Nagising ako tanghalina.Si Josh Wala nasa tabi ko.Bumangon ako at doon ko nakita si Josh nasa Sala pala.
"Love Buti gising kana.Inantay Lang Kita may breakfast na dyan si Ivy pala lumabas Lang saglit.Babalik Lang daw siya.Babalik Rin ako dito mamaya kukunin ko Lang mga gamit ko at sunduin sila Ken,Stell,At si Pau.Si Jah daw hahatid nalang siya ni Kuya Yani." Saad nito.
"Sige mag ingat ka love." Saad ko.
Umalis na Ito at ako Naman ay kumain na.After ko kumain ay inayus Kuna Yung mga damit na dalhin ko.Nasa maleta Yung towel at mga skincare,body scrub, shampoo and conditioner,at iba ko pang essential.Andun Rin Ang mga damit na dala ko at jacket saka pajama.Tatlong araw Lang Naman kami doon.May dala Rin akong extra bag na pede sa beach.Tapos sa back pack ko ay Yung pang ligo ko sa dagat at Yung laptop ko tas sa tote bag ko ay Yung iPad saka ibang gamit ko pa.
After ko magbayus ay naligo na ako.Dumating narin pala si Ivy.Naka ayus na daw siya kagabi pa.
After ko maligo ay naka suot Lang ako Ng tank top at naka square pants.Sneakers Ang sinuot ko na sapatos.
Nilabas Kuna Ang mga Yun sa Labas Ng kwarto ko sakto Naman ay dumating na sila Josh.
"Naks Naman ready to go na yarn?" Saad Naman ni Stell.
"Shempre Naman."
"Anong oras flight natin?" Tanong ni Pau.
"Umm.." tumingin ako sa wrist watch ko."1pm at may 2 hours pa tayong biyahe papunta sa airport." Saad ko Naman.
"Oh edi tara na pala." Saad Naman ni Stell.
Nag silabasan na kami at nilock ko Naman Yung condo ko.Bumaba na kami at saka umalis.Pag kaalis ay nag message na kami Kay Jah Kung asan na siya at paalis na daw siya sakanila.
Narating namin Ang airport ay inantay nalang namin si Jah.Tinawagan Naman ni Josh si Kuya Don para kunin Ang kotse sa airport.May duplicate daw Ito Ng cat key.Sinabi niya Lang Kung saan naka park.
After a minutes dumating na Rin si Jah.Nag antay nalang kami Ng boarding.
Nakasakay na kami sa eroplano mag katabi kami Ni Josh tapos si Stell at Pau Naman tapos si Jah at Ken.Si Ivy solo nasa unahan namin ni Josh.
Dumaan Ang oras ay narating namin Ang Palawan.Sumakay pa kami Ng SUV papunta sa mismong resort.We take a picture for memories daw na pumunta kami Ng Palawan.
Narating namin Ang resort ay bumaba na kami.May nag welcome saamin na staff Ng resort.May nilagay pa sila na flower na necklace saamin.They all welcoming.
Hinatid nila kami sa kanya kanyang room namin.Ako at si Josh mag kasama sa kwarto.Ken,Jah,Ivy solo silang kwarto.Si Stell at Pau Naman mag kasama din.
Inayus namin ni Josh mga gamit namin.Maya Maya may kumatok sa cabin namin.
"Tara ligo tayo." Saad ni Ivy.
"Pahinga muna Tayo." Saad ko Naman.
"Kain nalang muna.Gutom na Rin ako e Wala pa tayong lunch." Saad nito.
"Oo nga Love Kain muna Tayo sa resto." Saad ni Josh saakin.
"Tara."
Lumabas na kami at nag hanap Ng pedeng kainan.Sila Stell ay sumunod na pala saamin.Kakain din daw sila.
Nahuli ako mag lakad Kasi inantay ko si Ken.Sabi niya Kasi may sasabihin siya e.
"Bakit Ken?"
"Wala Naman kamusta pag dalaw mo Kay tita?Is she okay?"
"Oo Naman okay Naman si mama."
"Buti Naman e Ikaw?Kamusta mayo ni Josh?" Tanong nito.
"Well okay Naman kami."
"Good to know."
"How about you and Jah?Any progress?" Pabiro ko.
"Inaantay ko nalang siya na mag oo." Saad nito.
"Naks!"
Narating namin Ang resto at nag order kami Ng food at kumain.Sabi nila bukas nalang daw sila mag swimming kàya bukas na Rin kami.
Habang kumakain someone approach us at Ang babaeng kinaiinisan ko pa.Anong ginagawa niya dito?Hanggang dito ba Naman sisirain niya mode ko?
"Oh andito Rin pala kayo?"
"Anong ginagawa mo dito?" Tanong ni Pau.
"Nag bakasyon Kaso what a coincidence andito Rin kayo." Saad nito.
"Coincidence?O Sinundan mo kami nauna kalang para kunwari coincidence?" Saad ko Naman at tinaasan ko pa siya Ng kilay.
"Alam mo?Masyado mo nahuhulaan Ang gusto Kung gawin.What if maging manghuhula ka nalang kesa maging chef?" Saad niya Naman.
"What if gumawa ka Ng sarili mong mundo Hindi Yung nakikisapaw kapa?" Saad ko naman.
"I'm here to relax Hindi para makipag away.Total andito Rin pala kayo makikikoin nalang ako.Total I'm lonely." Saad nito.
"Ay tamang Tama Imogen walang mag baby sit sa kasama naming Bata e.Ikaw nalang kasama ni Ivy pede ba?" Pang aasar ni Stell.
"No way!Why me?Mas mukha pa akong bata kesa dyan sa kasama niyo noh?" Saad nito.
"Anak Kasi namin Yan ni Pablo mas baby face Pa nga sayo e.Pakialagan nalang huh?Baka Kasi malunod." Saad ni Stell.
"Daddy i want a butanding daddy." Saad Naman ni Ivy Kay Stell.
"Ay here anak!" At si Imogen Ang tinuro nito.
"Excuse me I'm not a butanding."
"Ay Hindi ba?Kala ko oo hawig kasi kayo." Saad Naman ni Pau.
"Umalis ka na Lang Imogen.Nanahimik kami dito e." Saad Naman ni Josh.
"What now,Josh?After you kissed me ipag tatabuyan mo ako?" Saad nito.
"Correction Lang Ikaw Ang humalik sa boyfriend ko Hindi siya Ang humalik sayo.Diba tinulak kapa nga niya e now tell me are you that desperate to stole my boyfriend?" Saad ko Naman.
"Oo Kasi saakin Naman talaga si Josh.Epal kalang talaga."
"Edi Sana Kung mas nauna ka dumating after Ng 3 years na Wala kayong contact.After 3 years Ng break up niyo bago ako nabangga Ng Van nila edi Sana Ikaw Ang jowa ngayon.Edi Sana Ikaw Ang masaya at Hindi ka nakikiagawan saakin.So definitely it's not my fault na babagal bagal ka." Saad ko sakanya.
We are both facing each other.Napa awang Ang bibig niya dahil sa sinabi ko.
"Ganyan Rin ba kababaw Ang pag mamahal mo kay Josh?Kasi una sa lahat idol siya pinapangarap Ng lahat at Alam ko Rin na Isa kalang sa mga weak a'tin na gustong napansin Ng Idol nila at nung napansin nag take Ng risk para jowain Ang idol niya." Saad Naman nito.
"Hoy excuse me huh?Inggit kalang Kasi kaibigan ko Ang pinili Hindi Ikaw.Wag ka ngang try harder sa pag ka desperada mo nag mumukha Kang cheap.Yan ba Ang sinasabi nila na Chef with class?Bakit mukha namang Chef with cheap personality?" Saad Naman ni Ivy.
"Oh the Chef assistant are talking.Alam mo Ikaw?Dika aangat sinasabi ko sayo.Kung ano posisyon mo ngayon Yun kalang." Saad nito.
"Wag ka mag salita Ng tapos Kasi baka dumating Ang araw mas mataas ako sayo." Saad ni Ivy dito.
"You can never cook a good in a competition and win it." Saad nito.
"Well you don't deserve the word Chef cause you're not graduated.Mga bagay tinatawag na ganyan Yung nga taong may tinaposan.Sumikat kalang na chef Kasi influencer ka." Saad Naman ni Ivy.
"That's enough!Umalis ka nalang Kasi Imogen.Di ka Naman kasali dito e." Saad ni Ken.
"The mother mistress speaking!tss."
Umalis Ito at naasar pa si Ken dahil sa sinabi ni Imogen.
"Sabi ko mag enjoy e mukhang minalas pa Tayo e." Saad ko Naman.
Napa bunting huminga nalang ako dahil sa lintik na Imogen na Yun.Ang sarap tampalin sa ngalangala e.Kainis Ang panget na Ng Gabi ko Ang panget niya pa.