"Don't call Minha," I giggled.
"You're really drunk, Aciellin." Matalim ang titig ng nasa harapan ko ngayon.
With stunning black ankle-strap heels, she's dressed in thin slacks and a backless bralette. She is quite attractive.
"Who are you?" mas nilapit ko ang mukha sa kanya para makilala. "Why you look hurt?" I asked her.
"Gosh, Chin! Ano bang nangyayari sa'yo?"
Nanlaki ang mata ko dahil sa tinawag niya. "You're my ex?" hindi makapaniwalang tanong ko.
"Wait, love!" pinigilan niya ang lalaking nasa tabi niya kanina pa.
"Oh my god," dahan dahan kong binigkas nang malaman kung sino ang mga nasa harapan ko. "Elaine?! You're dating Marco? Sabi ko sa'yo gusto ka talaga ni Marco, eh!" pinigilan ko rin siya para makipag apir pa 'ko sa kaibigan ni Elaine noon. "Marco, I'm sorry noon!" I hugged him tightly. I was jealous noon when me and Elaine are dating that time.
"Hoy, Chin!" nagtatakang inalis ni Elaine ang kamay ko at pinaupo rin agad. "Why are you apologizing? I was the one who was jealous when you were with him, because I thought Marco liked you!"
"Elaine, I told you Marco likes you and not me! Duh, I was right!" I flipped my hair.
"So?!"
"How come you're yelling at each other?" napakamot pa si Marco sa batok niya.
"I'm glad you confessed to her na!" naiiyak kong niyakap muli si Marco.
My head hurts from the noise inside the bar. Ibinagsak ko na lang tuloy sa long sofa ang katawan habang ang dalawa ay nag uusap. Sumasakit na ang ulo ko. Wait, where's my purse?!
"AAAHHH," sigaw ko habang naiyak.
"Why?!"
"Nawawala 'yung phone ko!" nagdadabog kong sumbong sa kanilang dalawa.
"Here!" inis na hinarap sa'kin ni Elaine ang phone sa mukha ko. "May tinatago ka ba rito? Ang dali pa rin naman ng password mo, Chin. Wala ka bang balak palitan 'yang 1111 na pin code, ha?! Kahit snatcher sa bayan mabubuksan phone mo, eh!"
Mas lalong lumakas lang ang iyak ko dahil sa sinabi niya. What if may magnakaw ng phone ko sa bayan kapag namamasyal ako? Hindi ko kaya!
"Hindi ko hahayaan na maghiwalay kami!" I shouted at her.
"Who?" Marco asked. "Do you have girlfriend? Si Kiara ba? Iyong hindi mo pa dinedeny sa public?"
"Hindi pa ba?" nahinto ako sa kaiiyak dahil sa tanong niya. "I just know her name!"
"Iyan nga rin sinabi mo nung hindi pa tayo noon," hindi naniniwalang saad ni Elaine.
"Iba ka naman r'on, eh!"
Napataas pa ang kilay ni Marco sa'ming dalawa kaya napatahimik ako at uminom ng alak na nasa table. Kinuha ko na rin ang cap ko para pumunta sa restroom.
"Hoy! Saan ka pupunta, ha?!" tanong ni Marco.
"Concerned boyfie?" ngisi ko bago umalis.
"What you doin'?" a guy asked me. Kitang sumusuka ang tao rito sa labas tapos tatanungin pa 'ko. Sira ba ulo nito para hindi makita.
"Sumusuka ka ba? May cr d'on sa gilid, miss," tinuro niya pa iyong sinasabi niya.
YOU ARE READING
In the Night Sky
LosoweDespite the fact that they have their own world in showbiz, they have been secretly engaged. Their parents are rival, yet they are trapped in a scenario in which they must sanction a covert marriage. Will anything change in a non-serious situation f...