Umupo si Blyther sa gilid ng kama at at masuyong niyakap ang girlfriend. The moment Zandreaj was enclosed his arms, she felt the same comforting feeling she'd been dying to feel everyday. Agad-agad gumaan ang kanyang pakiramdam at napalis ang galit sa lalaki. Isinubsob nya ang kanyang mukha sa dibdib nito at humagulhol ng iyak. Releasing all the pains she held inside her since the day he videocalled her furiously asking to see his son. Then she fell unconscious in his arms.
Nagising si Zandreaj na nakahiga sa hospital bed at nakaswero. Nagtatakang bumangon paupo ang babae pero napaaray ng itukod ang kanyang kaliwang kamay.
"Hey, how are you feeling?" Masuyong tanong ni Blyther sa kanya. Nakaupo ito sa gilid ng kanyang kama.
"What happened? Why am I here?"
"You fainted while crying the other night. Don't you remember?"
Umiling si Zandreaj.
"Nothing really serious to worry about. Doctor said, you might just had delayed emotional trauma from the accident. Anyway your left arm is just okay, muscle pains lang kaya sumasakit kapag napupwersa. May mga maliliit kang gasgas sa legs and arms, even on your face. We can go home once the dextrose is all consumed."
"Para saan ang swero?"
"Pang bawi lang ng energy, nilagyan na rin ng antibiotic para mas mabilis magheal ang mga bangas mo."
"How's our son?"
"He's just okay. Isinama ni dad at Xinni magsimba then they will go to the city later. Gabi na malamang makakauwi ang mga yun."
"Anong oras na ba?"
"9:00am. Gusto mo bang kumain?"
"No." Humikab si Zandreaj. Antok na antok pa rin ang pakiramdam nya.
"You sleep more. I'll look after you." Sabi ni Blyther habang hinahaplos ang noo nya.
Ala una ng hapon ng muling magising si Zandreaj. Pakiramdam nya ay ang haba ng kanyang itinulog. Magaang magaan ang kanyang pakiramdam nang muling magising.
"Hi!" Nakangiting mukha ni Blyther ang bumungad sa kanya pagmulat nya ng mata. Lumundag ang puso ng babae. Ngayon nya na lang ulit nakita ang masuyong ngiti na yun na punong-puno ng affection at adoration sa kanya. Her Comfort zone is back.
"We can go home now. Hinihintay nalang kitang magising. Everything is settled, lalabas nalang tayo."
Wala na ang swero sa kamay ni Zandreaj.
Inihatid muna sya ni Blyther sa kanyang apartment at sinigurong maayos sya saka umuwi para sunduin si Zanther.
Nasa kwarto nya si Blyther at iniimis ang mga gamit ng anak para dalhin na lahat sa apartment ni Zandreaj. He was so afraid when he saw her flew from her motorcycle. Pakiramdam nya ay sasabog ang ulo nya sa takot na baka patay na ang girlfriend sa pagkakatalsik nito. Right there at that very moment he realized he could forget everything, all the hates he felt because of what she did just to be with her again.
He didn't mean everything he told her last night. Yes, he was furious when she called her idiot but the rest of the conversation was just to push her speak out all her thoughts and feelings. He found it amusing to see Zandreaj in rage bursting out all her kept emotions for him.
Inilabas nya lahat ng lamang damit ng maleta ni Zanther para maipatas ng maayos kasama ang iba pang bagong laba. Naagaw ang pansin nya ng isang malapad at makapal na album at isang maliit na pouch na nasa pinakailalim ng maleta ng anak. Kinuha nya ang mga yun at binuklat.
Pagbuklat nya ng cover ay bumungad sa unang page ang buong pangalan ni Zanther in embossed letter stickers.
Sa sunod na page ay nakadikit ang isang test kit na iisa ang guhit may caption sa baba in Zandreaj's hand writing.
"August 12, 2032. Hi daddy! Oh yes, I did not show up right away the first time mom had her pregnancy test. Well, she was relieved because she won't have to convince you not to come home and marry her, but of course she also felt sad because she was also hoping you two will have me the soonest."
Sa ibaba ng unang test kit ay isa pang test kit na dalawa naman ang guhit.
"September 26, 2032. Lolo John was suspecting mom is pregnant because she's gaining weight. So he told her to do another test and here I am! Ready to show the world I'm existing!"
Hindi namamalayan ni Blyther na umaagos ang luha nya habang isa-isang binubuklat ang bawat pahina ng baby journey ni Zanther. Kumpleto yun, walang detalye na nakaligtaan si Zandreaj na nang matapos nyang buklatin pakiramdam nya ay personal nyang nasaksihan at kasama nya sa bawat araw ang kanyang mag-ina mula ng ipagbuntis ni Zandreaj ang kanilang anak.
Higit na natouch sya sa mga widrawal receipt mula sa debit card na iniwan nya kay Zandreaj. Naka indicate sa caption ng bawat resibo kung saan ginamit ng babae ang mga winidraw nito. Lahat ng nagastos kay Zanther mula ng unang araw na magpositive si Zandreaj ay kinuha sa perang automatic pumapasok sa debit card ng babae. Kalahati ng monthly talent fee nya sa kanyang commercial team. Siniguro ng girlfriend na he was the one providing for their son and he was able to stand for his responsibilites as a father even without his knowledge.
Binuksan nya ang pouch at nakita ang isang flash drive, may idea na sya kung anong laman nun. Kinuha nya ang kanyang mcbook at plinug ito doon. Iisang folder lang ang laman ng flashdrive na may pangalang Zan's daily memories.
Overwhelmed si Blyther sa mga videos ng anak na napanuod. Nagsimula ang mga yun sa unang araw ni Zandreaj na nagpaprenatal check up ito. Kita sa monitor ang maliit na embryo na pumipintig pintig.
Nasa isang libo mahigit na video clips about Zanther ang laman ng flashdrive. Iba-ibang emotions ang naramdaman nya habang pinapanuod ang mga videos. He cried sa awa sa girlfriend sa sakit at hirap nito while in labor. He also cried when Zanther was put on Zandreaj's chest after he was taken out through CS procedure. His little cries warmed his heart.
Walang araw na walang video clip si Zanther halos lahat ng videos mula ng ipanganak ito ni Zandreaj ay inintroduce sya ng babae sa anak. Bahagi ng bawat araw ni Zanther ang manuod ng mga laban nya at mga video clips ng mga interviews nya. Kaya nagkakaisip si Zanther ay parte sya ng araw-araw ng anak pati si Brandon at Xinni maging ang mga kaibigan nila.
Kaya pala ni hindi naintimidate o nangilala sa kanya si Zanther kahit noong unang video call nya palang dito. Kinausap sya ng anak na parang araw-araw syang nakikita at nakakausap nito. Akala nya ay mahihirapan syang makuha ang loob ng anak noong unang araw na nagkaharap sila pero he was surprised nung pagpasok nya ng bahay ay tuwang-tuwang sinalubong sya nito ng yakap na parang kakauwi nya lang galing trabaho.
He felt his heart swelling upon realizing the daily efforts Zandreaj has exerted just to document everything for him. And all the strategies she did to make him and his family a part of Zanther's daily life without their son asking why they are not with him.
"You are such a wonderful woman Mine. What good have I done in this world to deserve such a perfect wife to be? What else could I ask for more?"
Tinapos ni Blyther ang pagiimpake ng mga gamit ni Zanther bago kumuha ng sarili nyang maleta para iimpake ang sarili nyang mga gamit.
BINABASA MO ANG
PRETTY LITTLE DEVIL 2 (He's Ours)
RomanceAfter their SHS graduation, Vyrr Blyther was offered full scholarship as varsity player at the university Dreigh is attending in USA. For four years, he battled against homesickness and longingness for Zandreaj just to fulfill his childhood dream. A...