20

998 49 19
                                    

2:30 na in the afternoon pero wala pang reply si marian baka tulog pa sila kase ang sabi nila may tatapusin sila kagabi. Nagtungo nalang ako sa bahay niya dala dala yung pinakbet pizza na linuto ko. Im on my way sa bahay niya habang nagsscroll ako sa insta nagpoo uo naman yung reoly ni marian.

Marian: "Okay tita see you!"

Nagpadrive nalang ako sa driver namin kase  medyo may kalayuan yun, nakakapagod kaya magdrive tsaka need ko ng madaming energy ngayon kase magfifinalize na kami kng ano mga gagawin bukas. (Kala mo naman talaga kailangan ng madaming anergy hshs) Birthday na ni kaianna bukas kaya need namin ifinalize lahat mamaya. Nagpacater nalang kami at naginvite lang ng mga friends niya at close friends namin, We want a simple celebration kase si kaianna medyo hindi pa okay based sa itsura niya.

After 30 mins mahigit andito na ako sa bahay nila marian. Nagdoorbell lang ako at sinalubong naman ako ni marian at kaianna, pumasok na kami sa bahay nila at nagchismisan while eating the pizza. Tapos na kami kumain at matagal tagal naman na yung pagchichismisan namin kaya naisipan ko ng ayain na si kaianna para umuwi baka din kase traffic at hapon na masyado. Kailangan pa dapat eh andun na kami pag dinner time na kundi papagalitan kami ni mama.

: "Kaianna hapon na masyado, next time uli tayo magchismisan." Sabi ko kay kaianna.

Kaianna: "Okay mama, paalam lang po tayo kay marian."

: "Mauna na kami marian, thank you for taking care of my ampon." Tumawa naman ako ganun din si marian.

Marian: "Okay tita sen, thank you for the pinakbet pizza. Bye tita, kaianna take care" sambit nito at nagbeso beso na nga kamu bago lumabas sa bahay nila.

MARIAN POV
Humaygod buti nalang at napauwi kami kaninang umaga kahit wala pa yung result ng test. Pinilit lang namin yung doctor kase ayaw magstay ni kaianna sa hospital good thing pinayagan naman kami kung hindi hay naku hindi ko na alam.

Nung makaalis na sila i texted andrea to inform na umuwi na si kaianna at sinundo ito ni tita senator.

To Andrea:

"Just to inform you umuwi na si kaianna, sinundo ni tita senator. Kakaalis lang nila."

From andrea:

"Okay thank you, May pinakbet pizza ba?"

To andrea:

"Ofcourse meron andrea! May isang box pa for you daw. Daanan mo nalang if hindi ka busy."

From andrea:

"Okay thank you!"

Nagreact lang ako ng heart sa chat niya at nagtungo na sa taas para manood muna. Natulog maghapon yung ginawa namin  dahil binantayan ko si kaianna kagabi, malapit na maghaponan kaya naman nagcheck muna ako ng emails ko baka may important na hindi ko pa naoopen.

Wala naman kaya nagtungo na ako sa baba at kumain na. Baka you guys wondering bakit hindi ko namemention si mom at dad. Well wala sila now here sa Philippines, nasa new york sila for 1 month. Isinasama nila ako noon but i refused kase puro naman work ang gagawin nila dun maiiwan lang din naman ako sa bahay kaya i nagpaiwan nalang ako.

KAIANNA POV
I need to go sa hospital para kunin yung result nung test pero how? Maybe tomorrow? Pero birthday ko bukas eh ayaw ko lumabas ng bahay bukas.
On the way na kami pauwi, ang tahimik sa biyahe namin boring traffic pa naman. Nagisip ako kng ano pwede ko itopic pero wala ako maiopen ih inaantay ko nalang na magopen si mama imee hshs.

Nastuck na talaga kami sa traffic tong si mama walang imik parang malalim iniisip niya kaya naman nag fake cough ako. Tumingin naman si mama imee sakin at nagbigay ng tubig dun ko naman siya tinanong kng ano iniisip niya.

FAVORITISMWhere stories live. Discover now