Masaya akong nakauwi sa bahay.Tuwang tuwa pa si mama dahil nanalo kami.Pati natin Ang Prof namin tuwang tuwa.Because we got the price pinag hati hatian namin Yun.Dahil nga nanalo kami we celebrate it with our prof.Kumain kami sa Labas.Tuwang tuwa Naman si Prof.
Pag kauwi ko sa bahay kasama ko si Ivy at may dala kami para Kay mama.
Nagulat pa ako pag kapasok sa bahay Kasi nakita ko si Josh.
"Hi Daren congrats." Saad niya.
"Uyy andito ka?Ikaw Lang?How did you know my house?" Gulat pa ako.
Siniko Naman ako ni Ivy.
"I ask my manager.Saka gusto kulang i-congratulate ka personally.Ang galing mo e." Saad nito.
"Tamang Tama Josh andito ka.May dala kami dito para matikman mo Rin hati na kayo ni tita saka may take out pa Naman kami para Kay tita kàya no worry." Saad ni Ivy.
"Naku nakakahiya Naman."
"Nakarating ka nga dito Ng walang hiya hiya e.Saka para matikman mo rin." Saad ni Ivy.
"Oo nga Josh total andito kana Rin Lang.Tikman mo na." Saad ko Naman.
"Oh Tara na dito ihahanda kuna yan." Saad ni mama.
Pumunta kami sa kitchen.Nag hands si mama Ng Plato para sakanila tapos after that ay kumain na sila.Kinuha ko Naman Yung phone ko at tinawagan si Papa thru video call.
"Hello papa."
"Oh nak?Napatawag ka?"
"Papa Alam mo ba nanalo kami sa cooking competition sa school.Tapos Sabi nung judge masarap daw gawa ko papa." Saad ko Naman.
"Ahhh talaga anak?Congrats sayo.Sige na may trabaho pa ako."
Biglang umiba Yung awra ko.Yung naka ngiti akobtas napalitan Ng lungkot dahil parang Di niya Naman na appreciate Yun.
"Ahhh sige po."
Tas pinatayan na niya ako.
"Nak?"
"Okay Lang mama bihis Lang po ako." Saad ko at nag paalam sakanila.Tumingin saakin si Josh at ngumiti Lang ako saka ako umakyat sa taas.
Pag kapasok ko sa kwarto una ko Nakita picture namin ni papa Nung Bata pa ako.
I miss the old day.Yung masaya na nag kasama kami ni papa.Na kahit small thing i-cecelebrate namin Kasi I made it.But now?Only congratulations na parang labag pa sakanya.
"Gusto ko Lang Naman maging proud ka saakin papa.Bakit kahit Yun Lang dimo magawa?"
Nag bihis na ako at pinilit ko nalang na wag isipin Ang nanyare.Nakakahiya Naman may Josh e.
Bumaba na ako at pag baba ko ay tapos na sila kumain.Nasa Sala na sila.
"Anak Ang sarap talaga Ng gawa mo." Saad ni mama.
"Oo nga mas masarap pa sa gawa ni Stell e." Saad ni Josh.
"Ito Naman napaka favoritism.Hoy masarap parin Naman ata Kay Stell." Saad ni Ivy.
"Sus sinasabi mo lang Yan Kasi bias mo yun.Wag ako Ivy." Saad ni Josh.
"Ito Naman napaka ano mo Naman.Shempre amo ko Yun berries ako ano aasahan mo?" Saad nito.
"Teka Josh dikaba hanapin ni Kuya Don?" Tanong ko Naman.
"Ito Naman si Daren Ang KJ e.Gusto mo na agad pauwiin si Josh e." Saad ni Ivy.
"Ivy?Josh is not an ordinary person.Sikat siya at kapag may nakakita sakanya na andito baka ano isipin Ng Tao.Baka mabash pa ako o ikaw.Saka baka hinahanap Rin siya nila Miss Hong.Magalit pa Yun." Saad ko Naman.
"Actually Alam ni Kuya Don at teacher Hong na andito ako but the member they didn't know." Saad nito.
"Baliw ka ba?Paano Kung nag alala nayun?Message mo sila sabihin mo andito ka." Saad ko Naman.
"I told them may pinuntahan Lang.Di Naman na Yun mag tatanong." Saad ni Josh.
"Oh Yun Naman pala wag kanang KJ bestfriend ito Naman oh.Minsan nalang nga Tayo nakakita Ng sikat." Saad ni Ivy.
"Ikaw talaga."
"Anak inexplain na pala ni Josh saakin about sa offer nila sayo.Ikaw Kung saan ka masaya anak okay ako dun.Alam mo Naman na gusto ko Lang is maging masaya kasa mga ginagawa mo kàya be happy for what you want.Tandaan mo Lang nasa tabi mo Lang ako always." Saad ni Mama.
"Thank you,Mama."
"Alam mo Daren swerte ka nga Kasi you have your mom and dad ako ate at si mama Lang meron ako e.Wala akong papa.Gustuhin ko man na Makita o makasama si papa diko Naman alam Kung saan ko siya mahahanap." Saad ni Josh.
"May tatay nga ako pero Di niya Naman pinaparamdam saakin na anak niya ako." Saad ko Naman.
"Busy Lang Naman Yun papa mo.You need to understand him." Saad ni Josh.
"Yun Naman palagi ko ginagawa e.Kailan nga ba naging OFW si papa.Grade 11 ata ako and since that dipa siya umuwi kahit na disgrasya na ako." Saad ko Naman.
Si mama Naman walang imik sa tabi.
"Malay mo nag iipon merong ganun e." Saad ni Josh.
"Alam mo Josh?Inggit na Inggit Ako Kay Pau.Kasi diba Yung dad niya is ofw Rin?Pero still he remember his family how about me?I'm only child but he didn't remember us na umuwi to have a bond together." Saad ko Naman.
"Alam mo Josh Itong anak ko?Maramdamin Yan e.As in Yung mga ginagawa Ng papa niya sakanya dinadamdam niya Yan kàya ayoko na pinapakitaan siya Ng papa niya Ng ganun." Saad ni mama.
"Minsan na nga akong nasabihan ni papa na Ang Arte ko daw." Saad ko at tumawag Ng peke.
"Umiyak Yan saakin that time." Saad ni Ivy.
"Pero ngayon Wala na akong pake Kung uuwi man siya o Hindi salamat nalang." Saad ko Naman.
Nag change topic kami at pinag usapan Ang about sa parating na mall show nila.Kaya daw sila nag mall show para mag invite Ng a'tin para sa concert.Mag kakaroon din daw Kasi Ng activity at mag binigay sila Ng ticket.
Eh ako nag ticket na tapos kapag nag concert daw Isa na ako sa staff kàya diko Lang sila mapapanood Isa pa ako sa staff.
After that day ay paminsan minsang dumadalaw sa bahay si Josh.Ewan ko ba Kung ano trip nito e.
Nasa daan ako pauwi sakto tumunog phone ko.Pag kasagot ko si Mayor pala.
"Hello po?"
(Are you free on Sunday?)
"Po?bakit po?"
(Kukunin ka Sana namin as a performer.)
"Kaso may pupuntahan po ako e."
(Sila Kasi nag request nito e.Pero Kung dika pwedebm it's fine I will tell nalang sa SB19 member.)
"Teka did you say SB19 mayor?ano kaba g agad ako dyan Ito Naman dimo Naman po Kasi sinabi agad e."
(Sige na punta ka mamaya sa city hall doon sila mag aantay sayo para makapag practice daw kayo.)
"Sige po mayor."
Binabaan ko agad siya Ng tawag.Nag madali ako na tumakbo pauwi sabahay.Ligo agad ako tas nag bihis Kasi Di pede malate sb19 Yun e.
Well Kilala Naman ako saamin na palaging nanalo sa dance contest kàya Naman naging performer nalang nila ako tas babayaran para sa opening saamin kapag fiesta.