CHAPTER 12 🌾

125 30 124
                                    



"ALEX, hawakan mo ang mga kamay ko. Tayo na sa paraiso," magiliw na inilahad ni Ellaine ang mga kamay niya.

Agad namang tumugon ang binata. Hinawakan at dinala siya sa harding punung-puno ng mga bulaklak. Nakikinita sa kanilang mga mukha ang pawang kasiyahan at pag-ibig. Ang matatamis na ngiti, ang malamig na simoy ng hangin na dumadaplis sa kanilang mga balat kasabay ng nalalapit na paglubog ng araw.

Lila, pula, dilaw, asul ay ang mga kulay ng mga namumukadkad na bulaklak doon. Isama pa ang pinakapaboritong kulay niya ang rosas.

Pumitas ng isang rosas ang lalaki at ibinigay iyon sa dalagang kasingganda nito. "Salamat mahal ko," nakangiting sambit ni Ellaine at inaamoy iyon. Kinuha ang kaniyang mga kamay at inilagay sa leeg ng binata habang ang mga kamay naman nito ay nakapulupot na sa kaniyang baywang.

"I love you so much, Ellaine!" bulong ng binata sa kaniyang punong tainga. Nakakakiliti at tila bumubuhay sa kaniyang dugo. Sumasayaw sila sa ritmo ng kanilang pag-ibig.

Napangiti at napaluhang tiningnan ang binata sa mga mata bago pa man sumagot, "Mahal na mahal din kita, Alex!" At masuyong hinalikan ang kaniyang mga mapupulang labi. Tinugon naman niya ito, hanggang sa naging maalab. Paulit-ulit at nagsimulang galugarin ang kaniyang dila habang ang mga kamay ay dahan-dahang kumakapa sa nagtatayugang dibdib niya. Mainit at nakakaliyo. Mas lalong nagpapainit sa kaniyang damdamin. Dahan-dahang bumababa ang paghalik sa kaniyang leeg. Tila may ilang boltahe ng kuryenteng bumubuhay sa kaniyang pagkababae.

Itinaas ang kaniyang blusa at doo'y malayang hinahalikan nito ang kaniyang dibdib. Napaliyad siya sa kaligayahang dulot nito. Napalunok siya at impit na umungol. "Aaaah Alex," mahinang bigkas niya sa pangalan ng lalaking pinakamamahal.

Nagkadikit na ang mga katawang nilang pinag-isa ng pag-ibig. Naramdaman ng dalaga ang namimintog na alaga ng binata. Ramdam na niya ito sa kaniyang puson na parang isang matigas na bakal. Kinuha ang kaniyang kamay at pinahawakan iyon sa kaniya. Unang beses siyang nakahawak ng ganoon.

"Huwag, Ale—-,"

"Ssshhhh. It's okay. It's yours. All yours, my love."

"I'm yours too, Alex."

At muling pinagsaluhan ang napakatamis na halik.

Nang makaramdam siya ng tila may malamig na bagay sa kaniyang pisngi.

"Ellaine, Ellaine gisiiiiiiiing, gumising ka na diyan," pambubulabog ni Ann sa kalagitnaan ng kanyang panaginip. "Happy birthday, friend! Baka akala mong nakalimutan ko. Ako ang unang bumati sa'yo ha," masayang pagbati ng kaibigan sa kaniya na pinahiran pa ng icing ng cake ang kaniyang mukha.

Maagang bumili ng choco moist cake si Ann sa kalapit lang na bakeshop mula sa kanilang apartment habang natutulog pa ang siya.

Napaluha siya sa ginawa ng kaibigan. "Friend, thank you! Nag-abala ka pa at may pa-cake pa si Mayora, " nakangiti ngunit madamdaming tugon niya.

"Nagda-drama ka naman diyan friend. Oh siya, bumangon ka na. Napapasarap ka na naman sa panaginip mo. Si Fafa Alex na naman siguro. Yieee," panunudyo pa ni Ann sa kaniya.

Sumilay ang napakatamis sa kaniyang labi habang iniligpit ang kumot, unan at ang kulambong kasama palagi para sa kaniyang mga paa.



"Bilisan mo na diyan, maligo ka na doon. Sabay na tayong kakain. Nakapagluto na ako ng corned beef at kanin. Naku, kung hindi lang kita kaibigan, tiniris na kita. Parang si Sleeping Beauty ka kung matulog na nakikipagkita sa Prince Charming sa panaginip. Hay jusko dzae," pagsesermon ng kaibigan sa kaniya na nakapamaywang pa.

PROMDI'S LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon