KAIANNA POV
Hindi ko pa pala nababanggit kay mama imee na andito sila mommy ngayon kaya nung pagbalik nila nagulat si mama imee."Here's your Jollibee kaianna" mommy said nung pagpasok nila sa kwarto habang nakangiti. Ganoon din si daddy at lumapit na sakin at kay mama imee. "Hi manang" tumango lang si mama imee at linipat ang direction niya sakin. I also ask mama imee kung ano yung result ng lab test ko.
"Normal naman daw stress ka lang kaya ka nagkakaganyan kaianna. Magpahinga ka din minsan nak wag masyado pastress. Pwede kana din madischarge mamayang hapon." Nakaramdam ako ng maluwag nung nalaman ko na tinupad nga ni doc yung request ko. "Manang can we talk?" Biglang sambit ni mommy kaya naman tumango si mama imee at lumabas sinundan na lang ni mommy si mama sa labas.
"Kaianna How are you?" Daddy ask habang lumapit sakin. "Im fine dad. Thank you for asking." I replied. I don't know pano ako magsisimula ng topic ngayon kinakabahan kase ako baka kung ano pa masabi ko sakanya. I remained silent hanggang sa nagtanong siya about sa moving up ko. "Sa 4 na po dad. Hoping that your coming." I said tinignan niya naman ako at nginitian nito. "Eat your Jollibee na pala" aysh oo nga pala nagpabili ako ng pagkain. Pero pano ko yun kakainin eh busog naman ako. "Later na lang po daddy, sorry inaantok ako" pagsisinungaling ko. Pinilit ko na lang matulog hanggang sa nakatulog na nga talaga ako.
Nagising ako nang gising nila ako nila kuya para daw maligo na. Andito sila kuya alfie, kuya matt, kuya luis at kuya sandro. Ang iba ay nanatili na lang daw sa bahay ni lola para daw ay kasama ito. si daddy at mommy naman ay inasikaso na ang mga need na babayarin at si mama imee naman ay nasa couch naka upo.
Tapos na ako maligo at nakapagpalit na din, buti na lang ay nagdala sila kuya ng damit ko. Inaayos na din ni mama mga gamit ko, Habanag inaayos ni mama imee mga gamit ko nakikipagtawanan muna ako kila kuya. Ang cocorny nga nila eh nagmana sila kay mama imee sa kacornyhan. "What do you call a pig that does karate? kuya matt ask "What?" sabay sabay naming tanong "Edi pork chop" Humagalpak naman kami sa tawa hindi dahil sa joke kundi dahil sa itsura ni mama imee paglingon "HAHAHAHAHAHA mama imee sayo nagmana si kuya matt sa kacornyhan" i said dahilan ng pagtawa uli nila kuya "grabe ka sakin kaianna ha. ikaw din naman eh nagmana ka sakin" sbay labas ng dila niya para tuksohin ako "hays k fine" i said at tumawa ulit sila at ginulo ang aking buhok.
"okay ako naman magjo-joke" kuya sandro said kaya naman tumango kami. "What did the policeman say to his belly botton? "What?" sabay sabay ulit kami nagtanong "You're under a vest." tumawa lang kami ng tumawa hanggang sa bumalik na sila mommy.
"Let's Go na natapos ko na lahat. makakauwi na tayo hapon na din." mommy said at kinuha na yung kamay ko pero binawi ko iyon at nginitian na lang siya. Nakisabay na lang ako kay mama imee kase wala siya kasama nasa likod kase sila kuya magkakasma tsaka sila na yung nagbuhat nung bag ko. hawak hawak ko ngayon ang braso ni mama imee habang naglalakad.
Andito na kami sa parking lot. May sarili pa lang car sila mommy at naka van naman sila kuya kaya naman sasama sana ako kila mama imee kaso tinawag naman ako nila daddy. "Dun ka na lang kila mommy mo nak." bulong ni mama imee sakin kaya naman tumango ako at nagpunta na sa sasakyan nila daddy. sumakay lang ako sa may likod at sa harap naman si mommy at daddy. "Anak ano gusto mong meryenda?" dad ask "meryenda pa hon? mag 6 na magdidinner daw tayo kila mama imelda" mommy said kaya naman hindi na ako nagsalita.
while nasa biyahe kami tahimik lang ako kahit kinakausap naman ako nila mommy. pag may tinatanong siya umiiling or tumatango lang ako pero sumagot na ako nung sinabi nilang uuwi daw ako forbes park ngayon. "What? sorry po dun po muna ako kila mama imee" i said pero tinignan lang ako ni mommy "please anak? next week ka na lang muna matulog dun" pinagiisipan ko muna ang sinabi ni mommy. habang umiinom ako ng tubig bigla sinabi ni mommy na "imissyou and ioveyou kaianna anak" dahilan ng pagkasamid ko kaya naubo ubo ako "im sorry anak" tumingin ulit siya sakit at umiwas naman ako agad dahil nagtama ang mga mata namin.
YOU ARE READING
FAVORITISM
FanfictionThis Story is just a fiction. This story is about family having a favoritism between their daughters. Sana ay magustuhan niyo ang storyang ito, Sorry sa mga grammatical errors at sa mga typings. -Princess Kaianna Marcos Araneta-