27

677 16 2
                                    

"YOU'RE INSANE!" Bulalas ni Alexander matapos marinig ang
rebelasyon ng ama.

"Yes I am son, I am insane." Ngising aso ito na tinalikuran sila at muling lumabas ng bahay nila.

"Dad! Daddy! Bumalik ka rito!" Sigaw muli ni Alexander habang nagtatangkang habulin ang ama niya, pilit naman siya na inaawat ni Scarlet na hinihila siya at pinipigilan sa nais gawin.

"Alex, Alexis hayaan mo na siya." Ani Scarlet habang mahigpit na nakayakap sa isang braso ng kasintahan.

Nasa ganoong ayos sila nang mamataan ng kararating lang rin na ai Almyra. Nagmamadali siya na pumasok at inalam ang nangyari sa nakababatang kapatid, sinubukan niya na pakalmahin si Alexander na mataas pa rin ang emosyon.

"Ate ayoko  ng ganito, sobra na ang pagiging diktador ng ama ko. I've been suffering with his shits!"

"Alexander just calm down, everything will be fine. All you have to do is put your trust on Mommy, she promise to fix this immediately 'di ba? Sigurado ako na ginagawan na ng Paraan ni Mommy para hindi iyon matuloy." It's Almyra, his eldest sister. "Mommy won't let this to happened, you are her favourite. Hindi 'yon papayag na madehado ka na lang basta-basta, kumalma ka riyan."

Matapos ang  ibalita ni Geron sa kanila, tungkol sa kasal ay hindi na matahimik si Alexander, he didn't even sleep. He feel restless and hopeless, he's unease. Pakiramdam niya ay wala na siyang takas sa kasal na nais ng ama niya, wala na rin naman siyang ibang alam na paraan bukod sa pag-alis nila. Na hindi na nila magagawa dahil sa madali sila na natutunton agad ng ama niya sa dami ng koneksyon at kakilala nito.

Kapag ikinasal siya kay Arriane ay magiging  kalaguyo niya na lang si Scarlet, ayaw niya iyon na mangyari. He want Scarlet to be his wife, he only wants her. He only want Scarlet  De Villa  to be his wife and no one else.

Hindi naman siya iniwanan ni Scarlet na kahit pa inaantok ay nanatiling gising para samahan ang kasintaham

"Sana sinaksak niya na lang  ako kung sa iba naman niya ako gustong ipakakasal," ani Alexander habang nakatuon ang mga mata sa kisame. Nakahiga sila ngayon ni Scarlet sa kama at magkayakap.

"Don't say that," wika ni Scarlet. "Baka naman pupwede pang gawan ng paraan or pupwede pa siyang pakiusapan, daanin sa magandang usapa, gano'n".

"That's merely imposible, matigas ang ulo ng Tatay ko."

"Kahit ipakausap kay Tita Shiela?"

"Wala rin namang mangyayari bukod sa mysogonistic attitude niya at mataas na pride ay matigas rin ang ulo niya."

"Nagsalita ang hindi matigas ang ulo," may pang-aasar na sambit niya.

"Aminado ako, matigas pareho ang mga ulo ko." He cracked a joke to lightwn up their mood.

"Huh?" Inosenteng sambit niya. "Anong mga ulo? E isa lang naman ang ulo mo." She doesn't really get it, inaantok na siya but she needs to be awake. Alexander needs her and she needa Alexander too.

He chuckles as he shifted his gaze from the ceiling to her. "Tatlong araw ka lang naman nawala pero bakit bigla ka yatang naging inosente riyan?"

She still doesn't get it kaya naman ay iniba niya na lang ang topic, "kapag natuloy ang kasal ninyo. Paano na ako? Magiging mistress mo na lang ba ako? Hindi na ako ang magiging legal wife mo, kung'di si Arriane."

"As if naman papayag ako, as if naman ay hahayaan ko na mangyari ang isang bagay na labag sa loob ko." 

"Anong plano mo para sa atin?"

"Edi uunahan natin 'yong kasal namin ni Arriane. May one week pa naman tayo to get married e."

"Paano?"

Passion Of Dawn (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon