"Ayoko."
dj pov:
kinabukasan maaga akong pinapasok ng coach ko at sabi na pinapagawag daw ako sa guidance office.sumalubong sa'kin ang nanay ng lalaking binugbog ko kahapon.
"Kala mo naman kung sinong matalino, eh malay ko ba kung yung talino ng batang yan nanggagaling din sa ibang tao." Saad ng nanay ng lalaking estudyante habang yung binata na nakaaway ko ay nakaupo lamang habang nakayuko.
walang kibo akong lumakad papasok sa loob at umupo sa harap ng bintanang na kaaway ko.
"Mr. Del rosario, hindi na humihingi ng kahit ano ang batang sinaktan mo pati narin ang magulang niya, taging pag hingi nalang ng tawad mo ang hinihintay nila." Mahinanong sabi ng principal sa'kin.
"buti nga ayan lang yung hinihingi namin e, kung sa ibang nanay na yan baka napakulong kapa." mataray na sabi ng nanay ng binata.
"Tama na po." pag awat ng principal sakanya.
"Nako, puro kasi paangasan eh no?
maangas Kana ba kapag nakabugbug Kana ah?" dagdag pa niya matapos turo turoin ako."mag sorry Kana!" siga ng nanay habang hindi na umiimik ang principal.
"Bakit?" tanong ko sakanya habang nakatingin sa kaharap kong nakayuko.
"anong bakit pag katapos mong-
"harrassment." sambit kong nag patigil sa pag sasalita ng babae.
"Ano?" dalawa silang napatingin sakin matapos kong sabihin iyon.
"Harrassment, ayon yung ginawa niya kay villaluna. alam niyo ba 'yon? mrs. Moran?" bumalik naman ang tingin ko sa nanay ng binatang nasa harap ko.
"Kahit saang husgado tayo mag kita Mrs. Moran pupuntahan, sabihin mo kung kailan ka pwede ako na tatawag ng abugado niyo." saad ko matapos at tumayo na.
"Buti nga ako pa nakakita non eh, kung tatay pa ni vee yon." muli akong lumingon Sakanila.
"baka napatay pa 'yang anak mo." dagdag ko pa at ngumiti sakanya.
Pag katapos kong lumabas mula sa
guidance office mabilis akong bumalik sa classroom nguni't pag balik ko wala na ang bag ko. nagulat din ako ng makita ko si Johnmar na nakadungaw sa bintana nabitawan ko yung hawakan ng pinto kaya malakas itong nag sara napaatras ako nang makita ko itong lumingon.Buti nalang May kasunod ako kaya mabilis akong nag lakad palayo sa classroom upang hanapin ang bag ko.
Habang pababa ako ng building namin na tanaw ko sa bintana ang tatlong lalaking May tinatapon sa harap ng truck ng basura. mabilis akong bumama nang mamukhaan ko ang red bag na pinag lalaruan nila ngayon.
mabilis akong bumama at mabilis ko din silang naabutan tinalon ko ang bakod na nakaharang papunta kung saan Naka parking ang truck ng basura.
napalingon sila sa'kin nang maramdaman nila na May tao sa likod nila. agad kong hinaltak ang bag ko at napagtanto ko na wala nang laman ang bag ko.
"Yung notebook dito nasaan." sinimulan kona silang tinignan ng masama.
"Dj-"
Marahil hindi kona nagawang pigilan pa ang sarili ko muli kong nasuntok ang lalaking nasa harap ko na nais pang mag paliwanag.
"Yung notebook dito nasaan." tanong ko kasabay ng pag hinga ng malalim.
"N-nasa basurahan.." nangangatog na boses niya.
BINABASA MO ANG
Your eyes said end game
FanfictionDJ or also known as wise in their classroom. nagugustuhan nila si danerie dahil kung pano ito pumorma. isama mo pa ang gwapo nitong mukha at magandang mga ngiti halos lahat ng babae ang May gusto mas dumami pa nang makita ito mag laro ng mga online...