Cinthia POV:
"Nayah!Starbucks tayo mamaya!"Hindi pa man ako nakakalapit kay Yena ay rinig na rinig ang malakas niyang tinig sa pasilyo.Tumatakbo siyang lumapit sakin at nakasunod naman sakanya ang tatlo kong kaibigan.
"Saan ka ba galing ah?Kanina ka pa namin hinahanap eh."
"Galing akong library."
""Kain din tayo sa fast-food chain mamaya."Aniya.
"Mamayang tanghali ba?"Tanong ko.
"Oo sana."Aniya.
"Uh hindi siguro ako makaksabay sa inyo."
"Huh?Why not?"Takang tanong ni Tyler.
"Dahil gusto kong makausap si Halee mamaya.Hanggang ngayon hindi parin niya ako pinapansin pagnagkakasalubong kami."Malungkot kong sabi.
"Haysstt ikaw naman kase,ayaw mong makipagbati kay Jadhee.Hinding-hindi ka nun papansinin hanggat hindi nangyayari yung gusto niya."-Gino.
"Kung ako sayo Nayah,makipagsundo ka na.Wala namang mali dun.Magiging peaceful kana ulit."-Pagsang-ayon ni Fritz.
Tsk,mas pipiliin kong humanap ng ibang paraan kaysa makipagkasundo sa abnong yun.Bumuntong-hininga nalang ako.
"Tara na nga,andami niyong sinasabi."Aniko at inunahan na silang maglakad.Malapit na sana kami ng classroom nang may isang babaeng lumapit samin.Ewan,parang naaalala ko na isa siya sa mga SSG officer ng school na to.
"Uhm kayo yung naglinis sa computer lab kahapon at kanina right?Cinthia,Fritz,and Yena?"Tanong niya.
"Uhm yup.Bakit mo natanong?"Takang tanong ni Yena.
"Pinapapunta kayo sa dean's office."Aniya.
"Ha?Bakit?"Tanong ni Fritz.
"May nawawalang gamit daw sa computer lab."Aniya.
"Ha?!"-Yena.
"Teka,pinagbibintangan ba kami?"Nakakunot-noong tanong ko.
"Sina dean nalang kausapin niyo.Inutusan lang kase ako na sabihan kayo.Pumunta daw kayo ngayon din."Aniya at naglakad na paalis.
"What the fuck?"Mura ni Gino.
"What's happening?"Tila pinoproseso pa ng utak ni Yena ang lahat ng narinig niya.
"Sino namang magnanakaw sa computer lab?Diba nga ibinibigay sa guard yung susi pagkatapos gamitin?"
"Yeah.but don't worry guys,may CCTV naman eh."-Yena.
"Sira yung CCTV ng second floor at third floor.LOL."-Tyler.Narealized ko na din kung bakit kami yung pinagbibintangan.Sa second floor kase ang classroom namin at nasa third floor ang computer lab.
"Tara sa dean's office."Aya ko salanila.Wala din naman kaming magagawa kung pinapapunta talaga kami dun.And besides wala kaming ginagawang masama dahil hindi naman kami yung nagnakaw.
"Ayokong pumunta sa dean's office."Pagtanggi ni Yena.
"Gago tara na.Hindi naman tayo guilty."
"Kaya nga hindi ko maintindihan kung bakit kailangan pa nating pumunta dun.I mean, there's no reason for us to stole something in that damn computer lab.Kahit nga bilhin ko pa yun kayang-kaya ko eh.Tapos ikaw Nayah ang may-ari ng school.Like,how could they?Afford naman siguro natin yung mga gamit dun,so bakit tayo..."Napatingin siya bigla kay Fritz.Tahimik lang ito at nakayuko.
"...Magnanakaw?"Pagdugtong ni Yena.What the hell?Ano kayang iniisip ng gaga to?
"Tara na nga ang dami mong satsat."Aniko at hinila na silang dalawa.
YOU ARE READING
Love Behind Words
Teen FictionJadhee Vego is a transferee student of Handelum University,when she met this boyish girl named Princess Cinthia Vasquez with its rude personality. Absentmindedly,he started changing her for good.Is it possible for him to like this kind of girl?