Caelum

23 0 0
                                    

Yvaine's POV

"Hey, goodmorning." Bati ni Keiji pagkalabas ko ng classroom namin. Medyo napa-atras pa ako dahil nagulat ako. 


Bakit ba kasi siya bilang sumusulpot e, na p'pressure tuloy ako. 


"Goodmorning." I doubtfully answered. 


"Let's grab coffee?" Tanong niya kaya kumunot ang noo ko. Ano namang trip nito at inaaya akong mag kape?


"I mean, it's just a friendly date."


"A date? Agad?" Bakit naman date agad? E hindi ko naman sinabing gusto ko tsaka wala akong sinabing type ko siya ano. 


"No, I mean... You know what, let's just drink coffee. Casually." He answered and started walking while scratching his nape. 


"Sabi mo e." I said tsaka na ako sumunod. 


Grabbing a coffee with him won't hurt anyways. Pinsan naman siya ni Eoin so it's fine. Siya nga ang humila sa akin nung sabado para lang hindi ako mahuli. I owe him for that. 


"You like iced mocha?" Tanong niya nang maka upo na kami sa café dito rin sa loob ng academy. 


The scenery here is nice and solemn.


"How'd you know?" I asked, out of curiosity.  


"I just guessed." Sagot niya tsaka siya ngumiti. 


Nang maka order na siya ay naghintay lang kami. 


Hindi ko nga alam bakit dito niya ako dinala e may iba pa namang café sa labas. 


Hindi naman ako nagrereklamo, gusto ko lang malaman kung bakit. 


"Is it your first time here?" Tanong ko sa kanya dahil kanina pa niya nililibot ang paningin niya sa loob.


"Yeah. I usually grab coffee on my way here. How about you? I heard you're always here."


"Well, yeah. This is actually my spot. I go here to chill and read some books on my free time."


"Ngayon alam ko na kung saan ka hahanapin when you're not around."


Napaayos ako ng upo sa sagot niya. 


"Did you just... You're unbelievable." Sagot ko bago sumandal ulit sa upuan. 


"Diretso naman yang tagalog mo pero pinahihirapan mo pa ako." 


"I told you, I can understand and speak the language but not that fluent."


"Hindi ka lang sanay because that is what you think."

When The Stars AlignTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon