Chapter 12: Autumn's a Transferee

29.8K 1.3K 420
                                    

Autumn's PoV:

Here I am, standing infront of a castle-like University. Parang katulad ito ng mga school na nakikita ko sa TV. Inilibot ko ang aking tingin.

Hmm... Not bad. Maganda ang exterior ng Stanford University at naglalakihan ang building na naririto. Hindi sila nagkakalayo ng University na pinasukan ko dati.

Maganda rin ang uniform at of course, bagay na bagay 'yon sa akin. Para tuloy na minomodel ko ang uniform nila. Ganyan talaga kapag maganda.

For sure that many people will drool at me. They should be thankful at dito ko naisipang lumipat. May instanst crush na naman sila.

I started to walk towards themain entrance of the University. Ramdam na ramdam ko ang mga tinging ipinupukol sa akin ng mga students na nakakasabay ko. They're staring at me with so much admiration.

"Oh my gosh, who's this girl?"

"Another bitch, I guess?"

"Mukhang may dadagdag na naman kila Miss Penelope at Miss Keziah."

Ilan lang 'yan sa mga bulung-bulungan na naririnig ko. Gosh. I don't give a goddamn fuck about them.

Dire-diretso lang ako sa paglalakad nang biglang harangin ako ng isang guard. Napaarko ang isa kong kilay.

"ID please. No ID, no entry."

"I'm a tranferee." I reasoned out. Wala pa akong ID. Ngayon pa lang marerelease sa registrar's office.

Kitang-kita ko kung paano nya ako hinagod ng tingin. He looked at me intently from head to toe. "How can I be sure na transferee ka nga, Iha? Paano kung may balak ka palang masama sa mga students na naririto."

Automatic na nagsalubong ang dalawa kong kilay. Parang nagpantig ang tenga ko dahil sa aking narinig. Nag-init bigla ang ulo ko.

What the hell?! How dare this man to think like that to me?! Do I look like a bad person?

"Mukha ba akong masamang tao sayo? Mygosh." Mariin kong turan at inirapan sya. "Why would I do that? Anong mapapala ko? They're not worthy of my time and effort. Ang yaman-yaman ko na."

"Oh wait, gusto mo bang makita talaga ang isang masamang tao?" Hindi ko maiwasang mapangisi nang isang ideya ang pumasok sa aking isipan. He's testing me huh?

"What is it?" Nakita ko kung paano sya napalunok. Alam kong parang nasindak sya sa sinabi ko.

"I can fire your ass right here, right now. Gusto mo bang mawalan ng trabaho?" I can do that in just a snap lalo na't napag-alaman ko na si Mama ay isa sa mga malaking shares sa University.

"I'm sorry, Miss. Wag naman po." Inilihis nya ang kanyang tingin at tumungo. "You can now enter. I'm sorry po."

I hissed at him bago tuluyang pumasok sa loob. Tsk. Dapat ay kilalanin nila kung sinong sinisita nila.

Ipinagpatuloy ko na ang naudlot kong paglalakad. 

"Hi! Bago ka lang ba dito?" Someone suddenly appeared infront of me. It was a woman. 

Magkasingtangkad lang kami. She has a fair skin at mukhang may lahi sya. She's giving me a good-girl vibes. Maitsura sya pero syempre, walang makakatalo sa ganda ko. Pang-ibang level ang aking beauty. Duh.

"And so?" Mataray kong turan. Sino ba ang isang 'to at iniistorbo ang maganda kong pagrarampa sa hallway ng University.

Ngumiti sya. "If that's the case then I'm willing to help you. Where are you going ba?"

"I don't easily follow a stranger." I'm giving her a bored-look. Damn. Parang napakataas ng energy ng isang 'to. Hindi man lang sya nasindak sa pagtataray ko.

Love-struckTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon