16

663 16 0
                                    

NANG magising mula sa mahimbing na pagkakatulog ay hindi na muna bumangon si Alexander, nanatili siya sa hagdan habang pinagmamasdan ang nakapagandang mukha ni Scarlet. Nasa kalagitnan siya ng pagtitig dito nang maalala niya ang tagpo kagabi at mga narinig sa usapan nina Arriane at Scarlet. Hindi niya lubos maisip kung bakit mababa pa rin ang tingin nito sa sarili. Hindi niya direkta na sinabi iyon kay Arriane pero alam ni Alexander na ito ang ibig sabihin niya. Gising ang diwa niya kagabi, nagising siya dahil sa tunog ng cellphone. He already knew that it was Arriane that's why he didn't pick it up, and to his surprise si Scarlet ang sumagot nito para sa kanya and that thing is a bad idea.

"Alex," aniya at unti-unting bumangon. Sumulyap siya sa digital clock na nasa nightstand saka ibinalik ang mga mata kay Alexander. "Aalis ka na ba?"

"Saan naman ako pupunta?"

"Hindi ka ba tinetext ni Arriane?"

Umiling ito at ngumiti, "kahit i-text niya ako. Hindi pa rin ako pupunta lalo kapag hindi ka kasama Scarl." Sinapo niya ang magkabilang pisngi nito. "I'm pretty sure that I'll be in a very good mood for the rest of the day, ikaw kasi ang unang-una na nakita ko."

"Alexander h'wag mo akong libangin, maligo ka na at magbih- Ah! Alexander naman eh!" Reklamo niya ng kubabawan siya ng lalaki.

"Bad mood naman agad ang baby na 'yan," pilyo ito na tumawa. He wasn't in the mood to have sex but this is the only thing na naiisip niya to deceive Scarlet.

Ayaw niya talagang gawin ito, wala lang talaga siyang choice dahil nagmamatigas si Scarlet at gusto siya nito na paalisin. Malakas ang kutob ng binata na oras na makipagkita siya sa dating kasintahan ay mas lalo lang na bababa ang tingin ni Scarlet sa sarili.

"Alexis hindi ako nakikipagbiruan." Mariin niyang sabi, pinukol niya rin ng masamang tingin ang lalaki.

"Same, I wanna bang you."

"Alexis, alas-sais lang ng umaga."

"So? Morning sex is the b-" Napahinto si Alexander sa pagsasalita nang marinig ang ilang pagkatok mula sa pinto. "Do not disturb! Busy kami!" Sigaw ni Alexander.

"ALEXANDER OPEN THE DOOR!" Sigaw ni Geron mula sa labas.

Sarkastiko na natawa si Alexander, alam niya na kasi ang susunod na mangyayari. He was ready for it, aware na siya sa mga kayang gawin ng tatay niya.

Hindi na lang pinansin ng lalaki ang tatay niya kahit na halos masira na ang pinto dahil sa lakas ng pagkalabog no Geron doon. Alexander hust continue his own 'business', he leans down to claim Scarlet's lips.

"Uhmm..." Daing ni Scarlet habang sinusubukan na itulak si Alexander na patuloy lang sa paghalik sa kanya. "A-Alex!" She muttered, she was unease because of the noise from Geron's knock.

"What?" Iritableng sambit ni Alexander.

"Harapin mo muna ang tatay mo, lalo lang 'yon magagalit sa'yo kapag hindi mo siya pinagbuksan ng pinto. At saka isa pa, mahalaga ang pag-uusapan ninyong dalawa.

"Ikaw lang abg mahalaga para sa akin Scarlet, nothing else."

"Minsan hindi ko na alam kung para sa akin ba 'yang sinasabi mo o binibiro mo lang ako."

"Those things are meant for you, hindi ko lang 'yon sinasabi dahil trip ko lang."

"ALEXANDER ANO BA?" Muling sigaw ng ama niya.

"Sige na Alexis, kausapin mo na ang tatay mo. Mas lalo lang tayo na maiostorbo kung hindi mo siya haharapin ngayon, please." Masuyo nitong sambit na nakapagpalambot sa puso ng lalaki.

Huminga ng malalim ang binata at ngumiti, "alam na alam mo talaga kung paano mo ako paamuhin."

"Please..."

Passion Of Dawn (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon