Chapter 22
"SHE is the worst of the worst, Ms. Trisia." inevitably, Ms. Irine couldn't help but backstab the young lady as they walked back to the conference room.
"You're indeed right. Siya na siguro ang sunod na magiging satanas ng impyerno dahil sa gaspang ng ugali niya." halos umusok ang ilong at tainga ni Ms. Trisia na nanlibak.
Nilinga ni Ms. Irine si Trisia. "Kanina nga, nasabi ko lang na hindi ko kilala ang mga Models men sa kumpanyang ito, hinusgahan na ako mula ulo hanggang talampakan. Ang kapal ng mukha ng babaeng iyon!"
Tumaray si Ms. Trisia. "Same here. Kung makapagsabi ng pumapatay ako, Ms. Trisia ay akala niya naman nilalandi ko si Caleb."
"Poor Lady Gissele. Na-in love sa isang bayaran." pangungutya ni Ms. Irine.
Hindi umimik si Ms. Trisia nang marinig ang salitang bayaran. Ms. Trisia esteem Caleb at kailanman ay hindi niya tinuring na bayaran ang binata. "Ms. Irine, hindi naman sila bayaran. In literal they are, but in the concept of a job, they are employees."
Tumango si Ms. Irine. "Yeah, I get your point. Sorry, nahawaan lang ako ng kataliman ng bibig ni Lady Gissele."
"I thought the receptionist was just kidding nang sabihin nito na nandito si Lady Gissele. Like why did she come here? Just because she wanted to have a conversation with Caleb? My God, ginulo niya ang buong building!"
Nagbigay ng opinion si Ms. Irine. "Lady Gissele loves him."
Tumango si Ms. Trisia. "Caleb loves her."
Natigilan silang pareho, nagkatinginan at ngumisi sa bawat isa. They felt the same way. They got the same idea.
Ms. Trisia expressed an interrogation. "Paano na si Caleb? Ano pa'ng magagawa niya sa kumpanyang ito? Ipina-block na ni Lady Gissele ang lahat ng puwedeng magrenta kay Caleb sa website. Ano pa'ng kita ang makukuha natin mula kay Caleb?"
"Soon, Ms. Trisia, hindi na 'yan magtatrabaho si Caleb dito, he would definitely resign himself. Kaya wala na tayong dapat isipin sa kaniya. Huwag na rin nating kalabanin si Lady Gissele dahil kaya niyang bilhin sa akin ang kumpanyang ito. Let Caleb and Lady Gissele be in love."
Tumango si Ms. Trisia. "You're right. Hindi na magagawa pa ni Caleb na makipag-sex sa ibang babae dahil may laman na ang puso niya. I also don't need to scare Caleb anymore that he will lose his job. Kusa siyang magre-resign para kay Lady Gissele."
Nang makarating sa harapan ng conference room, si Ms. Irine ay nagwika kay Ms. Trisia. "Hanapan mo na ng kapalit si Caleb."
Ms. Trisia didn't say anything and just nodded. Ms. Irine added, conveying the circumstances inside the conference room where the meeting was happening. "Samahan mo ako sa loob, ikaw na ang gumawa ng paumanhin kung bakit kailangan kong putulin ang meeting. Huwag mong sabihin na dahil kay Lady Gissele kaya kailangang ihinto ang meeting, lahat sila ay kinasusuklaman ang demonyong iyon, baka isipin nila na mas importante siya kaysa sa kanila."
Sineryoso ni Trisia ang mukha bago tuluyang binuksan ang pinto at sabay silang pumasok. Pumunta sila sa stage at naabutang nagbubulungan sa inis ang mga investors.
Ms. Trisia started. "May aksidenteng naganap sa pamangkin ni Ms. Irine kanina, nabangga ng motor ang pamangkin niya, kailangan niyang bumisita saglit. Dahil sa pagmamahal sa inyo ay agad siyang bumalik dito nang malaman na hindi malubha ang aksidenteng nangyari sa pamangkin ni Ms. Irine. Please, accept our apology." yumuko pa si Ms. Trisia na may bahid ng lungkot ang boses at mukha.
They shook their heads, the eyes of investors were dread. "Oh, no, it's fine! There is no need to be sorry. We can continue the meeting tomorrow." suhestiyon ng Director na isang matanda.
BINABASA MO ANG
PLEASURE OF DEFRAY
RomantizmWARNING: R-18 | SPG | A VERY MATURE CONTENT Namuhay mag-isa si Lady Gissele nang mamatay ang mga magulang sa aksidente noong nine years old lamang siya. Ang tanging naging tao sa buhay niya ay ang sekretaryang si Flecia at boyfriend na si Michael...