[Ashley P.O.V]
"You can't leave. Hindi ako papayag na umalis ka." Sabi nya and napapikit ako sa ginawa nya.
Pinunit nya sa harap ko ang ginawa kong resignation letter at pinalipad lang ito sa sahig.
"I need you in my company, Ashley. And besides wala ka pang isang buwan dito. I like your performance. What's the reason?" He asked me at napailing na lang ako.
Hindi nya pwedeng malaman."N-nevermind." Wika ko at bumalik na lang ulit sa cubicle ko.
What to do?
Mukhang kailangan ko ng umalis sa condo ko.
"S-Sir, M-may b-"
"Eugene.' Napatingin ako sa nagsalita at automatikong napatayo at nagbow ako.
"Mom? Dad!" Napa-tingin ako kay Eugene ng nagsalita sya. Ramdam ko sa boses nya ang saya.
"How are you son? Kamusta ka na?" Panga-ngamusta ni Mr. Eduardo.
"Is she the new assistant of yours?" tanong ni Mrs. Michelle kaya pinalapit ako ni Eugene sa tabi nya.
"Ashley" Pakilala nya sa akin.
"G-good day, Mr. Eduardo and Mrs. Michelle." Bati ko at nanlaki ang mata ng mag-asawa.
"Kae-- Tita! Tito!" Napatingin ako kay Sir Kevin ng bigla syang pumasok sa office ni Eugene.
Thanks to him.
"Oh, Kevin, Hijo. How are you?" Tanong ni Ma'am Michelle.
"Heto Tita, Gwapo pa rin. Haha. Kelan pa po kayo naka-balik?" tanong nya.
"Kagabi lang. What took you here?" tanong ni Sir Eduardo.
"Uhm, may ipapatingin po sana ko kay Kael---"
"Ashley will com--"
"No Hijo, You go, besides, alam naman namin kung gaano ka ka-istrikto sa ganyang mga bagay" sabi ni Ma'am Michelle at tumango sya sabay tingin sa akin.
"Take in-charge" Wika nya at tumango ako kasabay nun ang paglabas nila ni Kevin.
"What do you want? Bialza!" Tanong sa akin ni Sir Eduardo.
"I-Its not what you think--"
"Then, what? Mind to explain?" Mataray na tanong ni Ma'am Michelle.
Looks like wala na akong choice kung hindi ikuwento ko ang lahat.
"..... kaya po dito na ko nagtrabaho." Paliwanag ko at matalim parin akong tinitignan ng mag-asawa.
Kung nakakamatay lang yan, for sure, pinaglalamayan na ko.
"Did your father, Angelo, know this?" tanong ni Mr. Eduardo at tumango ako
"Yes sir, actually, I passed my resignation letter a while ago, but Sir Eugene didn't accept it. " Paliwanag ko.
"So anong balak mo na?" Tanong ni Ma'am Michelle at ngumiti ako.
"Get an apartment and live there. According to my Dad, kukunin din nya ang padd ko, once hindi po ako umalis dito." Dagdag ko.
"Are you ready to face the consequence once our son know about this?" Tanong ni Sir Eduardo at ngumiti ako.
"Hindi ko na po hahayaang malaman nya sa iba. As soon as I can tell him, sasabihin ko naman po" Ngiti kong sambit at nagulat ako ng bigla akong niyakap ni Ma'am Michelle.
"M-Ma'am?" Tanong ko.
"You are really like your mother, Monica, Parehas kayong matigas ang ulo. " natatawa nyang sabi at napa-ngiti ako.
Mrs. Michelle is really beautiful, nasa Mid 50's na sya Im sure, but if you will see her? Masasabi mong nasa 30's lang sya.
"P-paano nyo po nakilala si Mom?" tanong ko.
Kumalas sya sa pagkayakap at hinawakan ang mga kamay ko.
"We are bestfriends before, bago sya inipit ng mga magulang nya, your grandparents. Bago sya ikasal kay Angelo." Wika nya at tumango ako.
"Hija, We trust you.." Natigilan ako sa sinabi ni Mr. Eduardo.
They trust me even though I'm a Bialza?
"Just call us, if you need help or may problema ka, okey?" Wika ni Mrs. Michelle at tumango ako.
"Y-yes M-ma'am--"
"Call me Tita." Wika nya at ngumiti ako.
"And call me Tito" Dagdag ni Mr. Eduardo at tumango ako.