"NAY, NAPAANO po si Itay?" nanghahabang mukhang tanong ni Ellaine."Nak, eh kasi ang tatay mo sinumpong ng rayuma," mababang boses ng ina na dinig niya sa kabilang linya.
Nagpabuga siya ng malalim ng hininga bago nagsalita ulit. "Haay si Itay talaga."
"Ang Itay mo nagpasaway na naman. Inimbita ni Manoy Felix mo, kaya't napasarap sa inuman kagabi. Nag-adobo sila ng baboy kasi kaarawan nga nito."
"Pero kumusta si Itay ngayon, Nay?
"Heto dumadaing sa sakit ng kanyang tuhod. Pinainom ko na ng gamot kaya huwag ka nang mag-alala, nak," wika ng ina. "Ikaw diyan kumusta? Nagsimba ka ba kanina?" Balik-tanong nito sa kanya.
Nakasanayan kasi nila na magsisimba tuwing Linggo sa kanilang kapilya.
"Mabuti naman at nakainom na po ng gamot. Opo Nay! Sa Santo Niño kanina," sagot niya, "kami ni Alex," biglang nahihiyang dagdag pa niya. Saglit na katahimikan ang namayani. "Nandito kami ngayon sa Tops, Nay. Ang ganda po rito kasi overview looking. Kita ang kabuuhang siyudad ng Cebu," nanumbalik ang sigla sa kanyang tinig.
"Oh sige, nak, mag-iingat kayo sa biyahe pababa ha. Ikumusta mo na lang kami kay Alex, tiya, tiyo mo at kay Irma."
"Opo. Si Itay din po, painumin niyo ng gamot niya. Pagsabihan mo nga rin iyan, Nay. Haay! Siya lang din ang kawawa."
"Oo naman. Alam mo naman na hindi ako nagkulang. Eh, gusto niyang makisabay doon at makisaya dahil nga birthday. Kaya minsan hinahayaan ko rin sa gusto niya, kung iyon ang ikasasaya niya."
"Bait n'yo po talaga, Nay," puri pa rito.
"Oh siya sige na Nak. Babye na. Matutulog na kami. Ingat kayo, ha," muling paalala nito.
"Sige po, Nay." At tuluyang nawala ito sa kabilang linya.
"My Love, anong nangyari kay Itay? E-este kay tatay mo?" kunot-noong tanong ni Alex nang bumalik na siya sa kanilang mesang pinagkainan.
Napangiwi siya at buntong-hininga. "Si Itay kasi, sinumpong na naman daw ng rayuma niya," paliwanang niya rito.
"Kumusta naman siya ngayon? May gamot na ba?" mahihimigan ang pag-aalala sa boses nito.
"Oo. Pinainom na ni Inay," tugon niya ikinatango at ngiti ng binata. Saglit siyang natahimik at nag-isip. "My Love, uwi na lang tayo."
"Hmm okay, kung iyon ang gusto mo."
Ramdam niyang nawili pa si Alex sa kanilang date, ngunit batid niyang naintindihan naman siya nito buhat sa hindi gaanong mabuting balita mula sa pamilya niya.
"HOY GANDA, kumusta naman kayo ng boyfriend mo?" usisa ni Aileen, habang nasa banyo sila. Sinusuklay nito ang buhok gamit ang palaging dalang berdeng hair doctor. "Ano nga ang pangalan niya?"
"Maayos naman kami, ganda. At saka nag-date kami kahapon sa Tops. Ang ganda pala doon," nakangiting tugon ni Ellaine nang hindi tumingin sa kasama. Naglagay siya ng liquid hand soap mula sa lagayan at maiging kinuskos ang kamay. "Alexander ang pangalan niya," dagdag niya at nagbanlaw ng kamay sa lababo.
"Eh anong apelyido? Saan nga nakatira? Nakapunta ka na ba sa kanila?" sunod-sunod na tanong nito.
Doon ay napaangat siya ng tingin at tiningan ang kasama sa malaking salaming nasa harap nila.
"Haay Aileen, umaandar na naman iyang pagkatsismosa mo." Biglang sulpot ni Ayiez sa pintuhan ng banyo.
"Paano mo narinig ang pinag-uusapan namin?" Si Aileen.
BINABASA MO ANG
PROMDI'S LOVE
RomanceROMANCE NOVEL (FILIPINO) ••• WARNING: MATURE CONTENT (R-18) ELLAINE DE GUZMAN. Isang masipag, matalino at mapagmahal na dalagang lumaki sa probinsya na taglay ang nakahahalinang mukha, balingkinitang katawan at simpleng pananamit. Sa paniniwala niya...