19

985 44 8
                                    

Nagbook nalang ako ng grab kase ayaw ko naman na magpasundo pa. Sakto naman nung makarating ako sa bahay ay dinner time na. Nasa kusina na sila about to start praying pero narinig nila pagbukas nung gate. Kaya sinalubong ako ni mama imee at Nagtungo na kami sa table and we prayed before we eat. After that nagtambay muna kami sa living room at nagusap usap. Chismisan lang ganurn at nanonood muna. Hindi ko na tinapos yung movie tas umakyat na ako. Inaantok na ako. Nagpaalam nalang ako kay mama kanina sasamahan niya pa sana ako pero sabi ko hindi na. Nafefeel ko din kase aattack nanaman anxiety ko wala pa ako nabibili na gamot kase hindi pa ako magpacheck up, plan ko This week before my birthday dun ako pupunta sa physiatrist para magpacheck up.

Pagkapasok ko palang sa room ko nagbreakdown na ako agad at nagsimula na din magshake ang mga kamay ko. Good thing may water na ako Dito sa room hindi ko na need bumaba pa para kumuha ng tubig. I cry and cry until makatulog ako. Walang bago right? Lagi nalang ganyan. Well im getting weaker everyday. IM PHYSICALLY AND MENTALLY TIRED.

Kinabukasan

KAIANNA POV
Today is my schedule para pumunta sa hospital. Nagpaalam naman ako kay mama at lala na lalabas ako. Sinabi ko na pupunta lang ako sa mall para may bibilhin. Nagtungo ako agad kina marian kase sila yung sasama sakin. Hindi ko kase kaya pumunta magisa eh. Natatakot ako baka kng ano pa mangyari.

Nagtaxi lang uli ako papunta kila marian at Ginamit na namin yung car ni marian papunta sa hospital para tipid sa pamasahe. Mahal pamasahe eh nas better nalang na maggas nalng kami. Habang nasa way kami papunta dun nanlalamig na ako kinakabahan na talaga ako.
_

We're here na sa hospital at nagtungo naman kami agad sa clinic nung doctor ko para mas mabilis at maingat baka kase machismis nanaman eh.
Kasama ko si andrea at marian sa loob para if ever may nakalimutan ako pwede ako magtanong sakanila kase kasama ko naman sila tsaka hindi naman sila mabilis makalimut unlike me. Habang kinakausap ako ng doctor nanginginig yung kamay ko dahil sa kaba. Marian stared at me worriedly. I smile a bit para maless'en yung pagaalala niya at Nagsmile ako saknya para malaman niyang ok lang ako. Kaya ko to.

Hindi lang pala anxiety ang meron ako, im also depress omygod. Nagreseta yung doctor ko ng ibat ibang gamot. For anxiety, for depression, for insomnia etc. Omygod ang dami talaga. Pano ko maiinom mga yun eh puro tablets huhu.

Nagtungo muna ako sa drug store to buy does medicines. I was so scared kase baka may makakita samin. Pero buti nalang wala. Dinner na kaya inaya ko na si marian at andrea to eat in our fave restau. Italian Restaurant. Nagorder na ako agad pagkadating namin dun at ilang mins lang nakalipas nasa harapan na namin yung food. Kumain na kami at habang kumakain nagkwekwentohan naman kami kaunti.

Tapos na kami kumain at i already paid the bill. Kaya naman tuwang tuwa yung dalawa kase nalibre, umalis na kami sa restau at nagaya ako pumunta sa bar.

Ayaw nila nung una pero napilit ko padin sila. Ang sabi ko magiging last na inom ko na yun (With them duh, kaya ko uminom kahit magisa)

Pumunta na kami sa bar after kumain. Napadami yung inom ko kaya i was  wasted (daws sabi ni marian). I painted din daw sa bahay nila marian. Kaya naman ipinaalam nalang daw nila ako kay mama imee. Ang sabi daw nila may need kami ihabol till tom. Nauna na pala si andrea umalis, may aasikasohin daw.

IMEE POV
lumabas si kaianna ngayon pero hindi maganda pakiramdam ko. Gabi na at hindi pa siya umuwi kaya naman i texted her. Ang sabi nandun daw kina marian may need uli tapos. Kase deadline bukas. 

Before ako natulog nagcall ako saknya. Nagring twice pero hindi niya yun sinagot so tumawag uli ako for the last time. Sinagot naman agad ni marian yung phone nito ang sabi nasa cr daw si kaianna. Pero bigla nagsalita si kaianna.

Kaianna: "Hey!"

Tinanong ko naman kng si kaianna yun ang sabi niya hindi daw pero alam ko siya yun eh mukhang nakainom dahil sa boses niya. Uminom nanaman kaya yun? Malilintikan na yang batang yan sakin ha.

MARIAN POV
Nagulat ako sa tanong ni tita senator. Hindi ko alam kng ano isasagot ko. Pero binilinan na ako ni kaianna na wag daw sabihin na wasted siya ngayon. Jusko talaga tong babaing to.

: "Tita hindi po si kaianna yunn"

Tita senator: "Okay, sunduin ko siya mamaya"

Mas lalo naman akong kinabahan.

: "Tita wag nalang daw po, may tatapusin din po kase kaming project mamaya" pagsisinungaling ko

Tita senator: "Osiya sige, ingat kayo jan! bye"

pinuntahan ko na si kaianna sa room ko. Napaka gulo siya, kumuha lang ako ng towel at tubig sa cr. At sinimula nang pahidan si kaianna. Ang baho niya amoy na amoy talaga yung matapang na alak.

Pinalitan ko nalang siya ng damit at hinayaan na siyang matulog muna. Ngayon lang to nagkaganto ng sobra. Hindi na siya yung dating kaianna. Naku talaga kinakain na siya ng problema. Kinakabahan ako kay kaianna kase pumayat siya ng todo at namumutla talaga. Malapit na din kase birthday niya, ano kaya magiging ganap? Alam kaya ni tita senator to?

Bigla nagising si kaianna, tumayo siya at biglang pumunta sa cr. Nagsusuka naku jusko lord  (Pasintabi po sa mga kumakain) nung sumuka siya hinihimas ko lang sa may likod niya at kumuha ng tubig sa labas para mapainom ito. Lumabas na ako at nagmamadali pumunta sa kusina para kumuha ng tubig nang pagbalik ko laking gulat ko ng makitang may dugo ang sinuka ni kaianna. Kinakabahan ako hindi ko alam gagawin ko kaya tinawagan ko na si andrea.

Umuwi kase si andrea kanina kase may need daw siyang gawin sa bahay nila. 

-on call-
: "Andrea pls help! Si kaianna sumuka siya ng may dugo." Sabi ko habang nanginginig

Andrea: "wait me there. Dadalhin natin siya sa hospital ."

: "B-bu" bigla naman pinutol ni andrea ito.

Andrea: "Anong but? pupunta na ako hintayin mo ako itatakbo natin siya sa hospital."

Andito na nga si andrea at pumunta na kami sa hospital. Kinakabahan ako ng sobra nanginginig na kamay ko sa kaba pero si andrea pinapakalma ako. Ni isa sa family niya hindi namin sinabihan. Hindi namin alam ang sasabihin namin at kng sinabi man namin aawayin kami ni kaianna. Nasa isang room na siya ngayon, chinecheck kng ano ba nangyayari saknya. Kinuhanan siya ng dugo para itest ito. Kailangan daw magantay ng 10 hours kaya ok sabi namin.

Kinabukasan

IMEE POV
Okay kina marian pala siya uuwi ngayon. Isurprise ko kaya siya, magluluto ako ng pinakbet pizza para may snack sila mamaya. pa naman ng hapon kaya naman nagluto na ako.

Nakaluto ako ng 3 na pizza kaya chinat ko na si marian.

: "Marian pupunta ako jan sa bahay mo." Hindi ko nalang inantay ang reply at rineady nalang ang pizza.

BITIN KAYO? HAHAHAHA MAMAYA SIGURO ULI. 1 month na pala tong story ko. Thank you guys for your unending support. I love you all!! Sana magimprove pa ang pagsusulat/paggawa ko para naman maganda din ang kakalabasan ng story ko. GOODMORNING HAVE A GOOD DAY! ❤️

FAVORITISMWhere stories live. Discover now