Not edited!
◆━━━━━━◆❃◆━━━━━━◆
Nanibago ako nang makarating kami sa bahay. These place is a private villa property of Dad located her in Talisay Cebu. Hindi ito gaano kalaki noon ang swimming pool na ipinagbabawal na lagyan ng tubig ngayon ay kulay asul na. Naging maaliwalas din ang paligid. Hango sa Spanish style ang bahay na ito dahil nga may dugong spanyol ang side ni Dad.
Kaninang tanghali pa kami nakarating dito pero hindi parin ako makapaniwala. I'm already home. Napangiti ako at dinama ang malambot kong higaan." Nak Aurora, ito pala nakalimutan mong bitbitin," napabangon ako nang pumasok si Nanay Cecelia. Napatingin ako sa dala nito at inabot iyon.
Sleeping Beauty.
Nakalimutan ko nga bigay pa naman ito ni Dr. Zachary. Sa tuwing nakikita ko ito ay naalala ko si Mom. May ganitong libro rin naman ako noon na ibinigay nito sakin noong bata pa ako nasa kabinet ko lang iyon pero hindi ko alam kung naroon parin ito.
Nagsimula akong buklatin ito. Sa pagbasa ko nito ay muli akong napabalik tanaw sa nakaraan.
" Halika na Aurora Anak, kailangan mo ng matulog," napanguso siya nag anggat ng tingin sa Ina.
" P-pero Mom, gusto ko pa pong maglaro," reklamo nito.
" Masama ang late matulog Lalo na sa batang katulad mo, hindi ka lalaki niyan, gusto mo ba 'yon?" paalala nito.
" Ayaw, gusto ko pang lumaki kagaya mo Mom!" masiglang anas ng batang Aurora. " Pero pwede niyo ba akong basahan ng Story bago ako matulog?" aniya na ikinatango ng Ina.
"Once upon a time there is a king and queen lived in the Kingdom. The couple wanted to have a child, but they couldn't have one. Not until the queen met a frog that promised her that she would give birth to a girl in a year,"
" Nagka anak po sila?"
" Yes, and they name her Aurora,"
" Aurora? Magka pangalan po kami!" napangiti siya sa turan ng anak.
" Ah huh, sa kanya ko kinuha ang pangalan mo anak,"
" Wow! Ang galing pwede na po akong maging Princess!"
" You're our Princess Sweetie," inayos niya ang pagkakahiga nito at kinumutan.
" Pero ano pong nangyari kay Princess Aurora?" kuryos na tanong nito.
" There is an old fairy that they forget to invite in a thrown party for the christening of Princess Aurora. The twelve fairies who was invited in the party give a beautiful wishes to the princess. But the mad old fairy said a horrible curse and threatened that the girl will stab herself at the age of 15 in a spindle and die. The fairy cold not undo the curse, instead of dying she wished that the girl would falls asleep and after 100 years a prince—" napahinto siya sa pagbabasa ng mapansing unit-unting pumipikit ang talukap ng mata ng anak. She closed the book and kiss her daughter's forehead.
BINABASA MO ANG
AURORA
Teen FictionNOT A FAIRYTALE SERIES 1: AURORA Because of her comatose state, Aurora De Garcia has been dubbed "Sleeping Beauty." Although, She didn't eat a poison apple, but she was involved in a car accident that caused her to lose consciousness in five years...