Chapter 18

49 3 0
                                    

Matapos magrefresh ay bumaba sa sala si Zandreaj para kausapin si Blyther. Nasa terrace silang mag-ama at mukhang masinsinang nag-uusap. Tatalikod sana si Zandreaj pero nakita sya ng boyfriend at agad sya nitong sinalubong.

Kumabog ang dibdib ng babae ng masuyong ngumiti si Blyther sa kanya at kinabig papunta dito saka hinalikan sya sa ulo. Hindi nya pa rin maiwasang kiligin tuwing ginagawa nito ang ganitong gesture sa kanya. She just felt so overwhelmed with his actions of love and care. It really makes her feel so comfortable and secure.

Si Xinni na nasa likuran ni Zandreaj ay pumupuso-puso ang mga mata na kinikilig sa sweetness ng kanyang kuya. She really hope there is more Vyrr Blyther around her. And that the man destined for her is just like her kuya.

Umupo sa ballustre si Xinni at mukhang handa ito sa madibdibang usapan. Si Blyther ay hinapit sa tabi nya ang girlfriend sa isang 2 seater rattan gaya ng pagkakaupo nila sa sala kanina. Nasa kaharap nilang single seater si Brandon. May inuutay itong light beer na nakapatong sa rattan center table sa gitna ng mga inuupuan nila.

"Have you called your parents Z?" Tanong nito sa kanya.

"No sir." Sagot ni Zandreaj na nakayuko.

"Dad." Sagot nito.

"No dad." Muling sagot ni Zandreaj. Napatingin sa kanya si Blyther.

"I think I need to talk with Blyther first." Sabi nya na hindi tumitingin sa boyfriend.

"She doesn't like kuya's wedding idea dad." Sabad ni Xinni.

Napatingin ang dalawang lalaki sa kanya.

Nagbara ang lalamunan ni Zandreaj. Ano bang tama nyang sabihin? Anong iisipin ng ama ni Blyther? Na hindi mahalaga sa kanya ang kanyang pagkababae, at sya pa ang ayaw magpakasal?

Baka isipin ni Blyther ayaw nya itong maging asawa dahil ayaw nyang magpakasal dito. Napatingin agad si Zandreaj sa boyfriend to check what's on his mind. Pero blanko ang mukha nito na parang nag-iisip.

"Whether you like it or not, we will get married." May finality sa boses ni Blyther. Napatanga si Zandreaj dito. Ang boyfriend nya ba talaga ang nagsalita? Napalingon si Zandreaj kay Xinni.

"Kuya it's marriage. It must be agreed by the two of you." Nangungumbinsi ang boses ni Xinni.

"And why would you not agree of my proposal Mine?" Bumahid ang bahagyang sakit sa mukha ni Blyther.

"Vyb it is not what you're thinking. Of course I'm gonna marry you but not because you're afraid you might get me pregnant."

"Isn't that reason enough to marry you? It is not impossible that I might get you pregnant." Seryoso si Blyther.

"It isn't our plan. We do not even talk about marriage since the beginning of our relationship, then here you are offering me unplanned marriage." Pinipilit itago ni Zandreaj ang frustration sa boses nya.

Si Brandon ay nakikinig lang sa kanila at parang tinitimbang ang sinasabi ng bawat isa.

"We didn't plan what we did last night too. But it happened. And because it was unplanned then we will go for unplanned marriage. Trust me it's the right thing to do." Sagot ni Blyther.

Napailing si Zandreaj.
"So you wanna marry me because it's the right thing to do, not because it's what you wanna do."

"It's what I wanna do, and it's the right thing to do." May diin sa boses ni Blyther.

"If we did not do the things we did last night, would you still marry me now?"
Tanong ni Zandreaj.

Naguguluhang tumingin si Blyther sa kanya. Nag-isip ito saglit bago sumagot.

"I think no, because I plan to marry you after I graduate college. But after last night, I thought why not marry you now since that's what I intend to do also. It may just happen the soonest but that will still happen soon. The only difference is that now is unplanned but the other is planned. But still they're the same, planned or unplanned, I'm marrying you." Mahabang paliwanag ni Blyther.

Hindi nakaimik si Zandreaj. Si Xinni ay napangiti. Mukhang sahalip na ang kuya nya ang makukumbinsi nila ay si Zandreaj ang makukumbinsi nito.

Si Brandon ay hindi naitago ang paghanga sa anak. Wala na itong nasabi kaya lumagok nalang ng beer. Walang masama kung mag-asawa man si Blyther, 23 na ito.

Pero umiling si Zandreaj. At hindi na naitago sa boses nito ang frustration ng magsalita.

"Why do we need to get married now when you also intend to marry me after you graduate? What's the difference?"

"I've answered that already Mine. It does not really mean that I decided to marry you only because I might get you pregnant. I love you and that's the very reason why I have plan of marrying you after I graduate. But now that there is a possibility you'll get pregnant then I guess there is nothing wrong if we get married now."

"But what if I don't get pregnant?"

"But what if you get pregnant?" Sabay-sabay na tanong ng tatlo.

Napapaiyak na napatingin si Zandreaj sa mga ito. Napayakap nalang ito sa boyfriend at umiyak sa dibdib nito. Yakap-yakap naman sya ni Blyther at bahagyang hinahalik-halikan sa ulo.

"Why don't you call your parents now Z?" Tanong ni Brandon makalipas ang ilang sandali.

Umiling si Zandreaj.

"I'm sorry Vyb, I'm sorry dad. But I don't really feel good about it. I don't know, but I feel more confused and sad instead of excited and happy. And this isn't what I was expecting that I would feel once we talk about our marriage Vyb. This is just so unplanned it stresses me." Ani Zandreaj na nagpapaunawa sa boyfriend.

Gumuhit ang sakit sa mukha ni Blyther sa mga sinabi ni Zandreaj.

"Plus my parents, I will disappoint them. They will be very disappointed of me."Lalo pang napaiyak si Zandreaj ng maisip ang magiging epekto sa mga magulang kapag nalaman ng mga ito na sinira nya ang tiwala ng mga ito sa kanya.

"We can not check the mistakes we did by marrying Vyb. Our wedding won't fix my parents' trust that I broke." Tuloy sa pag-iyak si Zandreaj.

"But they'll get disappointed of us more if I leave without marrying you then you get pregnant." Masuyong sagot ni Blyther.

"Please Vyb, don't make me regret the most precious night I had with you by forcing me to this wedding. If only you told me earlier we will end up to this, I would have had behaved myself." Pakiusap ni Zandreaj sa pagitan ng kanyang mga hikbi.

Napabuntong-hininga si Blyther. Si Brandon ay matamang nakatingin sa anak. Pero naiintindihan nya si Zandreaj. Hanga sya sa dalaga sa mga sinasabi nito. Hindi ito katulad ng mga kabataan ngayon na mas sinasadyang may mangyari para mapilitang magpakasal ang boyfriend sa kanila. Iba si Zandreaj. Maswerte ang anak nya dito. Si Xinni ay nakikiiyak kay Zandreaj at hindi na ulit nito napigilang magsalita.

"You know what kuya, if I were at ate Zz's situation, I will not go for that unplanned marriage too." Sabi nito habang humihikbi.

"So what do you plan? If you don't want this wedding, what do you plan to do once you get pregnant?" Tanong ni Blyther.

Umiling lang si Zandreaj.

"Mine please, don't make this hard for us both. Let's get married now." Nakikiusap din si Blyther sa girlfriend.

Sumabad na si Brandon sa dalawa.

"Mas mabuti pa bukas nyo nalang ulit pag-usapan yan. Baka kapag pareho na kayong may maayos na tulog ay makapag-isip na kayo ng mas dapat at tamang desisyon. Pareho ko kayong naiintindihan, at kung kanino mang desisyon sa inyo ang masunod ay okay sa akin dahil pareho kayong may katwiran." 

Bumaba si Xinni sa ballustre at hinila si Zandreaj sa kamay.

"Let's go ate Zz. Hinarap nito saglit si Blyther. She's sleeping with me. That's your punishment for stressing her." At inirapan ni Xinni si Blyther.

Brandon and Blyther both chuckled. Nasundan nalang nila ng tingin ang dalawang babae habang paakyat sa kwarto ni Xinni.

























PRETTY LITTLE DEVIL 2 (He's Ours)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon