CHAPTER 1

10 2 0
                                    

Jadhee POV:

Ano na namang kabaliwan to Jadhee?You get yourself involved in a fight last week then now you're planning to transfer to another school? What's got into you?"Nakakunot-noong tanong ni kuya.

"I planned it because I want it kuya.Hindi naman siguro bawal magtranfer diba?"

"Why all at the sudden?How about your friends?"

"Wala silang magagawa sa desisyon ko.Basta magt-transfer ako kahit ano pang mangyari.Suntukin mo pa ako ngayon sige lang."Nakangusong aniko.

"You're crazy.Stop making that face,you look like a duck."Natatawang sabi niya.

"Ako duck?!Tingnan mo nga yung kagwapuhan ko.Kahit nasuntok ako nung nakaraan gwapo paren."Proud na sabi ko.

"Tss...Basta ikaw magsabi kina mom at dad."

"No!Ikaw magsabi sa kanila kuya."Pagmamakaawa ko at nagkunwaring umiyak.

"Tigilan mo ako.Nagmumukha kang bakla!Desisyon mo yan,dapat Ikaw magsabi sa kanila."Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya.

"Ulol hindi ako bakla!Basta kuya ikaw na magsabi,please?"Nagpuppy eyes pa ako sakanya para effective ang pagmamakaawa ko.

"Fine I'll do it.Just promise me that you won't get to any trouble next time."Pagsuko niya.

"Yes!Thanks bro.Hindi nako makikipagaway sa sususnod."Ani ko at nagsalute pa.

"Ackk kung nandito lang sana sina mommy baka kanina ka pa nalagot."

"Kailan ba sila uuwi?Sinabihan ka ba?"

"No.I'll ask them.Just focus on your studies."

"Yes sir!"Masaya kong saad.

Days passed and at last,I'm heading now to my new school.I really did it on purpose hindi dahil sa ginusto kong magtranfer kundi dahil ayaw ko ng makita ang ex ko.It's the only way to move on.Hanggang ngayon ay nasasaktan parin ako,but that doesn't mean that I'll ruin everything for just a girl.

Pagkarating ko sa school ay ipinark ko ang kotse ko.Nakss medyo malaki ang parking lot dito.Well,the school is not bad at all.Magkasing laki lang sa dati kong school and their uniform is cool.

I guess I'll look cool too if I wear those.

"Handelum University"Basa ko rito.

Pagpasok ko palang sa gate ay sakin na nakatingin lahat ng babae.Tss ang gwapo ko talaga.Nagsmirk pa ako at naglakad na parang ako ang pinakagwapong nilalang sa mundo.Hinanap ko ang classroom ko at hindi naman ako nahirapan.Papasok na sana ako ng may magsalita sa likuran ko.

"Tabi pre."Ani ng isang boses kargador.Lumingon ako sa likuran at nakatayo ang isang babaeng mas lalaki pa sakin manamit na siguro kaedad ko lang.Hindi siya nakauniform.Nakasuot ito ng oversized t-shirt at naka maong na pantalon.Nakalugay din ang maikli nitong buhok at walang kadating-dating.Siguro janitor siya o counter sa cafeteria.

"Bingi ka ba?Sabi ng tumabi ka eh."

"Sorry.Maglilinis ka ba dito miss janitor?"I asked.

"Miss janitor?"Biglang umusok ang tenga nito.

"Oo nga.Ikaw ata yung bingi miss."Aniko.

"Mukha bakong maglilinis dito?May dala akong map ha?O bobo ka lang?."

"Pero mukha mo mukhang janitor.Ah siguro counter ka sa cafeteria?"

Love Behind WordsWhere stories live. Discover now