[Ashley P.O.V]
"Good Morning!" Masaya kong bati sa sarili ko.
Dumiretso ako sa kusina ko at kumuha ng cup noodles
"Ang cheap ko naman kung ito lang kakainin ko hanggang mamaya. Birthday ko pa man din naman" sabi ko sa sarili ko.
Yes. Tama kayo! Today is my 25th Birthday! Saya! Saya!
Dumiretso na ako sa banyo at naligo. Ginawa ko narin ang mga daily routines ko and, walah! Im done.
7:24 na pala.
Agad kong kinuha ang bag ko at palabas na ng bahay ng nakalimutan kong naka-charge pa pala ang phone ko at pumasok ulit ako at kinuha.
Happy Birthday Friend! Kamusta ka na? Paramdaman naman oh! Nawala ka nalang na parang bula sa bar!
-Lexie.Happy Birthday! San tayo Ash? Haha. I love you. Asan ka na ba?
-BellHi! How are you Ashley? Happy 25th Birthday. Where are you? I heard that you are not in your home anymore. Im still concern to you. I love you. Again, Happy Birthday
-LiamNapa-iling na lang ako. Birthday Greeting from my ex? Great.
Hindi ko na binasa yung iba pang message at sumakay na ako ng jeep.
---
"Good Morning Ma'am Ashley!" Bati sa akin ni Kuyang Guard
"Good Morning Kuya!" Masaya kong bati at naglakad na.
Agad akong pumasok sa elevator at nginitian ako ng iba at ngumiti rin ako.
Mahigit tatlong buwan na kong nagtatrabaho dito. Medyo nagiging close na ko sa iba at mababait naman sila sa akin.
Napunta na ko sa floor ko kaya nagpaalam na ko at dumiretso sa may office.
Hinahanap ko sila Stacy and Franchesca pero wala pa ata sila? Its already 8:03 in the morning. Himala atang late sila?
"Ohhhh!! Uhmm-- Ahhh!!--- Shit!" Nanlaki ang mata ko sa nasaksihan ko pagka-pasok ko ng office.
Its Eugene, and a girl, m-making out inside.
Agad kong pinunasan ang luhang tumulo mula sa mata ko.
Kaya ba nagiging busy na sya these past months? Dahil may sineseryoso na sya?
Ang sakit pa. Yeah. It really hurts. Why? Simple, its because I love him. Yeah. I love him. Nahulog na ko sa kanya. I felt thousand knives stabbing my heart.
"H-hey!" Napatingin ako kay Franchesca. Kadadating lang nya.
"Hi." Bati ko at pinunasan ulit ang luha ko.
Bigla nya akong hinatak ng mapansin nyang/ kong pabukas ang pinto. Dumiretso kami sa cubicle nya.
"What happened to you? Bakit ka umiiyak, Ashley?" Tanong nya.
"N-nothing" Wika ko at umiling-iling.
"Liar!" Sambit nya.
*Ringtone
"Hello?"
[Happy-- Are you crying?]
"Mom, Hindi po."
[But, Okey, Happy Birthday]
"Thanks Mom"
[Uhm, Hindi ka ba uuwi dito?]