CHAPTER 10

4 0 0
                                    

Yena POV:

"Good morning Yena!"

"Good morning cutie."

"Morning Yena."

"Magandang umaga Yen!"

Bati ng mga kaklase ko nang pumasok ako ng classroom.Binati ko rin sila isa-isa.Nilapag ko ang bag ko sa upuan nang biglang tumigil ang mga kaklase ko sa pagkwekwentuhan.

Pumasok si Fritz na namamaga ang mata.Parang galing lang sa pagiyak.Bigla naman akong naawa sa kanya at nilapitan siya.

"Fritz,okay ka lang?"Tanong ko rito.Tumango nalang siya bilang sagot,pero alam ko na hindi siya okay.

"Lumalapit pa pala siya sa magnanakaw na yan?"

"Ay friends pa pala sila."

"Kung ako si Yena lalayuan ko na yan."

"Luh baka siya pa nakawan sa susunod eh."

Bulong-bulungan ng mga kaklase ko.Napayuko nalang ako.Hindi ko alam pero,bigla nalang akong nahiya.

"Uh Fritz,pupunta pa pala ako ng cafeteria."Paalam ko sana sa kanya pero hinawakan niya ang braso ko.

"S-Sama ako sayo."Aniya.Napatingin ako sa mga kaklase ko.Nakatingin parin sila sa direksiyon namin at panay bulungan.

"Uh,d-dito ka nalang.Hintayin mo nalang sina Gino."Aniko at inalis ang kamay niyang nakakapit sakin,pagkatapos ay mabilis na umalis.

Ayaw ko lang na pinaguusapan ako ng mga tao.Parang pakiramdam ko isa ako sa mga taong dapat layuan.I don't want them to think like,I'm also a thief.I'm not saying na ganun si Fritz,pero ganun yung binibintang nila sa kanya.At dahil nga kami lang yung huling taong naglinis ng computer lab nun ay hindi maitatanggi ng mga tao na posibleng si Fritz ang nagnakaw.I trust Fritz pero ayaw ko lang na pinandidirian ako ng mga tao dahil lang sa paglapit ko sa kanya.I-I still don't know what exactly I should do now.Should I avoid Fritz?O hahayaan ko nalang na pati ako madamay sa issue niya?

I shook my head and let out the thought.Pumasok ako ng cafeteria at at umupo sa bakanteng upuan.Nakatingin lang ako sa kawalan na para bang estatwa.

"Hi Yen,good morning."Napatingin ako sa nagsalita.

"Anong ginagawa mo dito Ven?"I asked him.

"Masyado kasing maingay sa room.You know,mga chismis about sa nangyari kahapon.I mean,about F-Fritz."Aniya at umupo sa harap ko.

"Do you think,they are right?"I asked out of nowhere.Hindi ko na alam ang pinagsasabi ko.

"Hmm,I think no.Sa mga years na nag-aral siya dito,ngayon lang nangyari na pinagbibintangan siyang magnanakaw.I think she's loyal.And besides,we're friends,I kinda trust her though.Ganun naman talaga yun diba?I guess you feel the same way."

I agree with him.I also trust Fritz,but that's not the case right here.Hanggat hindi napapatunayan na hindi siya ang nagnakaw,patuloy na pagbibintangan siya ng mga tao.And ako na malapit sa kanya,madadamay talaga ako.I might get absurb stuffs too.I just don't...want.

"Malalim yata ang iniisip mo?"Bumalik ako sa diwa nang magsalita ulit si Venjay.

"Oh,don't mind.Anyway,kumain ka na?"I asked him.He suddenly gave me his wide grin.Luh,anyare dito?

"Ikaw ah,pa-fall."Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya.

"Anong pa-fall?I'm just asking you,duh?"I rolled my eyes.

"We 'di nga?"

"Oo nga.Kase baka hindi ka pa pala kumain tas bigla ka nalang mahilo diyan."Aniko na nakanguso.

Love Behind WordsWhere stories live. Discover now