bumaba at tumakbo sa kwarto ko. At umidlip muna.
ZZzzzzzzz
YOU ARE READING
Reincarnated Back (On-Going)
RomansaWhat would Ria or Mia do if she wake in another world and found out that she's in someone's body? Everything is like deja vu. Everyone she doesn't know seem she already know? Can she find the way to go home or this is her home now... ======= Start...