CHAPTER 3 🌾

279 66 160
                                    

"HI!" text ulit ng hindi niya kilalang number.

Binalewala lang 'yon ni Ellaine at baka wrong number lang naman. Hindi naman siya first time na makakatanggap ng ganitong text.

Tumunog ang cellphone ni Ann. Ringtone ng nausong kantang "Beautiful Girls" by Sean Kingston.

"Teka Ellaine, tumawag si Leo. Lalabas lang muna ako at kakausapin ko siya," paalam nito bago sinagot ang tawag.

Tumango naman siya bilang tugon. Pagkatapos magbihis ay ni-replyan din niya ang nanay niya.

'Nay, d2 n po kmi s apt n Ann. Kra2tng lng nmin. Thnx God & maba2it ofizm8s nmin. Opo, ka2in n kmi maya2. Rest lng muna. Kau rn jan, eat n kau.' - Ellaine

'Oo, nak e2 ng eat n kmi now. Ang pbori2 m law-uy & pksiw n isda ulam nmin.' - Nanay niya

'Wow, srap nman po! W8 q lng c Ann, Nay kausap p nya c Leo ska kmi mg eat s crendria.' - Ellaine

Matapos ang halos trenta minutos ay tapos ng magkausap sina Ann at ang kaniyang boyfriend. Nasa Dubai ito nagtatrabaho bilang isang engineer sa isang construction company. Dalawa o tatlong beses lang itong tumatawag sa isang linggo kaya matagal din silang magbabad sa cellphone.

"Oh, kumusta daw si Leo?" tanong niya sa kaibigan nang bumalik ito sa kwarto.

"Hmm ayun, okay naman daw doon. Malapit na matapos iyong project nilang pinapatayong mall," anito.

Bahagyang nalungkot ang mukha ng kaibigan na siya namang napansin ni Ellaine.

"Eh bakit naman 'di ka yata masaya? Nag-away ba kayo?" alalang tanong niya sa kaibigan.

"Hindi naman Friend, na-miss ko lang kasi siya. Mahirap din ang long distance relationship kaya," paliwanag nito na nakasimangot.

"Hay naku! Para ka namang bago diyan eh almost three years na kayo at kita mo oh, going strong kayo," pang-aalo pa niya sa kaibigan sabay tapik sa balikat nito.

Nasa ikatlong taon sila sa kolehiyo sila nang nangibang-bansa na ang nobyo ng kaibigan para magtrabaho dahil may kompanyang nag-alok ng mas malaking sahod.

"Oh siya na, kakain na tayo bago pa tayo mag-iyakan dito," ngiting wika ni Ann.

Batid din ng kaibigan na malulungkot siya kapag mayroon itong dinadaanang mga problema sa buhay. Magkatuwang na sila simula noong mga bata pa lamang.

Tumungo sila sa kalapit lang na karendirya sa labas. Nagtitipid si Ellaine habang wala pang sahod at sanay naman siya rito. Gusto niyang makatulong sa pamilya at iniiwasan niya ang pangungutang o pagbili ng mga bagay-bagay na 'di naman gaanong kaimportante.

Hindi naman mahirap nitong kasama si Ann kasi kahit na may kaya ito sa buhay ay pinapakisamahan siya nito.

Pagkatapos nilang kumain ay nagpunta sila sa may convenience store sa may pangalawang kanto lang. Habang naglalakad ay naalala ni Ann ang naganap sa kanilang unang pasok kanina sa opisina.

"Buti friendly mga kasama natin sa trabaho Friend 'no? At ang head nating si Mrs. Bautista ay mabait din. Tingin ko ay magkaka-vibes tayo," usal niya.

"Sinabi mo pa. At iyong si Raymond friend, halatang may gusto sa'yo. Chance mo na 'to na magkaka-lovelife. Mabait at gwapo na, may tsekot pa," panunudyo ni Ann sa kaniya na kinikilig pa.

Napairap siya. "Assuming ka naman diyan, baka friendly lang 'yong tao kasi mga baguhan lang tayo," maang na sagot niya.

"Hay basta feeling ko ay may gusto 'yon sayo. Halatang-halata ang pattern. Abangan na lang natin ang next move nya," giit pa ng kaibigan.

PROMDI'S LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon