'ISA KA NA lang talaga. Sa susunod na magti-text ka pa ay papatulan na talaga kita. Strike two ka na,' tiim-bagang si Ellaine na bumulong sa sarili. Diniinan pa ang pagkagat sa bayabas. Dito na lamang niya ibinaling ang kaniyang galit. Tatlong hinog na may katamtamang laki ng bayabas ang naubos na niya.Dinala siya sa malalim na pag-iisip. Hindi niya namalayang malapit nang magtakipsilim. Nababanaag niya ang pinaghalong kahel at abong kulay ng kalangitan. Nabibighani siyang pinagmasdan iyon.
Nakapangalumbaba siyang nag-isip, 'Kung nandito ka lang sana Alex, sabay-sabay nating pagmasdan ang napakagandang paglubog ng araw.
Para maibsan ang kalungkutan ay tinext niya ang nobyo. 'Gudevz my luv! Eat n u. Mg eat n rn me mya2.'
Mayamaya ay tumunog ang message alert tone ng cellphone niya. Mabilis niyang binasa ang mensahe. 'Gudevz 2 my luv... yez i will eat n awyl. Pkbusog u ha?!'
Napangiti siya sa mensahe at inilagay ang cellphone sa dibdib niya, nangagarap sa kawalan. Mayamaya pa'y biglang umaalog ang punong inaakyatan niya. Nagising siya sa tila malalim niyang panaginip.
"Ate, bumaba na po kayo. Kakain na tayo sabi ni Inay," tawag ni Erica mula sa ibaba sabay yugyog sa puno. Buti at kabisado na niya ang pagbabalanse sa itaas habang nakaupo kundi ay sa baba siya pupulutin.
Ipinasok sa bibig ang huling kaunting piraso na natitira saka sumagot, "Oo na, bababa na ako."
"ANG SARAP nito Nay, hmmm," pang-aamoy niya sa bagong lutong law-uy na nasa kolon pa.
"LAW-UY"
Inihanda na niya ang anim na platong sartin at limang kutsara sa mesa. Ang nanay naman niya ang nagsasandok ng kaning mais, law-uy, inihaw sa sapsap (uri ng tuyo) at ginisang puso ng saging. Naghiwa rin ang tatay niya ng dalawang malalaking hinog na papaya.
Tapat ng alas sais ng gabi ay tapos na silang maghapunan. Madilim at tahimik na ang paligid. Wala pang kuryente sa kanilang bayan. Tanging mga kuliglig na lang ang maririnig at ang minsang pagtatahol ng mga aso sa may kalayuang mga kapitbahay.
"Jun, sindihan mo na ang gaspin (gasera)," abot ng tatay niya sa kapatid matapos malagyan ng gaas. Mabilis na tumalima ito. Si Erica naman ay unang tumungo sa silid bitbit ang isa pang gaspin. Naglapag ng banig sa tablang kahoy na sahig. Isinunod ang paglagay ng mga kumot at unan. Nagsabit din ng kulambo para sa tatlong malilit na kwarto. Magkatabi silang matutulog ni Erica sa iisang silid, sa kabila naman sina Jun-jun at Dennis at sa isa pang kwarto para sa ina at ama niya.
Nakahiga na silang lahat nang tumahol ang mga alagang aso. "Enrico, tingnan mo nga kung may bisita bang paparating," dinig niyang sambit ng ina buhat sa kabilang silid.
BINABASA MO ANG
PROMDI'S LOVE
Roman d'amourROMANCE NOVEL (FILIPINO) ••• WARNING: MATURE CONTENT (R-18) ELLAINE DE GUZMAN. Isang masipag, matalino at mapagmahal na dalagang lumaki sa probinsya na taglay ang nakahahalinang mukha, balingkinitang katawan at simpleng pananamit. Sa paniniwala niya...