Nasa isang cafe ako ngayon. Hinihintay ko si Rowella. Sasabihin ko na rin sa kanya ang sitwasyon ko ngayon. She need to know also because she's my best friend at matagal na rin kaming hindi nagkausap dahil busy rin naman kasi ito.
"Sorry baby girl, natagalan ako, sorry talaga.." sabi nito at humalik sa pisnge ko. I look at her. She's blooming. Okay, siya na ang inlove.
"It's okay ganda. Bago palang naman ako dito.." sabi ko at ngumiti dito. "Blooming ka ah. Cge ikaw na ang inlove.." sabi ko at lalong namula siya.
"Anu bah! Shocks. Wag mo nang sabihin ang obvious, please. Nahihiya ako.." sabi nito na nagpahalakhak sa akin. Umarte kasi itong parang nahihiya.
"Hindi bagay. Knowing you, wala kang hiya. " sabi ko at humalakhak ulit nang makita kong ang lukot na ng mukha niya.
"Kung pinapunta mo ako dito para asarin. Im sorry baby girl nasa mood ako to ignore your silly jokes.." sabi nito at pinandilatan ako.
"Okay. But I tell you. Im not joking ganda.." sabi ko at humalakhak ulit. So, this is weird. Ang babaw ng kaligayahan ko. Nakita kong nairita ito sa akin. "Okay, Im joking when I tell that Im not joking.." sabi ko at ngumiti. Hindi ako sure kung naintindihan niya ang sinabi ko.
"Duh? Para kang baliw. So, baby girl. Bakit suddenly tinawagan mo ako para magkita tayo?" Sabi nito at sinimsim ang shake sa harap nito.
"Wel, Im pregnant.." I casually said. At tinitigan siya ng husto.
"Youre kidding.." sabi nito at tinaasan ako ng kilay. Nanatili akong seryoso sa harap niya.
"Im not kidding Wel.." sabi ko na nanatiling nakatingin sa kanya.
"And then you will tell me na youre kidding when you tell me that youre not kidding.." sabi nito at tumaas pang lalo ang kilay.
Umiling-iling ako. Nakita kong natigilan siya. "Youre not kidding? So youre serious?" Sabi nito at tumango tango ako.
Sumigaw ito doon sa cafe. Pinandilatan ko siya at lumingon sa paligid. The people there are actually looking at us. Nakita ko siyang pilit na pinpigilan ang sigaw nito. "Oh my Gosh!! Really? I cant breath.." sabi nito at pumaypay pa ang nga kamay sa mukha nito. Ang arti talaga nito. Ngumiti lang ako sa kanya.
"So Lemuel is the man?" Tanong nito na namumula.
"Sino pa ba? Si Sky?" Sabi ko at nakita ko na naman na nalukot ang itsura nito. Natawa ako sa reaction niya at lumapit ito sa akin. She hug me at pinatong niya ang ulo nito sa balikat ko. Hinawakan ko ang brasong nakayakap sa akin.
"Im just here for you Ara. Kaya mo yan. Ill help you whenever you need me. Im your best friend and I love to help you.." sabi nito. Natulo ang luha ko. I appreciate her encouragement.
"Thank you Wel. I appreciate it but I can do this for my baby.." sabi ko sa kanya at niyakap siya nang mahigpit.
"Did Tito Bob and Mommy Cha know this?" Tanong nito at bigla na naman akong nag-alala. Hindi pa rin ako kinakausap ni Dad. I know he's still mad pero nag-aalala lang ako sa gagawin nito.
"Yes, they knew already.."
"So? What happen?"
"Mom knew it first and she accept it. Siya yung sumasama sa akin para magpacheck up but Dad is mad. Until now.." sabi ko at bumuntong hinga.
"Oh my. Its okay. Maiintindihan ka rin ni Tito Bob baby girl. Palamigin nalang natin ang sitwasyon.."
"But Im so worried for the possible things he would do Wel, you know Dad. He's capable of doing anything.." sabi ko at tumingin kay Rowella.
Rowella sighed and look at me with sad eyes. Alam kong dinadamayan niya ako sa kumplikadong sitwasyon na ito. "Try to understand. He's your Dad, gagawin niya ang lahat na makakabuti sayo.." she hug me again. I hug her tightly. If the man I do love the most cannot love me back, Im still lucky to have a best friend like Rowella. I know Dad would understand me and I wish it will be soonest.
Umuwi bago magtanghalian. Mukhang napagod ako sa lakad namin ni Rowella. Pagkatapos naming mag-usap ay nanood kami ng sine. Niyaya pa nga niya akong maglunch pero hindi ako sumama dahil bigla akong napagod. Siguro dala ng pagbubuntis ko ito maglilimang buwan na kasi kaya nabibigatan ako.
Pumasok ako ng bahay at dumiritso sa sala namin. And I froze when I saw my Dad sitting right in front of Lemuel. Yes, Lemuel is in our house. He look at me coldly at umiwas rin kaagad ng tingin.
"Finally, youre here.." seryosong sabi ni Dad sa akin. "Please sit down Ara.." tinuro nito ang pwestong katabi niya. Agad akong umupo doon.
"What is this all about Dad?" Tanong ko kay Dad na nakatingin kay Lemuel.
"We have some discussions to make, first, Mr. Velenueva you should marry my daughter.." diritsong sabi ni Dad na nakatitg kay Lemuel.
"But Sir-"
"Kung hindi ipapakulong kita.." Dad cut Lemuels supposed to say.
"Dad-"
"You shut up for a while.." pinandilatan ako ni Dad. Tiningnan ko si Lemuel. Nakatitig lang ito kay Dad.
"You cant do that Sir.." Lemuel said while looking staight to my father.
"I can! Panagutan mo ang ginawa mo sa anak ko. Kayong dalawa ang may gawa nito and I dont wanna let my grandchild see the world without knowing a complete family.." sabi ni Dad. Diritsong nakatingin din ito kay Lemuel.
Nakatitig rin si Lemuel kay Dad na waring nagtataka. Ito pala ang gagawin ni Dad, force and blackmail Lemuel to marry me. I cant even protest, natatakot ako kay Dad. At hindi pa alam ni Lemuel na buntis ako.
"My daughter is pregnant and you damn asshole is the father.." there, he said that. Nakita ko si Lemuel na diritsong nakatitig sa akin. Im sorry Lemuel gusto kung iparinig iyon kay Lemuel pero hanggang sa utak ko nalang yon nasabi.
"Dad, please-"
"I'll marry your daughter Sir.." sabi ni Lemuel at nagpagulat sa akin. Magiging masaya sana ako pero hindi ko iyon naramdaman. Napipilitan lang si Lemuel na pakasalan ako.
"You should be. You have a responsibility here. Anak mo ang dinadala ni Ara. So its settle then, pag-uusapan nalang natin ang kasal niyo sa lalong madaling panahon.." sabi ni Dad at tumayo na. Naiwan kami ni Lemuel.
"Lemuel-"
"You didnt tell me.." sabi ni Lemuel na hindi nakatingin sa akin. Natahimik ako sa sinabi niya. Akala ko tama ang ginawa ko pero hindi ko inaasahan ang gagawin ni Dad.
"Im sorry Lemuel.." iyon lang ang nasabi ko kay Lemuel. Alam kung mabigat ang naramdaman niya ngayon.
"I'll come back to talk about the wedding. I should probably go. I'll settle everything na dapat pang ayusin.." sabi nito at tumayo na. Naiwan akong lumuluha. This is worst, kakausapin ko si Dad. Ayokong matali sa akin si Lemuel just because Im pregnant with his child.
BINABASA MO ANG
Change
RomansaAra is innocent and fragile but because of living with her long time crush that accidentally made her pregnant, her personality changed. From being innocent and simple girl, she became wild and carefree. What would Lemuel do if he was the reason wh...