Hello im Kaianna M. Araneta, im 16 years old. Pangatatlo na anak ni Irene araneta at greggy araneta. Ang nga kapatid ko ay nasa ibang bansa at may pamilya na. Ako, si mom, dad at si Lea nalang ang natitira dito sa pilipinas. Lea is my younger sister. Simula nung ako'y bata pa wala ng attention ang mga magulang ko sakin lagi nalang si Lea. Napakafavoritism nila.
lumaki akong independent.
Today is June 05, 20**, next month na ang aking graduation ngunit hindi ko pa nasasabi sa mga magulang ko, kaya't napagisipan ko na mamayang tanghalian sasabihin iyon._
12:40 pm
Nasa hipagkainan kami ngayon at sasabihin ko na sana patungkol sa graduation ko ngunit naunahan ako ni Lea.Lea: Mom Graduation ko na next month!
IRENE'S POV
Really anak? Ano exact date?
Lea: Sa July 4 po
: Gragraduate na sa elementary bunsok anak natin greggy. Ang bilis mo naman lumaki anak (referring to lea)
Lea: Si mom talaga oo haha
Masaya kaming naguusap nila Lea at Greggy ngayon pero Napansin kong tahimik nanaman si kaianna pero hinayaan ko nalang kase baka magdradrama nanaman. Napakadrama pa naman niyan.
KAIANNA POV
Nasa hipagkainan na kami ngayon at masaya sila tatlong naguusap, Gusto ko umiyak dahil sa nakikita ko ngayon pero hindi nalang ako umiimik at binilisan ko nalang kumain. Pagtapos ko kumain sasabihin ko na kina mom and dad patungkol sa graduation ko.
Greggy Pov
Napansin kong walang imik tong si Kaianna kaya't napagisipan kong kausapin siya, mukha ding may sasabihin.
:Kaianna?
Kaianna: Po daddy?
:Ang tahimik mo ha? May gusto ka bang sabihin?
Kaianna: P-po? Uhmm gusto ko po sana sabihin yung patungkol po sa graduation ko po.
:Kelan?
Kaianna: Next month po. July 04, 4:30 ng hapon.
Irene: Ano oras yung sayo lea anak?
Lea: 4:30 po ng hapon start ng ceremony mom.
:Sige kaianna after ng graduation ng kapatid mo hahabol nalang kami sa graduation mo.
Kaianna Pov: Okay po.
Inisip ko nalang na hindi sila makakapunta, ayaw ko nalang umasa dahil everytime may recognition kami sa school laging si lea inuuna nila. Masakit man na may favoritism sila pero im used to it. Simula nung dumating si lea nagkaleche leche na buhay ko.: Im done eating na po, excuse me.
Binilisan ko na pumunta sa kwarto ko at nagkulong nanaman ako. Dun binuhos lahat ng luha ko. Hanggang sa nakatulog ako.LEA POV
Tsk taob yang si kaianna sakin haha. Kala naman niya mapupuntahan pa nila dad yung ceremony nila, tsk hindi ako papayag. ako naman favorite nila sasabihin ko nalang na right after my grad ceremony kakain na kami agad.
Nandito ako ngayon sa kwarto nila mommy at naglalambing, ang boring din kase.:Mom im bored
Irene: Ano gusto mo gawin anak?
Greggy: Labas tayo, pasyal tayo sa mall! G ka ba anak?
:Yesss naman po.
Irene: Wag nanatin isama kapatid mo.
Greggy: sure ka hon?
Irene: Oo.
:Okaaaay po, thank you daddy! Magpapalit lang po ako ha?
Greggy: Sige anak take your time.
YOU ARE READING
FAVORITISM
FanfictionThis Story is just a fiction. This story is about family having a favoritism between their daughters. Sana ay magustuhan niyo ang storyang ito, Sorry sa mga grammatical errors at sa mga typings. -Princess Kaianna Marcos Araneta-