Kendy's PovSobrang ganda ng gising ko, nakangiti ako habang nakahiga sa kama ko. Hindi ako maka get over dun sa pa ice cream ni Richard kahapon.
Kahit sinusungitan nya ako alam kong may natitira pa ding pag mamahal sa puso nya at gagawin ko ang lahat maibalik lang ito. Hindi ako susuko,alam kong maayos pa namin to.
Pag labas ko ng kwarto ko naabutan ko itong naka upo sa sofa, Nasan si lola? Ganitong oras ay nasa garden na to.
"Wala si Lola Margie, sinundo ng mga pinsan mo". Wika ni Richard, pasagot-sagot naman ito. Hindi ko naman sya tinatanong eh, papansin talaga.
At teka? paanong sinundo ng mga pinsan ko? Diba nasa Boracay sila at 1week sila dun.
"San pumunta? bakit hindi mo manlang sinabi agad!" inis na tanong ko dito. Humarap ito sakin na walang ka gana-gana.
"Kailangan pa ba kitang i-inform? " sarcastic na tanong nito.
Nakakainis talaga, kahapon ok pa kami. May pasalubong-salubong pa ng ice cream sakin, tapos ngayon ang sungit nanaman."malamang oo!" Inis na sagot ko dito at padabog akong pumunta ng kusina.
Kung di lang kita mahal nasilid na kita sa sako. Pasalamat ka at sinusuyo kita para magkaayos ulit Tayo, pero kung sinukuan na talaga kita baka nasakal na ita!Nakahiligan ko ng mag breakfast ng 9 or 10am. Habang kumakain ako pumasok sya ng kusina.
Sinundan ko lang sya ng tingin.Gahasain ko nalang kaya sya para matapos na tong pag hihirap ko, kaming dalawa lang naman dito ehh.
Napaangiti ako sa mga naiisip ko,
Ganda kasi ng idea ko.
Ewan ko lang kung tang-gihan nya pa ko.-bad ka Kendy! hindi yan gawain ng matinong babae. Wika pa ng konsensya ko.
"Anong nginingiti mo dyan! para kang baliw!" Wika ni Richard sakin.
Huli ko na namalayan na nasa harapan ko na sya, naka smirk ito sakin na para bang alam nya ang tumatakbo sa isip ko. Bigla naman akong napayuko. Nyemas nakakahiya, baka isipin nya na may binabalak ako sa kanya."Bilisan mo na dyan, susunod tayo sa kanila,tagal kasing lumabas ng kwarto eh. Pa special palagi!" Masungit na wika nito at tiningnan ako ng masama.
Shing! akala ko dito lang kami mag hapon sa bahay, susunod pala kami kela lola. Akala ko pa naman masosolo ko na sya. Assuming Naman kasi ako mashado.
"Nasan ba kasi sila?" Kunyare ay inis na sagot ko dito, pero nakakahiya talaga na iniisip kong kami lang dalawa sa bahay.
"Nasa beach, sasama na sana ako kanina kaso sinabi ni lola na sabayan na kita". Wika nya sabay inom ng juice na kinuha nya sa Ref.
"Talaga bang si Lola ang nag sabi nun?" Mapang asar na wika ko dito.
Kunyare pa syang si Lola ang nag sabi, if i know naman, gusto nya lang talaga akong makasabay pag punta dun. Kilala ko si Richard, ganyan sya nung kami pa dati. Hindi yan umaalis ng hindi ako kasama.
Sige lang Kendy, think positive.
"Tsh, nababaliw kana talaga.Siguro pinag sasamantalahan mo na ko dyan sa isip mo".
at ngumiti ito ng pilyo."Asa ka naman! kapal neto, Akala mo gwapo!" inis na wika ko bago tumayo.
nawalan tuloy ako ng gana. Nilagay ko na sa lababo yung pinag kainan ko, pag lingon ko."Wjdkduw" mahinang mura ko.
Napaatras ako sa gulat,dahil sobrang lapit nya na sakin.
Napahawak ako sa dibdib ko, sobrang lakas ng kabog nito dahil sa pag kagulat."Hindi ba ko gwapo Kendy?" Tanong nito habang seryoso yung muka nya habang masama yung tingin sakin.
"h-huh? may sinabi ba kong ganun?".
nauutal na sagot ko dito.
Umatras ulit ako, Pero lalo syang lumalapit sakin.
Nyemas naman eh! Hindi ako kinikilig! kinakabahan ako.
BINABASA MO ANG
I'm Living With My Ex-Boyfriend
Storie d'amoreSeries 2 PO ITO NG "MY EX-BOYFRIEND IS MY BOSS" ****Prologue**** Tatlong taon na ang lumipas mula ng mag break si Kendy and Richard. Si Richard ang first love ni Kendy ngunit na out of love ang dalaga dito na syang dahilan ng pakikipag hiwalay nya...