6

117 7 0
                                    

Ito ang araw na ma meet ko ang client namin kasama ko si Ma'am Patricia dito sa office niya.

Si Ethan naman ay tahimik na nag lalaro isa isang table.

"Ma'am Mr. Monterde is here"
"Ok papasukin mo na"

"Mr. Monterde how are you po by the way this is Athena" pakilala sa akin.

"Good afternoon Sir"
"Good afternoon too"magiliw na bati nito.

"Have a sit Sir"
"To professional Patricia it's Tito"
"Ok Tito"
"Ms. Hernandez i saw your blueprint it's awesome thanks to your boss"nakangiting sabi nito " so i decided na ikaw ang kunin ko para sa project na ito it's a big credit for you" dagdag nito.

"Thank you Sir it's my honor to accept po" naka ngiting sabi ko

"I told you Tito Athena is one of our best architect here in our company"

Nag init ang cheek ko sa compliment ng amo ko.

"Oh someone is blushing"tukso sa akin

Umabot din ng halos isang oras ang meeting namin hanggang sa nag yaya ito na mag lunch tatanggi sana ako pero hindi ito pumayag.

"Mama" tawag ni Ethan tahimik lang kasi ito na nag lalaro

"Oh hi kiddo" bati ni Mr. Monterde
"Hello po"
"It is your son?" Tanong nito.
"Yes Sir"
"Oh how old is he?"
"Mag three na po"
"Come here" tawag nito agad na lumapit si Ethan. " What is your name little boy?"dagdag nito.

"Ethan Riever po"
"Call me Lolo Ethan Lolo Anton" nagulat ako sa sinabi nito.
"Yehey may Lolo na ako" masayang bulas nito.

"So let's go na" aya nito sa amin.

Agad kong niligpit ang gamit ko at sinabi ni Ma'am Patricia na iwan na muna yung mga gamit.

Habang nasa elevator kami panay ang daldal ni Mr. Monterde at Ethan na akala mo matagal ng mag ka kilala.

"Tignan mo yung dalawa akala mo matagal na mag ka kilala"naka ngiting sabi nito.

"Oo nga e"
"Buti hindi pa nag pa nag tatanong si Ethan kung sino ang Daddy niya" hindi na ako nagulat sa tanong nito.

"Hindi ko alam ang isasagot ko pag nag tanong sya sa akin kung sino tatay niya" sagot ko.

Naputol lang ng bumukas na ang elevator agad kaming nag punta ng parking.

"Tito kita na lang tayo sa restaurant ni Lawrence naitawag ko na po"sabi nito

"Ok so sa akin muna si Ethan" alok nito.

"Sir"
"Come on Athena" wala akong nagawa kundi ang pumayag masaya din ang anak ko.

Sakay ng sasakyan ni Patricia papunta ng restaurant na pag aari ng asawa nito.

"Athena paano kung dumating yung time na yon?"sabi nito

"Hindi ko talaga alam saka nasabi ko naman sayo na isa ako sa naging pustahan nila sa totoo lang may isasakit papala yung pambubully nila sa akin kesa yung nalaman ko na sa loob ng isang buwan na mag ka relasyon kami after niya makuha ang gusto niya sabay wala na" hindi ko alam na nag mamalibis na ang luha ko. "Pero siguro hindi na kailangan pang malaman o makilala ni Ethan kung sino man ang tatay niya" dagdag ko.

"Your right naman, maniniwala ka ba na nag hiwalay kami ni Lawrence nung gabing yon saka ko nalaman na pregnant ako sa kamabal"

"For real?"
"Yup 1 year and 5mons namin nang maki pag hiwalay ako dahil sa nag cheat sya then after almost 4years nag kita kami accidentally sa restaurant na pag aari niya doon nalaman ni Lawrence na may anak kami"kwento nito.

"Parang mala tela serye pala kayo ni Lawrence"naka ngiting biro ko.
Loka loka"sagot nito.

Nakarating kami sa restaurant halos sabay lang kaming dumating agad na lumabas kami at agad na tumakbo ang anak ko sa akin.

"Anak baka madapa" ayun nga at nadapa, agad kong dinaluhan ito

"Mama sakit Mama" iyak nito.
"Sabi sayo kasi wag tatakbo" agad kong pinunasan ang luha nito maging ang gasgas sa tuhod nito.

"Tara sa loob para malinisan agad"aya ni Patricia.

Akmang bubuhatin ko ito ay inunahan ako ni Sir. Monterde

"Sir ako na lang po"
"Hindi na ako na"

Kaya wala akong nagawa pag pasok namin ay agad kaming pumasok sa vip room at andoon si Lawrence.

"Oh bakit naiyak si Ethan?" Tanong nito
"Nadapa kanina sweetheart"sagot sa asawa

"Nong nong sakit po"
"Halika sa ninong" agad itong nag pa baba kay Mr. Monterde

"Nong nong sakit yan?" Tanong nito
"Hindi para lang kagat ng langgam"

Agad na pinunasan nito ng basang towel at saka nilagyan ng gamot at tuhod nito panay naman ang iyak nito nang matapos ay nilagyan agad ito ng bandaid.

"Stop crying na Ethan gusto mo play kayo ni Benedict?" Pag aalo nito
"Talaga po nong nong"
"Oo naman"
"Yehey lalaro kami Benedict"
"Pero bago yon kakain muna tayo ha"sabi nito

"Opo nong nong"

Habang nag lunch kami panay ang kwentuhan ng mag ninong hanggang basagin ni Mr. Monterde.

"Napaka bibo at nakaka tuwa ang anak mo Athena"
"Thank you po sir"
"Alam mo ba na ganyang edad ang anak ko na si Olivia sobrang kulit at sobrang daldal kaso 5 years old sya ng ma kidnap nahuli kami ng dating kung saan kami mag kikita" malungkot na sabi nito.

"Tito wala na po ba bang naging balita noon?" Tanong ni Patricia
"Wala na nahuli ang lahat ng kumuha sa anak ko ang sinabi nila na iniwan nila ito pero hindi naman kami sumusuko ng asawa ko alam ko makikita pa namin si Olivia" kwento nito.

"Ilang taon na po ba ang anak niyo?" Singit ko
"Nasa 26 na sya"sagot nito
"Kaedad mo papala Athena"ani Patricia.
"Oo nga sana lang mag himala Sir na makita niyo ang anak niyo"pag papa gaan ko.
"Sana nga Athena sana nga"sagot nito

Bago kami matapos ng lunch ay pumasok si Benedict kasama ang Tito nito.

"Thank you Luke"ani Patricia
"Sige ate una na ako kasama ko si Vanessa may checkup"paalam nito.

After namin mag lunch ay bumalik na kami ng company at yung dalawa ay masayang nag lalaro sa opisina ni Patricia ako naman ay nasa cubicle ko.

Nasa kalagitnaan ako ng may tumawag sa akin pag angat ko ay nagulat ako na makita si Liam.

"Liam"

My Nerd is My Ex (COMPLETE)Where stories live. Discover now