| Chapter 13

477 13 24
                                    

"Saan tayo pupunta?"  I was sitting on the porch while sipping my coffee when Lux told me to pack some of my stuff. I then put the cup down on the side before watching him as he went back and forth to get some things from the bedroom to the living room. He has taken out our travel bag and he is fixing mine, ang sabi kasi niya ay paalis kami ngayong araw.


He had already set everything in its place, but he asked me to personally check my stuff and pack what I needed. He wants me to go through and decide on a few items, so I know if I overlooked anything or if I need to add something. 


Tumigil siya sa kalagitnaan ng paglalakad bago tumingin sa direksyon ko, "Siargao."


Siargao? Babalik kami sa Siargao? Napatayo ako bago dali-daling lumapit sa kaniya. Nakakunot ang noo at mahaba ang nguso na tumingin sa kaniyang mga mata. Hindi pa kami puwedeng umalis. Hindi sa ngayon. "Are we going to be there long?" 


It's not that I don't like Siargao, but I don't want to leave Manila. Dad and I have been getting along for a few days, so I visit them more often and if we go to Siargao, that means I won't see them for a few days.


Nakakapanghina isipin.


Ibinaba niya ang kaniyang hawak na damit bago ako niyakap nang mahigpit at pinupog ng halik. "Three days?" He said more likely unsure about his answer.


Mas humaba ang nguso ko, three days? 'Tapos ay hindi pa sigurado. Ibig sabihin ay tatlong araw o higit pa akong malalayo sa kanila. Ang layo ng Manila at Siargao. The distance is four hundred seventy-three in miles, while it is seven hundred and sixty-two in kilometer. 


"Ayaw mo ba?" Napatingin ako kay Lux na mukhang binabasa ang isip ko. Agad akong umiling, indikasyon na mali ang kaniyang hinuha mula sa naging tugon ko. 


"Gusto ko, Love. But I would prefer to stay here in Manila first so we can make the most of the time while we're not married yet." Isa pa, kapag ikinasal na kami ay malaki ang posibilidad na umuwi na kami sa Soledad kaya naman kailangan ko talagang manatili pa rito ng makasama ko pa nang matagal ang mga magulang ko. Magiging mas madalang na ang bisita namin kapag mas napalayo na kami bilang magkaisang dibdib. 


He brushed my hair using his fingers as he kissed my temple. "Silly, Love. Who told you that they are not included?" He chuckled as he planted another kiss on my temple. The expression on my face immediately brightened. 


Daddy will still be with us.


"Kasama sila?" I asked reassuringly and he immediately nodded. I thought it was only Lux and I but my parents and his were present as well.


We'll be having three days' vacation in Siargao with our parents before I go back to Mommy. Naniniwala kasi sila na hindi puwedeng magsama ang dalawang ikakasal bago ang araw ng kanilang pag-iisang dibdib, kahit pa matagal na kaming nagsasama, kaya uuwi muna ako kila Mommy bago ang araw ng kasal namin. 


Kasal, talagang hindi na namin pinatagal nang sobra.


DSERIES 1: Fathomless Desire [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon