Championship game ni Blyther. Excited ang binata. Handang-handa sya para dito.
Si Zandreaj naman ay maaga pang nakabantay sa tv sa sala habang nagaaccomplish ng mga narrative reports nya sa kanyang field study this week.
Malakas ang kabog ng dibdib ni Zandreaj. Alam nyang magaling ang boyfriend pero hindi nya pa rin maiwasang kabahan tuwing maiisip nya na nakasalalay sa magiging play ni Blyther ang goal nito na maimpress ang mga commercial teams para maofferan sya ng magandang opportunity gaya ni Dreigh. Para hindi na nya kailangang magpart time job at anytime na puedi syang umuwi ay makakauwi sya dahil may talent fee na sya.
Abot-abot ang panalangin ni Zandreaj para sa boyfriend.
Ilang sandali pa ay nagsimula na ang laro. Ramdam na ramdam ni Zandreaj sa aura ni Blyther ang naguumapaw na excitement nito. Grabe ang energy at positive vibes ni Blyther na nagraradiate sa kanyang buong team which made them look so cool and natural in playing. Hindi sila mukhang trying hard in winning the game. They seem to be like just enjoying the game while winning. Walang gigil, swabe ang mga galawan at kita sa bukas ng mukha ng lahat ang saya sa kanilang paglalaro. Even the audience are affected with Blyther's and his team's mood. The whole stadium just seem to be extracting positive vibes to the whole area. Everyone is shouting Blyther's name and his team. They won. Blyther failed to hold up his tears as he held his first ever MVP trophy.
Zandreaj cried hysterically. She just can't contain her happiness for Blyther's achievement. Even her dad and mom are crying with her, happy for Blyther's success too. They're all wiping their tears as they watched Blyther being carried by his team mates in celebration of their win.
After a short commercial, the live coverage continued. This time Blyther was being interviewed by reporters from different networks. He was asked if he is planning to play in any commercial teams and he answered honestly that he worked hard to be given that opportunity. When asked why, he answered with sincerety that aside from it's the realization of his dream it would also help him establish his financial status so he could come home to Philippines whenever he has time. He was then given the priviledge to send message to his family to the Philippines. He automatically waved his hand and said hi to his dad, Xinni, relatives and friends. Then he said, "Hi Mine! Thank you for this, I love you more."
Napayakap sa ama at ina si Zandreaj. Then she jokingly thank her dad for his mistake because it was the reason why she met Blyther. Napahalakhak si John ng irapan sya ni Norisse ng matalim. Malambing na niyakap nya ang asawa at hinalikan sa labi. "I love you hon." Bulong nito. Napangiti si Zandreaj habang pinapanuod ang mga magulang.
Napaigtad pa si Zandreaj ng tumunog ang kanyang cellphone. Nagbivideo call si Blyther. Pagtingin nya sa tv ay tapos na ang live coverage at patalastas na. Sinagot nya ang VC ng boyfriend at inangat ang cellphone nya para makita nito ang mommy at daddy nya. Ngiting-ngiting mukha ni Blyther ang bumulaga sa screen. Sumigaw ng congratulations ang ama at ina ni Zandreaj na nakikisilip sa cellphone ng dalaga.
Masayang-masaya naman na nagthank you si Blyther. Umalis na ang mag-asawa para makapagusap sila ng private. Ilang sandali na tahimik lang sila at parehong hindi mapigilan ang pagtulo ng luha.
"I'm so so happy for you Vyb." Ani Zandreaj sa pagitan ng mga hikbi. Si Blyther ay hindi rin halos makapagsalita sa hindi mapigilang luha. Walang paglagyan ang saya nya sa kanyang tagumpay kapalit ng maraming luha na dinanas nya malayo sa pamilya at kay Zandreaj.
"For the second time we have just proven again that every pain of waiting is all worth it at the end." Sa wakas ay sabi ni Blyther.
"Thank you so much Mine, if you did not push me to be here, I won't be in the realization of my childhood dream now."
Nakangiting tumango-tango si Zandreaj. Napamulagat ito ng biglang mula sa likuran ni Blyther ay yumakap si June dito at hinalikan ang lalaki sa pisngi.
Kitang-kita ni Zandreaj ang pagkagulat ni Blyther na pilit inilalayo ang sarili kay June. Gumulo gulo ang capture ng camera at namatay na ang VC ni Blyther. Naiiling na napatingin nalang si Zandreaj sa kanyang camera. Hindi nya alam kung maaawa sya o mayayamot kay June. Bakit laging may Jiana sa buhay nya? Naitanong ni Zandreaj sa sarili.
Maya-maya ay muling nagVC si Blyther. Apologetic ang hitsura nito.
"I'm sorry Mine." Sabi nito.
"No, I saw what happened. Not your fault." Sinserong sagot ni Zandreaj.
"I'm beginning to lose my temper with her." Sumeryoso si Blyther.
"Vyb every woman deserves a gentleman. No excuses." Sabi ni Zandreaj.
"But she misinterprets my being nice to her."
"Just be patient, she'll come to her senses soon."
Malalim na buntung-hininga lang ang isinagot ni Blyther.
"Hey Vyb! Don't let that woman ruin this very special day." Pilit binabalik ni Zandreaj ang masayang mood ni Blyther kanina.
"No, I won't let that happen, she doesn't even matter to begin with." Ani Blyther na nagawa na uling ngumiti.
"I love you Mine. I hope I could come home soon. I can't wait to see you and be with you again." Masuyong sabi ni Blyther.
"That soon is near, I know." Confident na sagot ni Zandreaj.
"Yeah! I'll make that near the nearest Mine." Mas confident na sagot ni Blyther.
Napilitan nilang putulin ang kanilang VC nang tawagin ng kanyang coach si Blyther.
Nag flying kiss sila sa isa't isa bago tuluyang pinutol ang kanilang pag-uusap.
Matagal na nakatitig lang si Zandreaj sa kanyang cellphone. Bumabalik sa kanyang balintataw ang eksena kaninang biglang lumitaw si June sa likuran ni Blyther at hinalikan nito ang kanyang boyfriend na ni hindi nagkaroon ng pagkakataon ang lalaki na makaiwas.
Hindi niya magawang mag-alala sa pagiging open liberated ng babae na parang what she wants is what she gets in any way. Parang wala itong hindi gagawin mapunta lang si Blyther sa kanya. Hindi alam ni Zandreaj kung bakit pero nagtaasan ang mga balahibo nya sa batok.
BINABASA MO ANG
PRETTY LITTLE DEVIL 2 (He's Ours)
RomanceAfter their SHS graduation, Vyrr Blyther was offered full scholarship as varsity player at the university Dreigh is attending in USA. For four years, he battled against homesickness and longingness for Zandreaj just to fulfill his childhood dream. A...