Nang malaman ko na buntis ako hindi na para mag habol pa kay Liam sapat na siguro yung ginawa nila sa akin.
Kahit nag kita kami sa huling pag kakataon ay umiwas na agad ako.
Nang lumabas ang results ng board exam ay lumayo na agad ako.
Hindi ako umuwi ng Pangasinan dahil wala nanaman akong uuwian doon.
Pupunta ako sa lugar na walang makakakilala sa akin.
May natanggap ako na mail mula sa company ni Mr. Geronimo dahil doon ako nag ojt before.
Pinag rereport na agad ako sa opisina nito.
Agad akong pumunta at sinabi ko sa secretary nito na may appointment ako kay ma'am Gonzaga.
"Good morning Ma'am Gonzaga"
"Good morning have a sit"Agad akong umupo sa harap nito at agad na pinakita sa akin ang contract.
"Ma'am sorry po baka po hindi po ako maka pag trabaho sa ngayon buntis po kasi ako" nagulat ito sa sinabi ko.
"Who's the lucky guy?"
"Ma'am"
"May problema ba Ms. Hernandez?"
"Wala na po kami"naka tungong sabi ko.
"I'm sorry"
"It's ok lang po Ma'am. Gaya nga po ng sabi ko po ok lang po ba after i gave birth?"baka sakaling tanong ko"Bago ko sagutin ang tanong mo itong lalaki ba na ito ay alam na nabuntis ka?" Tanong nito at umiling ako.
"Hindi po ma'am"
"Why?"
"Ma'am nakakahiya man po after po na may mangyari sa amin ay nag iba na sya at after our graduation doon ko po nalaman na isa lang pong pustahan ang lahat isang laro lang nila" naka tungong sabi ko
"I'm sorry to hear that"
"It's ok lang po ma'am kaya po kung pwede po after ko po manganak" sabi ko."Actually pwede ka naman mag trabaho kahit sa office muna para kahit papaano ay mayroon ka ipon para sa pag labas ni baby"naka ngiting sabi nito.
"Talaga po ma'am"
"Oo naman kung gusto mo doon kita i assign sa isang branch sa bataan at sagot na ng company ang accomodation mo""Ma'am malaking bagay na po yung maka pag trabaho ako pero yung accomodation po nakakahiya na po"
"Ms. Hernandez wag ka ng mahiya deserve mo yan saka nakita namin yung dedication mo ng nag ojt ka dito".
"Thank you ma'am"
"Your welcome so be ready one of this day lilipat ka na sa bataan"
"Again thank you ma'am"Agad akong umalis at nag tungo sa maliit na kwarto na inuupahan ko.
Agad kong inayos ang gamit ko dahil panay damit lang naman ito ay madali ko lang naiayos
Dumating ang araw ng pag lipat ko sa bataan sakay ng company van na mag hahatid sa akin sa tutuluyan ko na bahay.
Pero nagulat ako na isa palang condo ako dinala sabi ko kay kuya na baka mali yung pinuntahan namin pero sinabi nito na dito talaga ako mag stay at hindi kalayuan sa branch.
Pag pasok ko sa loob ng condo ay kumpleto na ang gamit sa loob tanging damit na lang ang kailangan na ilagay.
Agad akong nag pasalamat at iniwan na ako nito.
Sa naka lipas na buwan ay nagamay ko na ang trabaho ko dito at dumating na din na laman ko na ang gender ng baby ko.
Kasalukuyan na naka leave na ako sa trabaho ko nasa ika walong buwan na ang tiyan ko.
Nasa condo lang ako naka bili na ako ng kahit papano ng gamit ng baby ko.
Excited na akong mahawakan at mayakap ang anak ko.
Dumating ang araw ng due ko agad akong pumunta ng ospital.
Agad naman akong nakarating ng ospital at agad na check ako ng ob ko.
Hanggang sa masidhi na ang sakit na parang hinihila na ito palabas.
Agad akong dinala sa DR at doon ako pinairi hanggang sa narinig ko ang iyak ng anak ko.
Agad na pinatong sa ibabaw ko ang anak ko na tumigil sa pag iyak.
"Salamat at dumating ka sa buhay ko anak"
Agad na nilinisan ang anak ko at sinabihan ako na umiri para ilabas ang inunan.
Nakaramdam ako ng pagod at agad na naka tulog ako.
Pag ka gising ko nasa isang kwarto na ako sakto na pumasok ang isang nurse na dala dala ang anak ko.
"Ma'am paki fill up na lang po ng birth certificate ng baby"
"Thank you"Agad na binigay sa akin ang birth certificate at pinatong ko muna yon sa side table.
"Salamat Ethan at dumating ka sa buhay ni Mama mahal na mahal kita anak"
Agad na umiyak ito kaya pina breastfeed ko agad ito.
Sa umpisa masakit pero pakonti konti ay nasanay na din ako.
Nag tagal lang ako ng dalawang araw sa ospital at nag napapasalamat ako na wala na ano mang impeksyon ang anak ko.
Nalaman ng boss ko na nanganak na ako at agad itong nag padala ng prutas at gamit ng baby nahiya ako ayaw ko man tanggapin dahil ang laki na ng tulong nito sa amin ng anak ko.
Matapos ko ayusin ang gamit ay nadinig ko na umiyak ang anak ko agad akong lumapit dito.
"Oh bakit naiyak ang baby ni Mama nagugutom na ba si baby Ethan ko"kausap ko.
Agad kong tinignan kung dumumi o puno na ang diaper.
"Nag popo pala ang baby ni Mama sandali lang anak"
Agad kong linisan ito nang matapos ay nilagay ko ito sa kama.
Nag pa tugtog ako sa cellphone ko ng nursery rhymes at mukang naaliw naman ang anak ko.
Kaya madali kong natapos ang ginagawa ko.
Saka ako nag luto ng may sabaw para may gatas ako.
Sa mga nakalipas na buwan naka balik na ako sa trabaho ko pumayag naman ang boss ko na isama ko ang baby ko dahil alam nila na wala ako mapag iiwanan saka sa akin ito nadede.
Sumapit ang araw ng binyag ni Ethan pawang mga katrabaho ko ang ninong at ninang ni Ethan.
Nandoon din si ma'am Patricia na isa din na ninang ni baby sila ng asawa nito.
Masaya naman na naidaos ang simpleng binyag ng anak ko at nag offer si Sir Lawrence na kakausapin ang kasambahay nila kung may ibibigay na mag aalaga para kay Ethan una tinanggihan ko pero nag insist silang mag asawa.
Kaya lubos ang pasasalamat ko sa loob ng mahigit isang taon ko masasabi ko na napaka swerte ko una dahil may maganda akong trabaho.
Pangalawa ang anak ko ito ang kayamanan ko ibibigay ko ang pag mamahal na tinuro sa akin nila Lolo at Lola.
Ethan Riever Hernandez ikaw ang lakas at kayamanan ko
YOU ARE READING
My Nerd is My Ex (COMPLETE)
RomanceAthena Olivia Hernandez laging binubully mula grade school hanggang mag kolehiyo dahil sa appearance nito na kung tawagin sya ay Nerd dahil sa makapal na salamin nito sa mata. Liam Chester Geronimo kilalang Casanova ito dahil sa kanyang papalit pa...