"Alexis, tara na matulog na tayo." Aya ni Scarlet sa binatang kanina pa tulala. Naka-upo ito sa itim na red stool sa island counter habang abala sa pagtitipa sa cellphone niya. "Alex? Alexis? Alexander? Ivonne Alexander Dwayne Montecillo?"
"If you want to sleep, just sleep. Hwag mo na akong hintayin pa," sambit ng lalaki at saglit siya na sinulyapan "Alam kong pagod ka, don't worry about me." dagdag pa niya bago ibalik ang kaniyang mga mata sa hawak na cellphone. He was busy texting his girlfriend, Arriane. Topic pa rin nila ang kasal na pareho nilang ayaw na matuloy.
"Hindi pa ako inaantok, sabay na tayo." Bumaba mula sa kama si Scarlet at nagsuot ng tsinelas saka tinungo ang kinaroroonan ng binata. "May bumabagabag ba sa'yo?" Lumapit siya kay Alexander at hinawakan ang magkabilang balikat nito. She was really trying her best to get Alexander's attention, magmula kasi kanina ay hindi na ito mapuknat sa pagtipa sa cellphone.
"It's Arriane," pagtatapat nito. "Hindi pa rin kasi siya tinitigilan ng Lolo niya even my Dad. Mga siraulo talaha ang mga 'yon." Aniya habang umiiling-iling pa. "Napipilitin tuloy ako..."
"Napipilitan na ano?" Usisa ni Scarlet
"Na ituloy ang kasal."
Saglit na napugto ang paghinga ni Scarlet dahil sa narinig, her mouth went dry, pakiramdam niya ay naapakan ang pagktao niya. Mukhang maling-mali na nagtanong pa siya sa binata. SHe was hurt, ngunit mas pinili ng dalaga na h'wag pansinin ang nararamdaman. "A-Alexis... P-Paano 'yong trabaho ko?" Pag-iiba niya ng usapan "Kapag kinasal na kayo? Paano ako? D-Di ba kaya mo ako kinuha kasi n-nangako ka na bibigyan mo ako ng trabaho. P-Paano 'yon?"Halos mautal-utal siya sa pagsasalita.
"It will continue, hindi naman kita pababayaan e."
"S-Sa opisina mo na ba?"
"Opisina?" Nag-angat ng ulo ang binata at nagtataka niyang tinignan ang dalaga. "Who told you that? Scarl, this is you work. Trabaho mo na pasayahin ako, na paligayahin ako, na romansahin ako. This is your work.'
Romansahin? Paligayahin? In short, personal pornstar. Gano'n ba 'yon Alexander? Scarlet really wants to asked but she stop herself. Magulo na nga sila e, ayaw niya na muna na madagdagan pa. Bahala na si Alexander sa kung anong gusto niya, as long as mababayaran niya ako.
"But.. B-But I didn't sign up for this."
"Napag-usapan na natin 'to 'di ba?" Nnagunot ang noo ng lalaki at ibinaba ang cellphone sa coffee table na nasa tapat na niya. "I owned you."
"Pero ikakasal ka na."
"So?"
"Lalabas na number two mo lang ako, kabit, kerida, mistress."
"Scarlet," inabot ng binata ang kamay ng dalaga na nasa balikat niya, "Come here," aniya na agad namang sinunod ng dalaga. In-upo siya ni Alexander sa kandungan na paharap sa kanya. "We already talked about this right?" Hinaplos niya ang buhok ng dalaga, "you will never be my number two. Ikakasal lang naman kami for formality, nothing more."
"K-Kahit pa, marriage 'yon. Haharap kayo sa mga tao, sa pamilya ninyo, a-at sa Diyos." Nabasag ang boses ng dalaga. Hindi niya napigilan ang mga nagkakarerang luha sa pisngi niya, "wala na rin naman akong babalikan sa Aquila. Hindi na ako tatanggapin ni Sir Vernon roon. Alexander kailangan ko ng pera, kailangan ko ng trabaho. Hindi trabaho ang pagiging kabet at ayokong maging kabet."
Paano ako Alexander?
Pinagsiklob ni Alexander ang mga kamay sa magkabilang pisngi ng dalaga, pinunasan niya rin ang mga luha nito gamit ang mga hinlalaki niya. "Shush! Don't cry, hindi naman mangyayari 'yon e. Hindi kita pababayaan, I promise. Hindi kita iiwan, okay? Tahan na, tahan na. H'wag ka nang umiyak," pang-aalo ng binata, yinakap pa niya ang dalaga at ikinulong sa mga bisig niya.
BINABASA MO ANG
Passion Of Dawn (COMPLETED)
RomansaKilalanin si Alexander Montecillo, isang inhinyero at negosyante. Pag-aari niya ang tanyag na Montecillo Real Estate na 30 taon nang nasa rurok ng tagumpay. Lahat ng naisin niya ay napapasakamay niya sa isang kisap mata lang maliban sa isang bagay...