23

139 7 0
                                    

Onti onti ng nag hilom ang sugat ko at maayos na din ang baby na nasa sinapupunan ko.

Andito ang parents ko sa gabi si Liam ang nag babantay sa akin.

Nalaman ko na si Atasha ang utak sa pag tangka sa'kin.

Naawa ako dito dahil sinira nito ang buhay niya dahil sa galit na handang pumatay alang alang lang kay Liam.

"Hey anong iniisip mo hindi naramdaman na lumapit ako sayo"ani Liam

"Sorry naisip ko lang si Atasha"

"Wag mo na syang isipin pa"
"Liam buntis si Atasha"
"Nakunan sya habang nag tangkang tumakas sa mga pulis"

"At ayos lang sayo na nawala ang anak niyo?"
"I'm not the father of his child"
"Ha?"

"Nung gabing bago ka mabaril papalabas ako ng condo ng marinig kong kausap ni Atasha si Russel"

"Hindi pa din ako makapaniwala na makakagawa ng ganon si Atasha"

"Hey babe wag mo na sya isipin at baka mabinat ka saka baka makasama sa baby natin"

"Thank you Liam"
"Bakit ka nag papasalamat sa'kin?"
"Dahil andito ka ikaw ang nag aalaga at nag babantay kahit hindi mo naman ako obligasyon"

"Athena obligasyon kita kayo ni Ethan at ng baby"Sabi nito" i know malaki ang naging pagkukulang at pagkakasala ko sayo sana bigyan mo ako ng isa pang chance Athena na makabawi sayo sa inyo ng mga anak natin"

"L-liam"

"Shhh don't cry na"pag alo nito "time to sleep na masama sayo ang mapuyat"

"Thank you Liam"
"Anything for you" nagulat ako ng halikan ako nito.

Nag tagal pa ako ng isa pang linggo saka ako pinayagan na ma discharge.

Bago lumabas ay dumeretso muna kami kay Doc. Geronimo para sa check up ni baby.

Pag pasok namin sa clinic nito ay agad akong inalalayan ni Liam pahiga.

"Ate malalaman na ba ang gender ng baby?"tanong ni Liam.

"Hindi pa dahil nasa 4mos pa lang ang baby"
"Pero Ate bat ang laki sa 4mos.?"tanong muli nito.

"Ok para masagot na ang tanong mo kulit mo talaga Liam"natatawang sabi ni Doc Hillary

"Ate first time ko to"

"Oo na ito na" agad nitong nilagay ang transducer sa tummy ko at nag korte agad yun "nakikita mo ba yan Liam?"turo nito.

"Ano yan Ate?"
"Yours babies"sagot nito
"B-babies?"

Natawa kami ni Doc Hillary kay Liam.

"Yes babies because twins ang baby sa loob ng tummy ni Athena"pag balita nito.

Si Liam ay tulala hanggang sa bigla na lang itong bumagsak sakto nun ay pumasok si Doc Patrick kaya nasalo agad ito.

"Ang epic" natawa kami ni Doc Hillary sa sinabi ni Doc Patrick.

Agad na pinunasan ni Doc Hillary ang tummy ko.

"Thank you Doc"
"Miracle na lang talaga at walang nangyari sa kambal Athena"

"Oo nga salamat talaga sa Diyos"

May pinaamoy si Doc Patrick kay Liam para mag ka malay ito.

"Grabe ka Liam ang epic nun"

Nakita namin na namula ang mukha nito sa pag tukso ni Doc Patrick dito

"Stop it Kuya parang hindi ka naman nag passed out"

"Abay hindi naman talaga di ba baby"baling nito sa asawa.

"Oo na Kuya ikaw na"

Inalalayan ako nitong makababa sa bed hanggang sa pag upo ko.

After ng mahabang kwentuhan ay umalis na din kami sa office ni Doc Hillary.

"Babe baka nagugutom ka?"
"Medyo busog pa ako siguro sa bahay na lang"

Pag dating namin sa bahay ay sinalubong ako ng anak ko na puno ng luha ang mga mata andito din ang parents ko.

"Ethan wag kana umiyak andito na si Mama"

"Mama tagal mo umuwi sobrang miss kita"

"Andito na si Mama tahan na anak" pag aalo ko.

"Anak hindi kaba napagod sa byahe?"ani Daddy

"Hindi naman po Dad"

"Liam balita ko nag passed out ka daw"ani Patricia

"Ate Patricia" sobrang pula ng mukha ni Liam

"Hahahaha sayang wala ako doon"
"Buti na lang Ate"

"Tama na yan kayo talaga let's eat na"ani Mommy

Masaya kaming nag salo salo sa hinanda nila Daddy.

Ang anak ko naman ay hindi na lumayo sa'kin kahit anong tawag ni Benedict dito.

Gabi ng matapos ang salo salo ang natira na lang ay kami nila Daddy at Liam umuwi na sila Patricia.

"Liam"
"Po Tito"
"Wala ka bang balak pakasalan ang anak ko?"

"Dad"
"Anak I'm just asking"
"Tito kahit hindi niyo po tanongin yan sa'kin handa po akong pakasalan si Athena"

"Liam"
"I'm so serious Athena"
"Ayon naman pala wala ng problema"
"Dad"
"Look Athena matagal ko ng plano ito so please pumayag kana"ani Liam

"Maiwan ko na kayo mag usap kayo ng anak ko kung ano ang desisyon ng anak ko doon ako"ani Daddy.

"Good night Dad"
"Goodnight anak babalik na lang kami bukas kasama namin ang Kuya mo bukas ang dating niya"

"Sige po Dad ingat kayo ni Mommy"

Nang maiwan kaming dalawa ni Liam ay bigla itong lumuhod sa harapan ko.

"Liam what are you doing tumayo ka nga"
"Look Athena i want to marry you please allow me"

"L-liam"
"Alam kong hindi naging maganda ang unang pag kikita natin after 4yrs ng mag kita uli tayo sabi ko ito na yung sign na hinihingi ko kay God please allow me to be your husband marry me Athena"

Panay ang buhos ng luha ko masaya ako dahil hindi ko inakala na darating pa sa buhay ko tong araw na to.

"Y-yes Liam" out of nowhere may nilabas itong white velvet box at naramdaman ko na nilagay nito yon sa kamay ko.

"Thank you Athena akala ko hindi na darating tong araw na to i love you Athena kayo ng mga anak natin"

"I love you too Liam" sabay ng pag lapat ng labi nito ng biglang may party popper kaming nadinig.

"Congratulations Athena Liam" ani Patricia

"Andyan kayo?"gulat na tanong ko.

"Yes kanina pa sana pinahirapan mo muna pinsan ko" natawang sabi nito

"Congratulations anak and Liam please take care of my daughter"ani Daddy.

"Yes po Tito"
"It's Daddy na Liam magiging asawa mo na ang unica hija ko"

"Yes Dad"
"Ang baby ko ikakasal na"
"Mommy akala ko hindi na dadating to"
"Masaya kami anak"
"I love you Mom , Dad"
"We love you baby"

Napag desisyonan namin na civil muna after my gave birth saka kami mag papakasal sa simbahan..

My Nerd is My Ex (COMPLETE)Where stories live. Discover now