"Now he avoids you, too, huh?" Aeolos mumbled.
We had a video call. Katatapos ko lang mag-review at ngayon ay kausap na siya. Actually kanina pa rin kami magka-video call. He just watches me and sometimes I talk to him.
I must be sleeping now. Malapit nang mag-alas onse. Kanina pa umalis si lola para mag trabaho sa palengke. Alas nuebe at ang uwi ay mga alas dose nang tanghali or kaya ay hapon pa, kaya nga ayokong dumagdag pa sa problema niya. Pagod pa araw-araw.
But I really like Aeolos... tama nga si Drystan pero natutunan ko nang gustuhin na makita at makausap palagi si Aeolos. Lahat nang gusto ko, kung kaya kong makuha o magawa, walang makakapigil sa akin. I am really stubborn.
Humalumbaba ako at tinitigan si Aeolos. Seryoso ang mukha niya. Ang labi ay bahagyang nakanguso naman, ang ilong ay talagang napakatangos, magulo ang buhok na bumagay naman sa kaniya pero mas sanay ako na nakaayos iyon. Napalunok ako at bahagyang inilayo ang camera sa mukha ko.
We’re talking about Drystan. Kanina ay galing nga kami sa Rob pero hindi naman kami nagpansinan ni Drystan. I know he's really very guilty.
Si Aeolos ay pansin kong gumagawa pa talaga ng paraan para makapag-usap kami ni Drystan.
I sighed and stared at him at my phone.
"What are you?" I asked coldly.
He licked his lips. Gumalaw siya mula sa pagkakahiga.
He didn't answer my question and just stared at me, looking amused.
God, why does he have to be so handsome in my eyes? Dati naman ay ayos lang sa akin na mapagmasdan siya pero ngayon, iba't-iba na ang nararamdaman ko. Mas lalo pa akong humahanga dahil sa ganda ng mga mata niya.
"Aeolos," tawag pansin ko sa kaniya.
"Me? I'm your boyfriend."
I corrected him, "It's self-proclaimed boyfriend." I tsked. "Pero bakit parang iba ang boyfriend ko?"
Kumunot ang noo niya at mukhang hindi ako naintindihan.
"What do you mean? Of course I'm your only boyfriend, Zinnia!"
"Whatever, Aeolos! What I mean is bakit kung umasta ka, parang kami pa ni Drystan ang magkasintahan?"
He blinked. "Why? He's your friend, agápi mou. I don't want you to stay away from him. We've talked earlier, Zinnia. I am the reason you are angry with him. It’s okay with me if he says those words about me. I understand him, he is your family. Naiintindihan kong magagalit siya sa akin dahil gusto ka niyang protektahan mula sa akin."
Pinagkatitigan ko siya.
"Ano pang sinabi ni Drystan?" mataman kong tanong.
He sighed. "He explained."
"What reasons did he tell you, Aeolos?"
He shrugged. "It's all about me."
Pinaningkitan ko siya ng mata. Hindi ako naniniwalang tungkol sa kaniya lang iyon. Ipinagsawalang bahala ko na lang. He was hiding something and even though I wanted to know it, I would keep quiet.
"I'm still your boyfriend even though I've been a... whatever you called it... between the two of you."
I sighed. "Whatever din," sagot ko na lang.
He chuckled. "Wanna sleep?" he asked.
I'm not sleepy yet and I still want to talk to him.
"Where are you going?" he asked.
BINABASA MO ANG
Rewriting Destiny (COMPLETED)
Storie d'amoreAsheirah's quiet world would change in an instant as if it had suddenly been blown away by the wind. Cover is not mine. Credits to the rightful owner.