Chapter 5

272 7 0
                                    

Chapter 5


Hihintayin ko anyaya mo!

---

"Hell--"

"Hay salamat! Shaun! Kanina pa kita tinatawagan, hindi mo naman ako sinasagot. Hindi mo ba nasave number ko?" Bumungad sa akin ang pinaka magandang boses ni Howard. Parang kabayong baliw ang aking puso sa pag tibok. Syet! San siya naka kuha ng number ko?

"He-hello? Shaun? Sagutin mo naman ako!" Sabi pa niya sa kabilang linya.

"Ha? Ah.. ehh.. Howard? B-bat n-napatawag k-ka?" Tanong ko. Sana maintindihan niya ang sinabi ko.

"Ah.. kanina pa kasi kita tinatawagan, di na kasi ako naka balik sayo kasi pinapadali kami ni Coach. May sasali daw kasi sa Team." Sabi niya. Nilingon ko sya at tanging tulala na mukha lang ang naibigay ko sa kanya

"Ahhh! Kaya pala. Okey lng naman Howard. S-sge una na ako. May klase pa tayo ee" Sabi ko at akmang tatayo na.

Narinig ko tumitili na ang mga babae sa ibaba, yun yung mga fangirls na katabi ko kanina. Bigla nilang dinumog si Howard. In-end call ko nalang ito. Pag lingon ko, win-wave niya nalang ang kanyang kamay. Tumango lamang ako at lumabas na sa Gym.

Pumunta na lamang ako sa silid-aralan. Nagpaumanhin ako sa teacher sa aking pagka-late. Last subject narin naman kasi namin, tas yung Terror pa. Ang swerte ko naman!

Nakita kong wala na ang lalaking transferee na naka-upo sa likod ko. Nagmukha na tuloy akong forever alone dito. Wala rin kasi si Howard sa tabi ko.


"Girl, usap nga tayo" Sabi nung baklang ka chika ko noon. Tumango lamang ako at tinawag niya ang mga kasama niyang babae.


Kanina pa nila ako tinitignan nung pumasok ako, pero hindi ko nalang sila pinansin, mukhang hinintay lang nila na umupo ako bago ako nila nilapitan.


"Ano bang pag-uusapan natin?" Tanong ko sa kanila.


"Una sa lahat, ako pala si Paul, pero you can call me Paula! Ano.. kasi, magtatanong sana ako.. Hmmm.. may relasyon ba kayo ni hmm.. Howard?" Diretso niyang tanong.


At first na-shock pa ako, pero alam kong tatanungin talaga ako nila, hindi ko lang alam na ganita pala ka aga.

"Wala. Plain Friends lang talaga. Alam kong iniisip nyong magkasintahan kami pero hindi, Type ko sya oo pero hindi ko sya Crush. Close lang talaga kami." Sabi ko na tinanguan lang nila.

May mga tinanong pa sila tungkol sa amin at sinagot ko lang sila diretso. Wala na namang ginagawa ang teacher. Nagsusulat lang, tapos pina dismiss kami ng maaga.

Paglabas ko ng room ay napagdisesyonan kong umuwi nalang kaagad. Hindi ko pa kasi feel ang School.

Lumabas na ako ng Gate ng school at nag antay ng Jeep. Nung nakasakay na ako ay umupo ako sa pinaka gitna. Ayaw ko kasing nasa likod ng driver, mainit tas may sideline ka pa.


Isinout ko na naman ang aking headset para hindi naman ako mabagot. Nag aantay pa kasi ng pasahero ang jeep sa labas ng school.


After ilang minuto ay nakita kong sumakay dito si James. Wala ba silang practice?


"Oh, Shaun, ang aga mo atang umuwi? Di ka ba manonoud ng Game?" Tanong niya nung nakita niya ako. Umupo ito sa tabi ko.

Ang Pagdadalaga ni TotoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon