Chapter 9
SOMEONE knocked on the door of the bedroom. Caleb was most likely the one who knocked. Who would it be anyway? E, wala namang ibang tao rito sa Kly Mansion kundi silang dalawa lang. Tapos na magbihis si Lady Gissele, lumapit siya sa pinto pero hindi agad ito binuksan at nagtanong. "Bakit?"
Caleb spoke from the outside of the door. "Kain na tayo."
Saglit na tumigil sa paghinga si Lady Gissele. Those words from Caleb were so much. She felt like she had been not alone in that offer from Caleb. Napakurap nang makailang beses ang dalaga habang binabalik ang katinuan sa sarili.
"S-sige. B-babala na lang ako."
"Aantayin kita sa dining area, Lady Gissele." huling pahayag nito.
Hindi na nagawang makapagsalita pa ni Lady Gissele, tumango na lamang siya na akala mo'y kaharap ang binata ngunit ang totoo ay kaharap niya ang pinto na hindi na niya nabuksan.
Matapos tanggalin ni Lady Gissele sa isip, puso at kaluluwa ang tatlong salitang binitawan ni Caleb: kain na tayo, ay bumaba na siya sa unang palapag at tumungo sa dining area.
It was awkward at first, but when she almost finished eating, everything seemed to be normal again. She really couldn't have talked to him earlier.
"Salamat ulit sa pagluto ng lunch," her gratitude. "But you really didn't have to."
Caleb smiled. "Mas masarap kapag hindi order, 'di ba?"
Inaamin ni Lady Gissele na iba ang luto sa loob ng tahanan kaysa sa restaurant. "Yeah. That's true."
"And of course kaya masarap kasi ako ang nagluto." pagmamayabang nito.
Nakapikit na tumango-tango ang dalaga. "Yeah." she just agreed.
She heard the chuckling of Caleb.
Later on, iniba nito ang usapan, about his concern. "Saan nga pala ako matutulog kapag gabi?"
Uminom ng tubig si Lady Gissele. That's not a problem. Maraming room sa mansion na ito. Sa laki ba naman nito, e.
Hindi pa tapos uminom ng tubig ang dalaga kaya hindi pa siya makasagot
Nagbigay muli ng katanungan ang binata. "Sa kwarto mo ba?"
Nabulunan ang dalaga sa iniinom.
She coughed. "M-marami ritong guest rooms!" mabuti hindi siya masyadong nalunod sa iniinom. "Pumili ka lang ng room na gusto mo and, automatically, that would be your room."
Goodness! She and he, every night for three days in one room?
Araw-araw?
Sinulyapan niya ang binata na kalmadong bumalik sa pagkain matapos sumang-ayon. Mukhang wala 'yong problema kay Caleb pero sa kaniya meron! Sinong hindi maaakit kung ang makakasama sa isang kwarto ay ang katulad ng katawan ni Caleb?!
Bullshit...
"ITO ang magiging kwarto mo." ani ng dalaga.
Inilibot ni Caleb ang tingin sa guest room na iyon na nasa ikatlong palapag, nasa ikalawang palapag lang ang kuwarto ni Lady Gissele.
"This is nice. Malawak." komento ni Caleb.
"I'm glad you like it here. Akala ko mag-iinarte ka pa. Pero kung gusto mo, 'yong mga nadaanan nating ibang room sa 4th floor—"
"Ito na lang, Lady Gissele. Nakakatakot na sa itaas." agad niyang putol. Hindi siya matatakuting lalaki pero tanggal ang angas niya sa mga guest rooms ng mansion na ito.
BINABASA MO ANG
PLEASURE OF DEFRAY
RomansaWARNING: R-18 | SPG | A VERY MATURE CONTENT Namuhay mag-isa si Lady Gissele nang mamatay ang mga magulang sa aksidente noong nine years old lamang siya. Ang tanging naging tao sa buhay niya ay ang sekretaryang si Flecia at boyfriend na si Michael...