"We can make things up naman, hindi ba?" Nakangiti kong tanong kay Lux na parang nabunutan ng tinik nang marinig ang sagot ko. "Gusto ko lang naman na maging tapat ka sa akin, 'yung hindi mo sarilihin ang problema. Hindi naman kita iiwan agad dahil lang sa maliit na away."
I may be mad at him for telling white lies in order for me to be away from the ruckuses, but that does not mean that I'll leave him behind. Puwede pa naman namin ayusin ang naging alitan namin. Nadala lamang talaga ako ng bugso ng damdamin.
At saka, parte na naman ng pagsasama ang mga maliliit na pagtatalo. Ang naging mali ko lamang siguro ay hindi ko maayos na naihayag ang ikinasasama ng loob ko kaya naman mas lumaki ang hindi namin pagkakaunawaan. At sa parte naman niya ay mas pinili niya munang magpalamig nang malayo sa akin bago ako kausapin ukol sa naging alitan namin; marahil kung sa iba ay ito ang mas nakabubuting pamamaraan ng pagresolba ng alitan—ang pagbibigay espasyo sa kapareha, dahil mahirap nga namang makipag-usap kapag nadadala tayo ng matinding emosyon, ngunit mas nanaisin kong maayos ang isang bagay bago lumipas ang isang araw.
Kaya, sana man lang ay hindi niya ako iniwan kagabi.
I should have clarified what I said last night but he wasn't in the room so I didn't talk about our fight. I don't know, but I prefer mending the wounds we got after our fight as soon as possible, after that, just like what I've said.
Mending immediately with a good and proper conversation. I don't want to prolong our fight. Ameliorate the situation. Ayokong matulad kami sa ibang mga mag-asawa na nagkalamat ang pagsasama dahil sa mga alitan.
Sabi nga nila, "...Kapag pinapabayaan, lumalamig.".
I felt him held my hand and he gently squeezed it. "Sorry, I just don't want to be a burden..." I shook my head at him and then grabbed his face with my two hands. "Ngayon pa lang bumubuti ang lahat sa 'yo, ayoko namang sirain 'yon at nakawin ang ligayang tinatamasa mo. Isa pa, I am not in need of assist since I am capable of handling the problem at hand. Furthermore, I was built with the sole purpose, and that is having an ability of handling stressful circumstances on my own, and I am already equipped to do so. 'Yan na ang ipinamulat sa akin—ang harapin ang bagay-bagay nang mag-isa."
Alam ko namang ganoon nga siya, inuunawa ko naman. Subalit iba na ngayon. Hindi lang ito tungkol sa kaniya lamang.
Tungkol na 'to sa amin.
Luxcian closed his eyes and felt my caress, "We're a pair, your problem is mine as well. We will face everything together, so please don't lie to me again. And I'm really sorry for calling you that way. Yes, I am really mad at you for telling white lies all the time, but that doesn't mean I have the right to call you that way. I know that you're just thinking about me but I was so ungrateful and name-calling you—""It's okay, it's valid. I'm at fault as well. I'm really sorry if we have to get this far before clearing things out. I love you so much, that's why, as much as possible, I want you out of the problem. I like how you smile all the time. 'Cause that smile sends warmth to me that makes my tiredness shoo away." He cut me off, and I couldn't help but to tear in so much happiness.
Ano bang nagawa ko sa buhay ko sa nakaraan upang maranasan 'to? Pakiramdam ko ay hindi ako karapat-dapat.
Ginawa niya lang naman iyon para sa akin pero ako pa ang nagagalit at ngayon nga, siya pa ang humihingi sa akin ng pagpapatawad.
BINABASA MO ANG
DSERIES 1: Fathomless Desire [COMPLETED]
RomanceLuxcian Cy was gazing at the sombre and starless skies that November night and was unaware that the troops he had were already standing behind him there. And at the same place and time, he didn't know that night would also be the night he would meet...