"DUDE, hindi alak ang sagot sa pangungulila mo kay Scarlet. Mahahanap mo ba siya sa ganyang ayos mo?" Panenermon ni Shaun sa kaibigan.
"Just sit down here and drink with me, h'wag mo akong sermonan. You're not my mother, Shaun." Malamig niyang sambit. " Here, take this." Sinalinan niya ng serbesa ang isa pang kopita at inabot sa kaibigan, agad naman na tinanggap ito ni Shaun. Well of course, he will take it. Hindi niya kayang tiisin ang kaibigan, Alexander is his best friend.
"Malamang sa malamang kung anak kita baka pinatalsik na kita sa pamamahay ko." Pagbibiro niya na hindi naman nagustuhan ni Alexander, pinukol siya nito ng isang nakakatakot na tingin. "Chill, ito na nga." Aniya habang umuupo sa sofa, sa tabi ni Alexander.
"Nandito lang siya, I knew it." Seryosong sambit ni Alexander. "Kung kinakailangan na suyurin ko ang buong Pilipinas, I'll do it. Basta makita ko lang si Scarlet."
"Mahal na mahal mo siya 'no?" Nakangiting tanong ni Shaun. he looks like a proud father while looking at his friend.
"She's the love of my life Shaun, she's the love of my life."
"Na dating dinedeny mo," he said mockingly. "Hay naku Alexander!"
"That's my greatest mistake, Shaun. And I'm trying and doing my best to correct it until this day come, may mga tao talagang hadlang. And unfortunately, they were lead by my Dad" Nilagok niya ang huling patak ng serbesa sa baso bago niya ibinaba ito sa island counter.
"I'm with you dude, I'm with you. I'll help you, ako na ang bahalang sumugod sa mokong na Vernon na 'yon. Tang'na niya, ang gulo-gulo na ng sitwasyon, nakisali pa ang gago. Ano ba ang gusto niya? Ibinigay mo na nga sa kanya 'yong pirma mo para makipagpartner sa kanya e. He should just shut up instead of meddling with this fcking situation."
"Kaya nga mas lalo akong natakot e noong nangielam na siya."
"What do you mean?" Shaun asked, confused. "Sino ba siya? Sino ba siya kung hindi Evangelista ang apelido niya," pilyo itong tumawa.
"Scarlet used to have a feelings for him." Saglit na napahinto si Shaun sa pagtawa at napatulala, "and I'm scared na baka sa mga araw na hindi kami magkasama ay tuluyang maagaw ni Vernon ang girlfriend ko."
"Bro... you must be kidding me."
"I'm not."
"No... What I mean is, are you threatened?"
"I am, I hate to admit but I am. Papaano kung bumalik 'yong feelings ni Scarlet for him? Paano kung hindi na siya bumalik sa akin? Shaun ayaw kong mawala siya, ayaw kong makuha siya sa akin ng iba. I may not be a good person but I am trying to be a perfect husband for him. Handa na nga akong bumuo ng pamilya kasama siya e tapos biglang ganito."
He's trying to hold back his tears but he couln't, masyadong magulo ang isipan ni Alexander. This is the first time that he cried and long for a girl, mahal na mahal niya si Scarlet. And he couldn't imagine a life without her, without Scarlet. He was willing to do everything just to get Scarlet. Ngunit hindi ang pagpapakasal sa dati niyang nobya na si Arriane and he knew that Arrianne feels the same.
"Bro," tinapik niya ang balikat ng kaibigan. "Like what I've said, I'm with you. Magsabi ka lang sa akin kahit ano, I'm willing to do everything kahit pa ang maging guinnea pig para lang maiblik si Scarlet. H'wag lang kitang makitang nagkakaganyan, puwera biro pre. Ang pangit mo umiyak, hindi bagay sa'yo." He was trying to crack a joke to lighten the mood, unang beses niya kasing nakita na nag-inom ang kaibigan at nag-break down ng ganito nang dahil sa isang babae.
"Tss... enough with the jokes Shaun."
"Puwera biro nga, hindi ako sanay na nagkakaganyan ka. First time mo na magkaganito sa babae." He scoff, "dedeny-deny ka pa noon. E sa kanya rin pala ang bagsak mo."
BINABASA MO ANG
Passion Of Dawn (COMPLETED)
RomanceKilalanin si Alexander Montecillo, isang inhinyero at negosyante. Pag-aari niya ang tanyag na Montecillo Real Estate na 30 taon nang nasa rurok ng tagumpay. Lahat ng naisin niya ay napapasakamay niya sa isang kisap mata lang maliban sa isang bagay...