| Chapter 8

514 16 21
                                    

We had nothing to do, so as she invited me to play rock paper scissors, I immediately agreed. At kapag natalo ang magiging parusa ay lalagyan ng make-up. I was not good at it, so I often lose. She put make-up on my bare face and now I can no longer recognize myself in the mirror.


Ayos lang naman sa akin. 


Sobrang nakakatuwa 'yong ginawa namin. Unang beses ko kasi itong nagawa sa buhay ko. Wala akong kaalam-alam na masaya pa lang gawin ang ganitong bagay lalo na kapag 'yong kasama mo ay gustong-gusto mo.


She was laughing genuinely and that made my heart soar up high. Finally, it was not a fake one or a force one. It was really genuine. 


My face was filled with heavy make-up, so after having a game with her, I took a shower and when I finished, she entered the bathroom like we're on our shift.


Katulad ng naging plano kagabi, iyon ang nangyari. Hindi kami gaano nagkakagulo sa paggamit ng mga bagay dahil may kani-kaniya kaming oras ng paggamit nito. Daig pa namin ang mag-asawa sa pagkilos namin sa aming tinutuluyan.


Kung nanaginip man ako, ayoko ng magising.


I made some black coffee before sitting in the living room and just flipping through the books. Since I wanted to refresh my mind, I turned off my phone and hid it in my luggage. Aecella did the same as I told her that we would enjoy this whole month together.


Deliberately, I put down the magazine I was reading when she came out of the bathroom, she was wearing a black terno pajama and was holding the dryer in her right hand. "What are you reading?" She asked as she sat on the edge of the bed.


"Hmmm, nothing, just browsing while sipping my coffee. Do you want some? I'll make coffee for you if you want," I asked, but she refused.


She started drying her shoulder-length red copper curly hair after taking a bath while I, calmly watching her while sipping my coffee. Tumayo na ako nang makitang nahihirapan siyang tuyuin ang parte ng buhok niya sa likod.


Hindi na ako makapagpigil kaya ibinababa ko ang basong hawak ko bago lumakad papunta sa puwesto niya. Inilahad ang kamay na nakakuha ng atensyon niya. Playfully, I cracked a smiled at her before I wink, "Let me."


I dried her hair and comb it afterwards. She fell asleep as I finished drying her hair. Dahan-dahan ko siyang kinumutan bago umalis sa gilid ng kama. Taimik akong tumayo at nagtungo sa switch ng ilaw bago pinatay ito, at nagpunta sa sala kung saan ako matutulog ngayong gabi at sa buong buwan na mananatili ako rito.


Namili kami kanina ng ilang pagkain para sa susunod na araw, sakto lang para bukas... kaya ang iisipin ko na lang ay kung ano ang lulutuin. Nais ko sanang ipaghanda siya ng agahan na bago sa kaniyang panlasa. 'Yong bang kapag natikman niya ay ako lamang ang maaalala niya. 


Wala akong maisip kaya naman bumangon ako at nagtungo sa beranda. Malamig ang simoy ng hangin. Kalmado ang along ng tubig. Payapa rin ang madilim na langit. 


Wala na akong mahihiling pa.


Kahit pa, pinahiram lamang siya sa akin at dumating na ang araw na dapat ko siyang isauli.

DSERIES 1: Fathomless Desire [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon