''How are you, our Beta?" she never changes. She still possesses warmth that even a cold-hearted one will melt into it.
She's our queen. No matter what. No one can take her place.
"Stop calling me Beta, I am not into hierarchy my queen." I sluggishly replied.
I saw her smirk, that small smile on her lips means a thousand gist.
"You looked pissed Altis, what's wrong?"
I tsk with a short groan.
"Stop it Luna, kapag narinig ka ni Alpha hindi na lang kay Kaide yun maaasar!" I jokingly utter.
She paused a little and saw a small sadness in her eyes. I silently curse myself about what I said. Stupid me!
"I did not invite the king." She whispers.
"We know. He will understand." I smiled at her to lessen the uneasiness in the air.
"For the sake of the organization, it's better this way Beta." Her cold eyes are now visible.
"The Gammas are here." She hurriedly changes the topic when she saw who's coming, we patiently wait for the locos.
"Mia Regina" Del Mundo happily utter.
"How's Lucie and your son?" she gladly asked.
"Se la cavano bene, mia regina." (Their doing well my queen)
"Li visiterò presto" (I'll visit them soon.) she replied.
I saw Marko nodded at her. He seems happy and contented in his life right now. Same with Oliveros, being a family man can change a lot especially if you found the right one.
Nero, Monti, Kaide and Neith are also with us.
Everyone says their hello before going on their respective seats.
"What's with the smirked Andrade?" asked Luna
"Masama bang ngumiti?" nakakalokong birada nito habang patuloy na nakatitig sa akin.
I half rolled my eyes to inform him that I'm still pissed with him.
We heard Luna's laughter. Mabilis akong lumingon sa kanyang pwesto upang alamin kung napapano siya.
Everyone is dumbfounded on her reaction.
"I think I know why the hell you're irritated?" masayang turan niya habang nakatingin sa akin at hawak hawak pa ang kaniyang tiyan habang hindi pa rin natitigil sa pagtawa.
Magaling talaga ang reyna. Wala pa mang lumalabas sa aming mga labi ay alam na agad niya kung may problema.
Nakisabay pa ang gunggong na si Kaide sa paghalakhak. Magkadugtong talaga ang bituka ng dalawang ito. Minsan nga lang ay nakakairita.
"Wala yata akong alam sa nangyayari?" tamad na saad ni Monti
"Baka naman gusto ninyong i-share?" masungit na tugon ni Neith.
"Hindi ko sasabihin ngunit kapag ako'y pinilit, malamang ay sasabihin ko rin." Kumakantang nang-aasar na wika ni Andrade.
I sigh! Kanina pa naputol ang pising manipis na mayroon ako kay Kaide. Pasalamat ang gago at nandirito si Luna na napapatawa niya, kung hindi ay natadyakan ko na ang sira-ulo.
"Pag-utusan mo lang ako Luna at iimbestigahan ko agad-agad." Nero grinning at our queen.
"Huwag na, mapipilit ko yang si Kaide, tsismoso yan eh. Mangangati din dila nyan maya-maya!"
BINABASA MO ANG
Men In Uniform (MIU Series 2) Altis Terron Monteclaro
Narrativa generaleLangit siya, lupa lamang ako. Sa malayo ko lamang siya pwedeng mahalin. Sa panaginip ko lang siya pwedeng maangkin. At kahit anong gawin ko, hindi kami pwede? Hindi siya magiging akin. Hanggang pangarap ko na lang si Altis.