Kabanata IV

283 19 0
                                    

Lumipas ang ilang gabi na palaging iyon ang nasa isip ko—na sa bawat paglipas ng araw ay para akong nagbibilang ng huling sandali dahil lilisanin ko na ang lugar na ito

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Lumipas ang ilang gabi na palaging iyon ang nasa isip ko—na sa bawat paglipas ng araw ay para akong nagbibilang ng huling sandali dahil lilisanin ko na ang lugar na ito.

Napabuntong-hininga ako at nagpatuloy na lamang sa paglakad papunta sa school. Medyo malapit na rin ako.

"Hoy, Jude! Ba't 'di ka sumabay sa akin?" tanong ni Jonas nang makita niya ako.

"Aba, hindi ko naman alam na nasa bahay ka pa pala."

Bumaba siya sa tricycle ng kaniyang ama at tumakbo papunta sa akin. Inakbayan niya ako. Magkasabay naming nilakbay ang daan papunta sa classroom.

"Mamaya, samahan mo uli ako sa canteen," pagyayaya niya na siyang ikinakunot ng noo ko.

"Takte. Ayoko na. Baka masampal na naman ako."

Muli ko na namang naisip si Stephanie. Napailing na lang ako. Para tuloy lalo akong nawalan ng pag-asang kausapin siya.

"Hindi 'yan! Dali na, makasilay man lang ako. Malay mo, makita mo uli ro'n si Stephanie."

"Mukha bang mayroon pa akong mukhang maihaharap sa kaniya?"

Tinawanan niya naman ako. Umupo na kami sa kani-kaniya naming upuan dahil dumating na rin si Ma'am Bautista.

"Good morning, class. I just want to remind you sa nalalapit na JS Prom. So you need to prepare your attire. The girls, naka-yellow kayo and sa mga guys, black tuxedo," paliwanag ng aming guro na siyang naging dahilan ng ingay sa klase.

"Ma'am, bakit naman yellow? Paano naman kaming maiitim? Lalo kaming mangingitim sa yellow!" apela ng isa.

"Oo nga, Ma'am? Pwede bang ibang kulay na lang?"

"Kapag hindi naaayon sa kulay ang damit niyo, hindi kayo papapasukin. Napagkasunduan na ang theme ng event kung kaya't wala kayong magagawa kung hindi ang sumunod," paliwanag ni Ma'am Bautista habang pinapasadahan kami ng tingin.

Nakita kong bumusangot ang mga mukha ng kaklase kong babae.

"Ma'am, magkano bayad?" tanong ni Jonas habang nakangiti. Ay potek, palihim ding gusto, eh 'no?

"Para sa catering at lights and sounds sa venue, may babayaran kayong one thousand two hundred. Mag-aarkila din tayo ng photo booth para makapagpa-picture kayo for remembrance," dagdag na paliwanag ni Miss Bautista. Halata sa lahat ang pagka-excite sa nasabing event. Ang iba ay natutuwa dahil makikita raw nila o makakasayaw ang taong kani-kanilang nagugustuhan.

"Any questions regarding the JS Prom before we start our lesson?" pahabol na tanong ni Ma'am Bautista. Itinaas ko ang kamay ko. "Yes, Jude?"

Napatingin sa akin ang mga kaklase ko nang marining ang pangalan ko.

"Required po ba?" tanong ko.

Pansin ko ang hindi makapaniwalang tanong sa mga mukha ng mga kaklase ko. Tinitingin-tingin niyo? Napopogian na naman kayo sa 'kin?

Hey, Jude! (TO BE PUBLISHED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon