[Ashley P.O.V]
Kaagad akong sumampa sa sofa at tumingala.
"Ano na bang nangyayari sakin?" I asked myself.
"Ano nga ba sa tingin mo?" Bigla akong napatayo ng may sumagot na boses.
"Dad!"
"You are working in the Vilroque Company, Alam mong mahigpit nating kakompitensya ang kompanyang yon!" Ramdam ko ang pagka-muhi sa boses ni Dad.
"Dad-- I-I can explain--"
*pak
"Nagpapakahirap akong palakarin ang kompanyang dapat ikaw na ang naghahandle. Hindi kita pinalaki at pinag-aral para kumampi at tulungan mo ang mga kakompitensya natin." Napahawak na lang ako sa pisngi ko at maluha-luhang tumingin kay Dad.
"Its not what you think dad. Im doin--"
"Then patunayan mong mali ang iniisip ko. Umalis ka sa kompanyang yon, at sa atin ka magtrabaho. Or else, leave everything na nanggaling sa akin. Leave this condo at bahala ka na sa buhay mo." Without a word umalis si Dad at napapikit lang ako.
Ano ba itong pinasok ko?
-----
[Eugene P.O.V]"So, its a deal Mr. Cheon"
"Of course Mr. Bautista." Tugon nya at pinirmahan na ang contrata.
"I need to go now Mr. Bautista" Paalam nya at tumayo.
Tamango na lang ako at tinalikuran nya ako.
I call the crew to give me the receipt and I give my card.
Lumabas na ako ng café at dumiretso sa sasakyan ko.
Im about to start the engine when I saw a pouch. May be this is Ashley's pouch.
---
"Ashley--"
"Kay Ma'am Ashley po?" Tanong nung receptionist at tumango ako.
Kilala sya dito ha?
"Room 1066, 10th floor Sir" Wika nya at tumango ako.
Sumakay na ako ng elevator at napansin kong natingin sa akin ang mga babae.
"What are you looking at?" I asked at lahat sila, nag-iwas ng tingin.
Nakarating ako ng 10th floor and I start to find her room.
Room 1066.
Im about to knock ng mapansin kong nakabukas kaya agad akong pumasok.
What happened? I scan the room at wala naman akong napansing kakaiba.
Her padd, its beautiful and clean. Tamang-tama ang disenyo. Sobrang ganda na napakasimple. Parang sya.
Inikot ko ang loob ng padd nya but I didn't see her. Where is she? Bakit nya hinahayaang nakabukas ang pinto nya?
Nakarinig ako ng basag sa itaas and I start to look at it. Meron pa pala syang second floor?
Great. Kaya ba kumikita at mabilis lumago ang mga Bialza dahil sa ganda ng arkitektura nila? This Summer Paradise Condominium Hall is their property.
Pag-akyat ko-- I saw her. Standing infront of the big glass wall.
Is she crying?
"Ashley?" I call her and she look at me.
"E-Eugene?" Gulat nyang tanong at pinunasan ang pisngi nya.
"You're crying." Puna ko at umiling sya.
"N-no. No Im not.-- T-teka? Paano ka nakapasok?" She asked me.
"Naka-bukas ang pinto mo. Akala ko kung ano ng nangyari. And there. I saw you. You're crying." I said at umiling sya.
"N-no. Im not crying. Teka? Bakit ka nandito?" She asked.
I look at her. In her eyes, at bigla syang tumalikod.
"Okey. Im crying" Mahina nyang salita but I heard it.
Lumapit ako sa kanya at I back hugged her.
Hindi ko alam kung bakit ko to' ginawa. Basta ang alam ko, lagi kong nakikita si Dad, na kapag umiiyak si Mom, yayakapin nya ito sa likod.
"What's the problem?" I asked her.
"*Sob*.. My Dad..." Bigkas nya at hinarap ko sya sa akin.
"Spill it." Wika ko. Nagulat na lang ako ng bigla nya kong niyakap.
I felt something inside me. Parang sobrang bilis ng tibok ng puso ko. Parang-- may naghahabulan, At sobrang lakas din ng heart beat.