Kabanata V

268 17 12
                                    

Umupo siya sa harap ko habang suot ang malapad na ngiti

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Umupo siya sa harap ko habang suot ang malapad na ngiti. Nakikita ko palang siya, nagsisimula nang kumulo ang dugo ko. Totoo pala 'yon. May tao talagang hindi natin gugustuhing magkrus ang landas sa atin.

"Ano na namang trip mo?" salubong kong tanong sa kaniya.

"Eto naman! Masyado kang halatang broken! Balitang-balita na sa buong school ang relasyon ni Stephanie at ni Rasty kaya pinuntahan kita. Kanina pa kaya kita hinahanap!" litanya niya.

Kumunot ang noo ko. "Bakit mo naman ako hahanapin?"

"Eh, ano pa? Para asarin ka! Alam kong may gusto ka kay Stephanie ang kaso lang, wala siyang gusto sa 'yo."

"Ano naman ang pakialam mo? Hindi mo pa ba ako lulubayan? Alam mo palang may gusto ako kay Stephanie pero pinagdududahan mo pa rin ang pagkalalaki ko."

"Paanong hindi? Kung tunay kang lalaki, eh 'di sana'y may bayag ka rin para umamin sa kaniya. Masyado kang masakit sa mata, Jude! Masakit sa mata 'yang katorpehan mo!"

Nginiwian ko siya. "Eh kung masakit ako sa mata, bakit narito ka?"

"Para tulungan ka, syempre! Kapag natulungan kitang umamin kay Stephanie at magising ka sa katotohanan. Baka sakaling pwede na tayo."

Napanganga ako sa sinabi niya. So, totoo nga ang sinabi ni Jonas? May gusto sa akin ang babaeng 'to? Kaya ba ganoon na lang niya ako inisin?

"Ano? Deal?" Inilahad niya ang kaniyang kamay. "Tutulungan kita kay Stephanie pero kapag nalaman mong wala siyang pagtingin sa 'yo, sa 'kin ka na," pag-aalok ni Niana na para bang kumpiyansa siyang makukuha niya ang gusto niya.

Napabuntong-hininga ako. "Anong klaseng tulong ba 'yan?"

Mas lalong lumawak ang ngiti sa kaniyang labi. "Simple lang. Pagselosin natin siya." Itinaas-baba niya ang kaniyang mga kilay tsaka lumapit sa akin. "Magkunwari tayong mag-boyfriend at girlfriend."

Isinakbit niya ang kaniyang braso sa braso ko pero agad ko rin iyong inalis. "Sira. Ayoko!"

Tumayo ako at lumayo sa kaniya.

"At bakit? Promise! Effective 'to, Jude! Kita mo nga! Kaya ka brokenhearted ngayon kasi nagseselos ka. The more jealous you are, the more possesive you can be!"

Hinabol niya ako at muling isinakbit ang kaniyang braso sa akin. Hindi ko maiwasang makaramdam ng pagkailang lalo na't napapansin kong dumadait ang dibdib niya sa siko ko. Takte. Bakit sa lahat ng mapapansin ko, iyon pa?

"At kapag nagselos si Stephanie, eh 'di sureball ka nang may nararamdaman siya sa 'yo! At doon, e-exit na ako!"

Malalim niya akong tiningnan habang hinihintay ang magiging sagot ko. Habang nakatitig ako sa kaniya, pinangarap kong sana si Stephanie na lang ang nakahawak sa akin at ang katabi ko. Alam ko kung gaano kagago 'yong Rasty na siyang karelasyon niya noong oras palang na makita kong sinisilipan siya nito. Idagdag pa ang kaliwa't kanang balita na nakikipagbasag-ulo raw iyon sa mga siga sa ibang school. Hindi ko maiwasang isipin ang kapakanan ni Stephanie. Ano na lang ang magiging kinabukasan niya kung mapapasakamay siya ng taong 'yon?

Hey, Jude! (TO BE PUBLISHED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon