Columba

25 0 0
                                    

Yvaine's POV

Nagising ako nang may tumapik sa akin kaya nagmulat na ako ng mata. Tinignan ko si Stella na hinila ni kuya patayo habang sina Eoin at Seren nasa tabi na ng pinto.


Inangat ko na ang ulo ko sa pagkakasandal sa balikat ni Keiji at tumayo.


"Where's Rigel?" I asked.


"Lumabas na, may pasok daw." Kibit balikat na sagot ni Stella.


Kailan pa na excite pumasok yon? Hindi naman ako na inform.


Tuluyan nang lumabas sina Seren nang maglakad na sina Stella kaya sumunod na kami ni Keiji. He even sought for my hand, asking me to help him get up.


He's just effortlessly appealing. 


Nang makalabas na kami, nagpaalam na sina Eoin dahil may pasok pa raw sila kaya tumango na lang ako.


"Don't you have class?" Tanong ni Keiji sa akin.


"I do. Hanggang four yata." 


"I see." Tumatangong sagot niya bago ako tignan ulit. 


"Is it possible for you to wait till we finish our training?"


"I think, yeah, but why?" Takang tanong ko.


"Nothing, I just want to spend time with you. Ayaw mo ba?"


"Did I say anything like that?" I asked him in return and he just smiled at me while shaking his head.


"I'll take that as a yes then." 


"May choice ba ako?"


"Yes, and you choose to spend time with me later, so I'll see you later." He said, and tucked my loose hair behind my ear.


"Okay." I said, almost a hush.


Tumango naman siya bago kami magpaalam sa isa't-isa dahil may pasok pa ako at may training nga siya.


Nagsimula na akong maglakad pero naka ilang hakbang pa lang ako, may asong biglang tumakbo at pilit na tumatayo sa may paanan ko. 


"Snow?" Takang tinignan ko siya. Kahawig kasi at sing laki ng aso ni Saph na si Snow. 


I knelt with my right foot to see her collar, and turns out it's her. 


"What are you doing here?" I asked when I carried her, as if she will answer.


Palagi na lang nawawala ang aso na 'to. Buti na lang at hindi iba ang nakakita dahil kung kasalanan man ni Zeke mayayari talaga siya kay Saph. 

When The Stars AlignTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon