Isang buwan na mula ang nangyari sa amin ng anak ko at unti unti na bumuti ang anak ko dahil sa trauma nito.
Buti na lang tapos na ang project ko kay Mr. Monterde at makaka iwas na ako makita ang anak nito.
Kasalukuyan nasa office lang muna ako kasama ang anak ko na ayaw mag pa iwan sa bahay hindi ko naman masisi ang anak ko dahil sa takot na naranasan.
"Ethan anak dito ka lang sa table ni Mama ha may ipapasa lang si Mama wag malikot anak"
"Opo Mama".Agad akong umalis para pumunta sa isang floor para ibigay sa isang architect ang pina check niya sa akin.
Hindi naman ako nag tagal at agad din akong bumalik pero nagulat na lang ako na andoon si Liam.
Agad kong nilapitan ang anak ko na nanginginig sa takot.
"Anong kailangan mo Liam?"
"Gusto ko lang makita ang anak ko"
"Liam anak mo? May anak ka pala sa'kin! Asan ka ng sinugod kami ni Atasha wala ka"Galit na bulas ko"saka tama na wag mong paasahin ang anak ko hindi laruan ang anak ko Liam tama na, nakikita mo ba ayos ng anak ko Liam?"galit na sabi ko " nanginginig sya sa takot sayo kaya pwede ba Liam umalis ka na lang at baka bigla na lang sumugod dito ang girlfriend mo tama na" biglang buhos ng luha ko."I'm so sorry Athen-
"Liam what are you doing here?"
"Ate gusto ko lang dalawin anak ko"
"Liam nakikita mo ba lagay ng anak mo titigan mo kung paano manginig sa takot yang anak mo gusto mo bang lumaki si Ethan na puno ng takot please Liam maawa ka naman"ani Patricia"Ate please ,Athena please"
"Liam hindi kita pag babawalan makita si Ethan pero ayaw ko lang na maulit ang nangyari sa anak ko pag hilumin mo muna ang naramdaman ng anak ko"sabi ko.Hindi na ito naka pag salita umalis ito na bagsak ang balikat.
"Nang nang wag po kayo payag na lapit siya sa'kin baka saktan ako uli ng kasama niya na girl"iyak ng anak ko
"Don't worry Ethan hindi na sila lalapit, don't cry na pumpkin" pag aalo nito sa anak ko.
Napag kasunduan namin na mag bakasyon muna tutal naman daw ay tapos na ang project namin maging ng kay Patricia.
Nag punta kami sa resthouse ng mga ito sa zambales tuwang tuwa ang mga bata agad na tumakbo si Benedict at Ethan.
"Anak later na mag snack muna tayo"sabi ni Patricia.
Napailing na lang ako sa kakulitan ng dalawa pag nag sama.
Buhat buhat ko naman ang 1yr old na anak ni Patricia.
"Athena akin na si Denise para maka pag snack ka na"ani Patricia.
Sa gitna ng pag memeryenda namin dumating si Liam.
"Liam what are you doing here?"tanong agad ni Patricia.
"Ate hindi ako manggugulo promise gusto ko lang makasama ang anak ko please" sabay baling nito sa akin" Athena"
"Liam kung sa akin ok lang karapatan mo yan pero si Ethan ang mag dedesisyon kung gusto ka ba niya kasama"sabi ko. Kaya bumaling ito kay Ethan
"Ethan pwede ba kita makasama kahit ngayon lang?"tanong nito
"What if papayag po ako paano po pag dumating girlfriend niyo po tapos saktan uli kami ng Mama ko?"balik tanong nito.
"Anak hindi ka na sasaktan o ng Mama mo nakipag hiwalay na si Daddy sa kanya"sagot nito " please anak pwede?"
Tumingin muna sa akin ang anak ko maging sa Ninang nito at sabay kami tumango dito.
"Sige po basta promise niyo po hindi na kami sasaktan ha"
"Promise ni Daddy"
"Ok po"
"Thank you Ethan sobrang miss kana ni Daddy" habang yakap yakap nito si Ethan.Nakita ko kung gaano kasaya ng anak ako habang kasama ito ni Liam na nakikipag laro sa swimming pool.
"Athena ngayon ko lang nakita kung gaano kasaya ni Ethan kahit si Liam"sabi nito. " Thank you pinayagan mo si Liam na makasama ang anak niyo"
"Karapatan naman ni Liam yon Patricia"sagot ko
After dinner ang mga bata ay nasa entertainment room kami naman ay nasa garden dahil nag ka yayaan na uminom sila Lawrence at Liam kami naman ni Patricia ay red wine lang.
Halos malalim na ang gabi ng matapos kami si Ethan ay nasa lap ko tlna natutulog na.
"Let's go na it's getting late"ani Patricia.
Akmang tatayo na ako ay sinabi ni Liam na ito na ang mag buhat kay Ethan.
"Hindi na ako na lasing ka na baka mahulog pa kayo sa hagdan"pag bawal ko
"Athena hindi ako lasing kaya ko sige na mabigat si Ethan"pag kumbinsi sa akin
Kaya wala akong nagawa kundi ang ibigay sa kanya si Ethan naka alalay lang ako sa kanila.
Hanggang sa maka pasok kami ng guestroom.
"See sabi sayo e"
"Oo na sige na mag linis kana amoy alak ka" sabi ko."Ok" at lumabas ito.
Ako naman ay inayos ko ang anak ko kinumutan ko ito saka ako nag punta ng bathroom para mag shower.
Pero laking gulat ko pag labas ko na naka higa na si Liam sa kama namin ni Ethan.
"Liam anong sa tingin mo ang ginagawa mo?"tanong ko.
"Dito ako matutulog wala ng available na room saka kasya naman tayo dito"sagot nito
Wala na akong magawa bukod sa hindi naman akin tong room na to ay hinayaan ko ito na matulog sa tabi namin ni Ethan.
Balak ko sana mag palit ng t-shirt dahil naka sando lang ako at wala din akong bra. Kaso pag tingin ko sa bag namin ni Ethan wala akong dala.
"May hinahanap ka?"tanong nito
"T-shirt"
"Ok na yang suot mo" sabi nito at ramdam ko na nag init ang pisngi ko.Kaya wala akong nagawa dali dali na lang akong nahiga sa tabi ni Ethan.
Naalimpunatan ako bandang madaling araw na may mabigat na bagay na naka dagan sa akin agad ako humarap halos kapusin ako ng hininga ng si Liam ang katabi ko.
Dahan dahan kong inaalis ang braso nito sa bewang ko pero lalong hinigpitan nito.
"Liam wake up"gising ko dito.
"Hmm"
"Liam yung braso mo pwede"
"Athena I'm sleepy tulog na baka magising si Ethan"ungot nito.
"Ok pwede ba yung kamay mo paki alis" pero lalong hinigpitan nito."Please paki alis gusto ko ng matulog"sabi ko at naramdaman ko ang pag luwag nito at gumalaw.
Akala ko babaling lang sa kabila pero nagulat ako ng bigla ako nitong daganan.
"L-liam" halos kapusin ako dahil sobrang lapit nito.
"I love you so much Athena believe me"
"Liam lasing ka pa ba ano bang pinag sasabi mo umalis ka nga sa ibabaw ko"
"No hindi ako lasing"sagot nito at unti unting lumapit ang muka nito sa akin.At naramdaman ko ang labi nito sa akin.
"Kiss me back baby"utos nito.
Hindi ko alam ang nangyayari sa akin nadala ako sa ginawa ni Liam na pag halik sa akin at malugod kong tinugon.
Naputol lang ng gumalaw si Ethan agad kong tinulak si Liam.
Saka ko lang napansin na nasa gitna na pala ang pwesto ko.
"Mama dede ako sayo"ungot ni Ethan
"Ethan"
"Mama" kaya wala akong nagawa kundi i breastfeed ito meron pa naman konti dahil ilang taon pa lang naman si Ethan.Habang na dede si Ethan sa'kin nawala sa loob ko si Liam ng mag salita ito.
"Akin dapat yan e pero dahil mabait ako na Daddy papagamit ko muna kay Ethan" dinig kong sabi nito.
"Pinag sasabi mo Liam"
"Oh sweetheart alam mo ibig kong sabihin"tukso nito alam ko namumula na pisngi ko."Iligo mo yan Liam"
Nadinig ko ang tawa nito at agad ako nitong hinapit palapit lalo sa kanya habang na dede si Ethan sa akin.
Naka tulugan ko na lang at hindi an pinansin si Liam.
YOU ARE READING
My Nerd is My Ex (COMPLETE)
RomanceAthena Olivia Hernandez laging binubully mula grade school hanggang mag kolehiyo dahil sa appearance nito na kung tawagin sya ay Nerd dahil sa makapal na salamin nito sa mata. Liam Chester Geronimo kilalang Casanova ito dahil sa kanyang papalit pa...