16 - Magandang gabi

517 19 2
                                    

Nag lakad ako palapit Sakanila habang ang mga kamay ko ay nasa aking bulsa.

"Did i interrupt you guys?" sabi ko habang nakataas ang dalawang kilay ko.

"Dj- it's not what you think okay?" nanginginig na sabi niya na parang kinakabahan.

Agad namang hinila ni vee ang braso ko at panandaliang lumayo sa pwesto ni Jake.

"I just came here to help him, alam mo naman yun diba?" Paliwanag niya habang hindi naman ako sumasagot sakanya.

"Y-yung kanina..di ko din alam kung ba't niya yun ginawa pero-

"Vee, pwede bang umuwi na tayo?" saad kong nag paputol ng pag sasalita niya.

"Si Jake..-"

"Jake?" Hindi ko din alam pero biglang lumabas sa bibig ko ang isang malakas na tawa.

"Do you still love him?" Agad naman niyang sinagot ang tanong ko.

"No! hindi nga yun ganon!" malakas na sabi niya.

"So then let's go." Muli akong tumingin sa kanya.

"Pero bawal natin basta iwan si Jake-

malakas kong naihampas ang kamay ko sa lamesa na kinagulat naman niya.

Punong puno nako ng galit, okay naman ang pakiramdam ko pero sa tuwing binabanggit na niya yung pangalan ng lalaking yun nag iiba na yung paningin ko.

"Dj... please let me explain." Bigla naman akong napatingin sakanya habang nakayuko na siya.

Tangina.

Naalala ko na hindi niya gusto ang mga malalakas na ingay na kakapang gulat sakanya o nag pabilis ng tibok ng puso niya.

"I'm sorry, vee sorry." agad kong hinawakan ang dalawang pisnge nito.

unti unti siyang tumingin sakin Sakin Habang Nakasimangot.

"Hindi ko sinasadyang gawin yun, vee sorry." ani ko habang nag aalala ang boses.

"okay lang yun mapapatawad naman kita kung papayagan mokong.."

---------- A W K W A R K ------

"Mn, pumayag naman si dj kaya okay lang." aniya habang kausap si Jake.

katabi lang ako ni vee habang kausap si Jake, well di ko naman kailangan tignan si Jake Para saan pa.

"It's okay, you really don't have to." he chukled that made my eyes rolled.

"pre nahihiya kaba sa'kin." tumingin ako sakanya at tumingin naman din siya pabalik sa'kin.

"No bro, it's not like that."

"Wala ka din namang tutuluyan, mag palipas Kana ng gabi sa bahay nila vee." Nakangiting sabi ko.

Nakabalik na nga kami sa bahay ni vee, may awkward paren saming dalawa ni Jake na mahirap itago pero wala nakong pakielam don.

"Dito ka nalang sa kwarto ko." Sabi ni vee pagkatapos buksan ang pinto ng kwarto nito.

"Ah, nope it's okay sa sofa nalang ako." he smiled again.

"Pasok." Saad ko na May kasamang tapik sakanya.

napalitan siyang pumasok sa loob at tinanggal ang sapatos nito.

Your eyes said end gameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon